|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ĐHĐCĐ FPT Retail: Chuỗi nhà thuốc Long Châu sẽ đóng góp 40% doanh thu trong 3-4 năm tới

14:55 | 28/03/2018
Chia sẻ
Sáng 28/03, ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, FRT), đơn vị sở hữu FPT Shop, đã thu hút khá nhiều cổ đông và nhà đầu tư tham gia.
dhdcd fpt retail chuoi nha thuoc long chau se dong gop 40 doanh thu trong 3 4 nam toi 40 triệu cổ phiếu FPT Retail sắp niêm yết trên HOSE

Kế hoạch 2018 lãi 377 tỷ đồng, cổ tức 90% bằng tiền mặt và cổ phiếu

Trong kế hoạch năm 2018, FPT Retail đặt mục tiêu doanh thu đạt tới 16,020 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2017 và lợi nhuận sau thuế 377 tỷ đồng, cũng tăng mạnh 30%. Kế hoạch tăng trưởng bình quân (CAGR) của FPT Retail trong giai đoạn 2018-2020 là 19.5% cho doanh thu và 26% về lợi nhuận sau thuế.

dhdcd fpt retail chuoi nha thuoc long chau se dong gop 40 doanh thu trong 3 4 nam toi
ĐHĐCĐ thường niên của FPT Retail diễn ra sáng 28/03/2018

Đặc biệt, FPT Retail sẽ trả cổ tức tỷ lệ 70% bằng cổ phiếu, còn tiền mặt tối thiểu 20%.

Bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc FPT Retail chia sẻ, trong bối cảnh thị trường điện thoại đang có xu hướng chững lại, FPT Retail đã và đang triển khai đồng thời chiến lược kinh doanh mới để đảm bảo tốc độ tăng trưởng kép của Công ty. Cốt lõi của những chiến lược này chính là kích cầu người dùng bởi chính những lợi ích và giá trị tăng thêm thiết thực cho họ. Bước đầu triển khai những chiến lược này đã đóng góp đáng kể vào tổng doanh thu và đảm bảo được tốc độ tăng trưởng của FPT Retail. Do đó, trong thời gian tới, FPT Retail sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh các chiến lược như phát triển hệ thống cửa hàng chuyên doanh sản phẩm Apple, chương trình F.Friend, trợ giá điện thoại, thúc đẩy mạnh bán hàng online và tiếp cận khách hàng đa kênh…

Đầu tư 2 chuỗi cửa hàng mới là Apple Store và chuỗi nhà thuốc Long Châu

Đặc biệt, để đạt được mục tiêu như đề ra, bà Điệp cho biết, FPT Retail sẽ đầu tư 2 chuỗi cửa hàng mới là Apple Store và chuỗi nhà thuốc. Vốn cho hai dự án này khoảng 300 tỷ là đủ cho chi phí đầu tư và tồn kho.

Về chuỗi Apple Store, dự kiến 2018, Công ty có thêm 20 cửa hàng nữa và 3 năm tới sẽ đạt con số 100 cửa hàng. Sở dĩ Công ty đầu tư chuỗi cửa hàng này vì có tới 60% thị phần iPhone đến từ công ty chính hãng, còn lại 40% tương đương 450 triệu USD là hàng xách tay. Nghĩa là dư địa còn nhiều.

Còn kế hoạch phát triển ngành dược, hiện quy mô ngành khoảng 5 tỷ USD/năm, trong khi chi phí chi cho dược phẩm ở Việt Nam còn khá thấp. Vì thế Công ty quyết định đầu tư vào chuỗi nhà thuốc Long Châu. Thời điểm mua chuỗi Long Châu chỉ có 5 cửa hàng, sau một năm thì FPT đã xây dựng phần mềm, quản trị chuỗi nhà thuốc, tiếp quản nguồn nhà cung cấp... Hiện tại Long Châu có 10 nhà thuốc tại TPHCM và dự kiến năm 2018 mở thêm 20 cửa hàng cũng tại đây. Sau 4 năm tiếp theo, FRT Retail dự kiến mở tới 400 cửa hàng thuốc.

Hiện Công ty đã hoàn thiện phầm mềm quản trị, tổng kho… tuy nhiên vẫn còn phải tìm ra phương án tối ưu nhất về phần logistic. Sau đó mới phát triển khu vực lân cận, cũng có thể cuối năm mở tại Bình Dương, Đồng Nai.

Kế hoạch năm 2018 hiện chưa tính tới doanh thu từ mảng thuốc.

Lãi năm 2017 đạt 290 tỷ đồng, tăng tới 40%

Năm 2017 vừa qua là năm có nhiều thay đổi lớn của FPT Retail về cơ cấu sở hữu cũng như kết quả kinh doanh. Cụ thể, doanh thu năm 2017 đạt 13,147 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2016; còn lợi nhuận sau thuế tăng 40% lên 290 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, trong năm 2017, FPT Retail đã được tiến hành đại chúng hóa với việc FPT giảm tỷ lệ sở hữu từ 85% xuống 47%, đưa FPT Retail từ công ty con thành công ty liên kết của FPT. Hai quỹ đầu tư hàng đầu tại Việt Nam là Dragon Capital và Vina Capital hiện đang sở hữu 34.32% vốn. Phần còn lại là thuộc về cán bộ công nhân viên và các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

FPT Retail hiện là nhà bán lẻ lớn thứ 2 tại Việt Nam trong ngành kỹ thuật số và hàng công nghệ với tốc độ tăng trưởng bình quân doanh thu đạt hơn 45% trong giai đoạn 2013-2017 và lợi nhuận tới 92% trong giai đoạn 2014-2017 với hơn 480 cửa hàng trên khắp 63 tỉnh thành.

Thảo luận:

Theo báo cáo tài chính, nợ xấu của Công ty khá nhiều là vì sao?

Nợ xấu là từ chương trình F.Friend. Khi mở chương trình này, Công ty cũng đã có kế hoạch cho vấn đề nợ xấu và dự trù vào chi phí giá thành nên đã trích trước 2%. Nhưng thực tế nợ xấu xảy ra chỉ khoảng 1%, nghĩa là vẫn nằm trong kế hoạch dự trù. Để phòng ngừa nợ xấu sắp tới, Công ty đã phối hợp với hãng điện thoại để viết phần mềm khóa máy khi khách hàng không thanh toán. Kỳ vọng phần mềm này hạn chế tỷ lệ nợ xấu trong thời gian tới.

Về kế hoạch niêm yết cụ thể là thời gian nào và mức giá bao nhiêu?

Dự kiến niêm yết trên HOSE trong tháng 4 nếu không có vấn đề gì xảy ra. Còn mức giá dự kiến không thể công bố bởi phải được UBCKNN thông qua.

Cụ thể việc mở rộng Apple Store như thế nào?

Khi mỗi sản phẩm mới ra, Apple sẽ ưu tiên mở bán các thị trường lớn trước, còn Việt Nam chỉ ở mức thứ 8-10 trong nhiều năm trước. Nhưng trong những năm gần đây, Việt Nam đứng thứ 3 tại Asean, sau Thái Lan và Singapore cũng như 1 trong 10 thị trường tăng trưởng nhất của Apple. Vì thế, hiện thời gian mở bán đã ngắn đi so với mức sau 2 tháng như trước đó, với mức giá chính hãng và dịch vụ tốt nhất. Apple đã có chính sách không ưu tiên bảo hành hàng xách tay đem về thị trường Việt Nam.

Để kéo lượng khách từ hàng xách tay mua hàng chính hãng, FPT Retail cho biết, dịch vụ của hàng chính hãng tốt và yên tâm hơn về nguồn hàng. Công ty cũng xây dựng khóa học đào tạo cho người dùng - test prise. Đồng thời sẽ làm những thứ mà hàng xách tay không thể làm được như hiện Công ty đang nghiên cứu việc trợ giá cho iPhone hoặc dịch vụ lease and back.

Kế hoạch phát triển mảng dược phẩm như thế nào?

Mảng dược phẩm đến từ 3 phần, 1/3 từ bênh viện, 1/3 phòng mạch – bác sĩ, còn lại là từ nhà thuốc. Công ty cũng sẽ đánh vào các phòng khám bác sĩ ngoài việc mở cửa hàng thuốc. Kỳ vọng sẽ chiếm 30% thị phần, tương ứng doanh thu 10,000 tỷ đồng của mảng này. Trong vòng 3-4 năm tới mảng thuốc sẽ đóng góp 40% doanh thu FPT Retail.

Khác biệt giữa nhà thuốc Long Châu với các nhà thuốc khác là đến từ toa thuốc. Tức số lượng thuốc Long Châu có cao gấp 6-7 lần nhà thuốc bình thường và giá rất rẻ hơn tầm 20%/bill (1 toa 500-1 triệu đồng). Thêm vào đó, sản phẩm của Long Châu thì 60% đến từ thuốc tân dược, 40% từ dược mỹ phẩm, trang thiết bị y tế và thực phẩm chức năng. Nhóm hàng này mang đến lợi nhuận cao hơn là thuốc. Nhưng thuốc là nhu cầu không ngừng tăng trưởng và có thể tận dụng khách hàng mua thuốc để bán sản phẩm thiết bị y tế và thực phẩm chức năng.

Dự kiến kết quả kinh doanh quý 1/2018?

Do khác biệt thời điểm tết nên có khác so cùng kỳ. Doanh thu bán lẻ thuần túy so cùng kỳ đi ngang do một vài yếu tố về nguồn hàng như hàng của Apple, nhưng tổng doanh thu tăng 19%. Còn lợi nhuận tăng trưởng 32% do đẩy hàng khác lên.

Tỷ trọng giữa các mặt hàng điện thoại cũng như các sản phẩm của FPT Shop như thế nào?

Hiện Samsung chiếm 1/3, Apple 1/3, còn lại các hãng khác là 1/3. Còn mặt hàng laptop chiếm 15%, mobile 65-70%, còn lại là tỷ trọng các dịch vụ.

Thanh Nụ