|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ĐHĐCĐ Gỗ Trường Thành: Quý I/2018 không còn lỗ, đổi tên liệu có 'bình cũ rượu mới'?

16:12 | 27/04/2018
Chia sẻ
Cổ đông Gỗ Trường Thành đã thông qua phương án tăng vốn điều lệ nhằm bổ sung vốn lưu động. Phương án tăng vốn bao gồm mua bán hoặc sát nhập doanh nghiệp và dự kiến thực hiện sau quý II/2018. 
dhdcd go truong thanh quy i2018 khong con lo doi ten lieu co binh cu ruou moi Gỗ Trường Thành lên kế hoạch lãi 2018 gấp 32 lần, có thể tăng vốn qua M&A sau quý II
dhdcd go truong thanh quy i2018 khong con lo doi ten lieu co binh cu ruou moi Gỗ Trường Thành ra khỏi diện kiểm soát và thoái toàn bộ vốn Phú Hữu Gia

Tiến hành thanh lý gỗ tồn kho chậm luân chuyển

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên của CTCP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (Mã: TTF), cổ đông đã thông qua kế hoạch kinh doanh 2018 với doanh thu 1.520 tỷ đồng, tăng 11,5% so năm 2017. Lợi nhuận sau thuế 76,6 tỷ đồng, gấp gần 32 lần so với thực hiện 2017.

dhdcd go truong thanh quy i2018 khong con lo doi ten lieu co binh cu ruou moi

Trong năm 2018, Công ty sẽ tiếp tục tập trung phát triển nhóm khách hàng công trình, đặc biệt là các hợp đồng đã ký kết với Vingroup. Công ty cũng đẩy mạnh hơn mảng sản xuất xuất khẩu. Dự kiến tăng trưởng doanh thu tại các thị trường như Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản.

Gỗ Trường Thành sẽ thực hiện chuyển nhượng vốn góp tại các Công ty con, Công ty liên kết và liên doanh nhằm bổ sung vốn lưu động tại Công ty mẹ.

Đồng thời tiến hành thanh lý gỗ tồn kho chậm luân chuyển. Công ty dự kiến tận dụng gỗ tồn kho hiện có sử dụng cho các đơn hàng hiện tại nhằm giảm chi phí nguyên liệu đầu vào, đưa toàn bộ tài sản của công ty vào sử dụng hiệu quả.

Tăng vốn và đổi tên

Đáng chú ý, tại đại hội này cổ đông Gỗ Trường Thành đã thông qua phương án tăng vốn điều lệ nhằm bổ sung vốn lưu động. Phương án tăng vốn bao gồm mua bán hoặc sát nhập doanh nghiệp và dự kiến thực hiện sau quý II/2018.

Năm 2017, Công ty đã phát hành 70 triệu cổ phiếu với mức giá 10.000 đồng/cp, vốn điều lệ tăng từ 1.446 tỷ lên 2.146 tỷ đồng. Số tiền thu được để thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng hơn 675 tỷ đồng và bổ sung vốn lưu động hơn 24 tỷ đồng.

Nhằm tạo thuận lợi cho quá trình kết nối đối tác, khách hàng khi giao dịch cùng với việc mở rộng thị trường, cổ đông cũng thông qua kế hoạch thay đổi tên công ty.

Năm 2017, doanh thu Gỗ Trường Thành đạt hơn 1.363 tỷ đồng, tăng 12% so với 2016 và vượt 7% kế hoạch năm. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của Công ty chỉ đạt 2.3 tỷ đồng, thực hiện được hơn 6% kế hoạch năm.

THẢO LUẬN

Tình hình thoái vốn tại các công ty con?

Hiện tại Gỗ Trường Thành có 14 công ty con với tổng vốn đầu tư 349 tỷ đồng bao công ty sản xuất, thương mại... Phần nợ trả của TTF rất lớn, dùng nợ ngắn hạn để trả nợ dài hạn cho nên công ty quyết định thoái vốn để trả nợ.

Mô hình kiểm toán của công ty?

Mô hình kiểm toán nội bộ sẽ tinh giản hơn, giúp tham mưu cho HĐQT quy trình sản xuất, tài chính, quy chế theo quy định pháp luật.

Việc SAM thoái vốn có ảnh hưởng gì không?

SAM là nhà đầu tư tài chính, có thể mua bán tùy theo danh mục đầu tư.

Biện lợi nhuận thấp hơn các công ty khác?

Dự kiến năm 2018, chi phí lãi vay khoảng 130 tỷ đồng làm cho biên lợi nhuận công ty giảm. Bên cạnh đó, công nghệ sản xuất, tay nghê sản xuất của Công ty khá là lạc hậu.

Kết quả kinh doanh quý I/2018?

Ông Mai Hữu Tín - Tổng Giám đốc TTF: Quý I, doanh số gần 200 tỷ đồng, không còn lỗ như cùng kỳ năm trước. Công ty mẹ lãi trên báo cáo hợp nhất trong khi cùng kỳ năm trước lỗ.

Việc xử lý hàng tồn kho?

Công ty đang phân lại hàng tồn kho tương đương với nhau, cố gắng có được sự quan tâm tối đa của nhà sản xuất gỗ. Đồng thời kiên quyết bán hết số hàng tồn kho không có hiệu quả.

Việc thanh lý hàng tồn kho, thoái vốn các công ty chưa tính vào kế hoạch kinh doanh 2018. Những thiệt hại hàng tồn kho có thể vẫn xảy trong 2018 và chúng ta chỉ để một lần này nữa.

Đổi tên có cần thiết không? Có bình cũ rượu mới hay không?

Tên chúng ta gắn liền với nhà sáng lập, hành động của vị này đã gây ra cho công ty trong quá khứ. Chỉ khi tòa án có quyết định cụ thể, chúng ta mới có thể thu hồi tài sản và mới có cơ sở để thay đổi tên. Hiện chúng tôi chỉ xin chủ trương đổi tên.

Về việc liệu có bình cũ rượu mới, hiện bộ máy quản lý rất khác với bộ máy của ban lãnh đạo cũ.

Ban lãnh đạo kỳ vọng lãi gộp bao nhiêu % sau khi TTF sau khi ổn định? Trong vòng 5 năm tới, doanh thu tối thiểu như thế nào?

Hiện lãi gộp khoảng 7-8%. Dự kiến trong 3 năm tới, Công ty đặt mục tiêu doanh thu 5.000 tỷ đồng, đứng top đầu doanh nghiệp gỗ hàng đầu thế giới.

Ngoài những khách hàng chủ chốt, Công ty dự kiến phân phối vào phân khúc khách sạn 5 sao.

Đối với phân khúc cao cấp này, ông Tín cho biết sẽ phải phục thuộc vào tay nghề công nhân, yêu tố nữa là thời gian giao hàng, không được phép trễ thể hiện tính cam kết đối với khách hàng.

Tiền đâu để xây nhà xưởng?

Công ty đã bán những tài sản thừa, không hiệu quả để mở rộng nhà máy, nhà xưởng.

Minh Anh