|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ĐHCĐ Vingroup: 'Với kế hoạch phát triển bền vững, giá cổ phiếu VIC sẽ đi lên'

09:09 | 26/04/2017
Chia sẻ
Ông Phạm Nhật Vượng cho biết ông là cổ đông nên cũng rất quan tâm đến giá cổ phiếu VIC nhưng cũng không thể tác động lên giá cổ phiếu được. Mọi thứ hoạt động trên cơ chế thị trường. Ông tin tưởng rằng với kế hoạch phát triển bền vững của Vingroup thì giá cổ phiếu cũng sẽ đi lên.

Sáng nay (26/4), Tập đoàn Vingroup - Công ty CP (Mã: VIC) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017.

Đại hội có sự tham gia của cổ đông sở hữu 2,4 tỷ cổ phần, đại diện cho 94% vốn. Do đó, Đại hội đủ điều kiện tiến hành.

dhcd vingroup voi ke hoach phat trien ben vung gia co phieu vic se di len
Đại hội cổ đông thường niên 2017 của Tập đoàn Vingroup tổ chức sáng 26/4 (Ảnh: Kiều Chinh)

11h: Đại hội kết thúc

10h49: Công bố kết quả kiểm phiếu biểu quyết.

Sau khi kiểm phiếu, 3 thành viên Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới bao gồm:

1. Ông Nguyễn Thế Anh - Hiện là Trưởng BKS

2. Ông Đinh Ngọc Lân - Thành viên BKS

3. Bà Đỗ Thị Hồng Vân - Thành viên BKS

Tất cả các nghị quyết đều được Đại hội thông qua với tỷ lệ từ 96 - 100%.

10h: Đại hội thảo luận

Phần thảo luận, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT trả lời các câu hỏi của cổ đông.

- Cổ đông: Kế hoạch 2017, doanh thu tăng trưởng tốt song lợi nhuận lại giảm?

Lợi nhuận bao nhiêu là theo thị trường, đây là con số tính toán ngân sách ra được.

- Trong báo cáo tài chính năm trước, kết quả kinh doanh khá là tốt tuy nhiên chi phí gia tăng (QLDN, chi phí tài chính). Chiến lược kiểm soát chi phí của Tập đoàn là gì?

Tập đoàn đang tiến hành cách mạng về quản trị, thực hiện 5 định hướng về chiến lược gồm hạt nhân hóa, chuẩn hóa, đơn giản hóa, chia sẻ hóa, tự động hóa, trong đó lấy vai trò của cán bộ lãnh đạo làm trọng, mỗi cán bộ nhân viên chịu trách nhiệm về công việc. Trong một vài năm tới, chi phí của Tập đoàn sẽ tăng do mở rộng đầu tư, kiểm soát chi phí đương nhiên là rất lớn, rất quan trọng.

Ngày 29/4 tới đây, Tập đoàn sẽ khai trương 15 cơ sở mới gồm khách sạn, sân golf, TTTM...

- Tập đoàn lấy khẩu hiệu "Mãi mãi tinh thần khởi nghiệp", vậy chi phí cho khởi nghiệp trong năm 2017 và các năm tiếp theo? Tiêu chí nào cho việc khởi nghiệp, có thể gặp rủi ro gì?

Khởi nghiệp ở đây là lấy với bộ máy tinh giản, chi phí quản trị thấp. Trong ngắn hạn Tập đoàn chưa có kế hoạch khởi nghiệp.

- Kế hoạch phát triển nhà ở xã hội trong thời gian tới?

Tập đoàn chỉ xây 1 số nhà ở xã hội nằm trong dự án mà chúng ta triển khai chiếm khoảng 20 - 25% trong dự án, chứ không xây riêng.

- Dự án Vinhomes Golden River, tiến độ triển khai của dự án như thế nào?

Vinhomes Golden River là dự án mua lại một phần của đối tác, đây là một trong hai dự án lớn nhất của Vingroup tại Sài Gòn (Vinhomes Central Park và Vinhomes Golden River). Hiện tại Vinhomes Golden River đã bán được trên 90% các căn hộ, biệt thự thì khoảng 1/2 số lượng.

- Kế hoạch mở rộng mảng Vinmart, tiến độ trong quý I? Chiến lược kiểm soát lỗ, kì vọng bao nhiêu năm sẽ hòa vốn?

Đến 2019 là có lãi theo kế hoạch đề ra, con số cụ thể thì tôi không nhớ được, mọi việc vẫn theo tiến độ thực hiện.

- HĐQT có quan tâm giá cổ phiếu không? Giá cổ phiếu không tương xứng với tiềm năng phát triển của Vingroup?

Tôi là cổ đông nên tôi cũng rất quan tâm đến giá cổ phiếu nhưng cũng không thể tác động lên giá cổ phiếu được. Chúng ta hoạt động trên cơ chế thị trường. Với kế hoạch phát triển bền vững của Vingroup thì giá cổ phiếu cũng sẽ đi lên.

9h50: Giám đốc Phát triển dự án lên báo cáo tình hình triển khai các dự án năm 2016.

Trong năm 2016, Vinhomes Gardenia đang triển khai thi công phần thân (tầng 35) với khối cao tầng. Khối thấp tầng đã thi công phần thô được 90% và đang hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Dự án Vinhomes Skylake đã được phê duyệt đầu tư và đang thi công phần ngầm.

Dự án Vinhomes Melodia đã được chấp thuận, phê duyệt và đang triển khai xác định giá đất.

Dự án Vinhomes Greenbay đã được phê duyệt điều chỉnh cục bộ, giao đất quy hoạch giai đoạn 1 và đang triển khai giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 và thi công hạ tầng và các nhà ở thấp tầng

Dự án Vinhomes Riverside The Harmony đang thi công hạ tầng và các nhà ở thấp tầng.

Dự án Vinhomes Imperia Hải Phòng đã hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư và đang triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật, giao thông đồng thời triển khai xây dựng các công trình; nhà ở thấp tầng và trung tâm thương mại - khách sạn.

Dự án Vinhomes Dragon Bay đã hoàn thành và bàn giao phần hạ tầng chung cho tỉnh Quảng Ninh quản lý.

Dự án lớn nhất hiện nay của Tập đoàn - Vinhomes Central Park có tổng mức đầu tư khoảng 37.712 tỷ đồng đang triển khai thi công, dự kiến hoàn thành cuối năm 2017. Riêng công trình điểm nhấn The Landmark 81 tầng dự kiến hoàn thành vào Quý IV/2018. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật, công viên cây xanh đã cơ bản hoàn thành.

9h46: Ông Lê Khắc Hiệp - Phó Chủ tịch HĐQT phê duyệt việc bổ nhiệm thành viên HĐQT thay thế và phê duyệt thù lao cho thành viên HĐQT và BKS.

Ngày 20/4, HĐQT đã ban hành nghị quyết chấm dứt tư cách thành viên HĐQT đối với bà Mai Hương Nội theo đơn từ nhiệm, bầu bổ sung ông Nguyễn Việt Quang làm thành viên HĐQT thay thế.

Về mức thù lao, HĐQT đề suất mức thù lao năm 2017 cho HĐQT tối đa bằng 0,4% LNST 2017 và thù lao cho BKS tối đa bằng 0,1% LNST 2017.

Năm 2016, thù lao cho HĐQT là 8,5 tỷ đồng, tương đương 0,24% LNST và thù lao cho BKS là 1,7 tỷ đồng, tương đương 0,05% LNST.

9h44: Bà Dương Thị Mai Hoa - Tổng giám đốc trình cổ đông phê duyệt lại phương án phát hành thêm cổ phần và hoán đổi cổ phần.

Theo đó, CTCP Vincom Retail đã tiếp nhận đầu tư từ WP Investments III B.V và Credit Suisse AG, chi nhánh Singapore thông qua việc phát hành cổ phần ưu đãi. Theo như thỏa thuận, Vingroup đã đồng ý trao cho cho hai NĐT quyền được hoán đổi các cổ phần ưu đãi để nhận cổ phần phổ thông do Vingroup phát hành mới và quyền chọn mua cổ phần gắn với việc hoán đổi.

Ba năm trôi qua, dù được Vincom Retail chấp thuận nhưng các NĐT vẫn chưa thực hiện quyền. Để đảm bảo đúng thủ tục cam kết, Vingroup trình cổ đông phê duyệt lại phương án.

Cụ thể, số lượng cổ phần dự kiến phát hành để thực hiện quyền hoán đổi không vượt quá 8,67% vốn điều lệ của VIC. Thời điểm phát hành là bất kỳ lúc nào sau khi được ĐHCĐ phê duyệt.

Với số cổ phần của Vincom Retail mà Vingroup nhận được sau khi các NĐT hoàn tất việc thực hiện quyền hoán đổi, Tập đoàn dự kiến nâng tỷ lệ sở hữu của mình trong Vincom Retail.

9h42: Ông Lê Khắc Hiệp - Phó Chủ tịch HĐQT trình bày phương án sử dụng lợi nhuận sau thuế lũy kế năm 2016.

Lũy kế đến ngày 31/12/2016, lợi nhuận chưa phân phối của công ty mẹ là 510 tỷ đồng, hợp nhất là 942 tỷ đồng. Vingroup dự định trích 5 tỷ đồng vào quỹ dự trữ theo yêu cầu của tập đoàn và toàn bộ lợi nhuận còn lại sẽ được để dùng cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

9h37: Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Kế toán trưởng trình bày về Báo cáo tài chính năm 2016 đã được kiểm toán.

9h35: Ông Nguyễn Thế Anh - Trưởng Ban kiểm soát trình bày Báo cáo của BKS về kết quả kinh doanh của Công ty, về kết quả hoạt động của HĐQT và Ban Giám đốc năm 2016.

9h30: Bà Dương Thị Mai Hoa - Tổng Giám đốc tập đoàn đưa ra báo cáo của Ban Giám đốc về tình hình kinh doanh năm 2016 và kế hoạch kinh doanh năm 2017.

Theo đó, năm 2016, Vingroup đạt 57.614 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 69%.Trong các lĩnh vực kinh doanh, mức tăng doanh thu ấn tượng nhất là từ lĩnh vực bán lẻ, tăng 115% so với năm trước. Doanh thu chuyển nhượng bất động sản đạt 37.296 tỷ đồng, tăng 76%.

Lợi nhuận sau thuế năm 2016 đạt 3.513 tỷ đồng, tăng 134% so với năm 2015.

Năm 2017, Vingroup đặt mục tiêu doanh thu thuần khoảng 80.000 tỷ đồng tăng mạnh 39%. Lợi nhuận sau thuế dự kiến khoảng 3.000 tỷ đồng, giảm 14,6% so với năm 2016.

9h24: Ông Lê Khắc Hiệp - Phó Chủ tịch HĐQT trình bày báo cáo của Hội đồng Quản trị về quản trị và kết quả hoạt động của HĐQT năm 2016.

Theo ông Hiệp, trong năm 2016, Vincom Retail đưa vào vận hành 10 TTTM mới, nâng tổng số TTTM lên 32, hiện diện tại 15 tỉnh thành cả nước, đạt mốc 1 triệu m2 diện tích sàn xây dựng trong cả hệ thống.

Mảng bán lẻ, sau 3 năm hoạt động, Tập đoàn có khoảng 1.000 điểm bán hang và phục vụ hơn 56 triệu khách hàng.

Đối với mảng dịch vụ hạ tầng xã hội, năm 2016 là năm tập đoàn đầu tư quyết liệt về nhân lực, kỹ thuật, công nghệ và trang thiết bị cho hệ thống Y tế, Giáo dục, Nông nghiệp.

Lĩnh vực bất động sản, Vinhomes đưa ra nhiều sản phẩm ấn tượng trong các phân khúc trên cả nước. Ra mắt thương hiệu VinCity hướng đến số đông người tiêu dung với mức giá phù hợp song vẫn đảm bảo chat lượng.

9h10: Ông Lê Khắc Hiệp - Phó Chủ tịch HĐQT Vingroup thông qua chương trình họp, tờ trình sửa đổi điều lệ và tờ trình bầu Kiểm soát viên với 3 thành viên nhiệm kỳ mới (2017 - 2022).

Các ứng viên Ban kiểm soát gồm ông Nguyễn Thế Anh, ông Đinh Ngọc Lân và bà Đỗ Thị Hồng Vân. Trong đó, ông Nguyễn Thế Anh hiện đang là Trưởng Ban kiểm soát.

9h: Đại hội bắt đầu

-----

Tờ trình trước thềm Đại hội

Doanh thu 80.000 tỷ đồng, tăng 39% so với năm trước

Năm 2017, Vingroup đặt mục tiêu doanh thu thuần khoảng 80.000 tỷ đồng tăng mạnh 39%. Lợi nhuận sau thuế dự kiến khoảng 3.000 tỷ đồng, giảm 14,6% so với năm 2016.

Vingroup cũng lên kế hoạch khai trương thêm khoảng 30 trung tâm thương mại và trung tâm mua sắm tại Hà Nội, TP HCM và các tỉnh thành trên phạm vi toàn quốc trong năm 2017.

Bên cạnh đó, Vingroup cũng trình cổ đông phê duyệt lại phương án phát hành thêm cổ phần mới và hoán đổi cổ phần.

Trước đó, CTCP Vincom Retail đã tiếp nhận đầu tư từ WP Investments III B.V và Credit Suisse AG, chi nhánh Singapore thông qua việc phát hành cổ phần ưu đãi. Theo như thỏa thuận, Vingroup đã đồng ý trao cho cho hai NĐT quyền được hoán đổi các cổ phần ưu đãi để nhận cổ phần phổ thông do Vingroup phát hành mới và quyền chọn mua cổ phần gắn với việc hoán đổi.

Ba năm trôi qua, dù được Vincom Retail chấp thuận nhưng các NĐT vẫn chưa thực hiện quyền. Để đảm bảo đúng thủ tục cam kết, Vingroup trình cổ đông phê duyệt lại phương án.

Cụ thể, số lượng cổ phần dự kiến phát hành để thực hiện quyền hoán đổi không vượt quá 8,67% vốn điều lệ của VIC. Thời điểm phát hành là bất kỳ lúc nào sau khi được ĐHCĐ phê duyệt.

Với số cổ phần của Vincom Retail mà Vingroup nhận được sau khi các NĐT hoàn tất việc thực hiện quyền hoán đổi, Tập đoàn dự kiến nâng tỷ lệ sở hữu của mình trong Vincom Retail.

Dự kiến dành toàn bộ lợi nhuận năm 2016 cho hoạt động kinh doanh

Năm 2016, Vingroup đạt 57.614 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 69%.Trong các lĩnh vực kinh doanh năm 2016, mức tăng doanh thu ấn tượng nhất là từ lĩnh vực bán lẻ, tăng 115% so với năm trước. Doanh thu chuyển nhượng bất động sản đạt 37.296 tỷ đồng, tăng 76%.

Lợi nhuận sau thuế năm 2016 đạt 3.513 tỷ đồng, tăng 134% so với năm 2015.

Lũy kế đến ngày 31/12/2016, lợi nhuận chưa phân phối của công ty mẹ là 510 tỷ đồng, hợp nhất là 942 tỷ đồng. Vingroup dự định trích 5 tỷ đồng vào quỹ dự trữ theo yêu cầu của tập đoàn và toàn bộ lợi nhuận còn lại sẽ được để dùng cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Về việc triển khai các dự án trong năm 2016, Vinhomes Gardenia đang triển khai thi công phần thân (tầng 35) với khối cao tầng. Khối thấp tầng đã thi công phần thô được 90% và đang hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Dự án Vinhomes Skylake đã được phê duyệt đầu tư và đang thi công phần ngầm.

Dự án Vinhomes Melodia đã được chấp thuận, phê duyệt và đang triển khai xác định giá đất.

Dự án Vinhomes Greenbay đã được phê duyệt điều chỉnh cục bộ, giao đất quy hoạch giai đoạn 1 và đang triển khai giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 và thi công hạ tầng và các nhà ở thấp tầng

Dự án Vinhomes Riverside The Harmony đang thi công hạ tầng và các nhà ở thấp tầng.

Dự án Vinhomes Imperia Hải Phòng đã hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư và đang triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật, giao thông đồng thời triển khai xây dựng các công trình; nhà ở thấp tầng và trung tâm thương mại - khách sạn.

Dự án Vinhomes Dragon Bay đã hoàn thành và bàn giao phần hạ tầng chung cho tỉnh Quảng Ninh quản lý.

Dự án lớn nhất hiện nay của Tập đoàn - Vinhomes Central Park có tổng mức đầu tư khoảng 37.712 tỷ đồng đang triển khai thi công, dự kiến hoàn thành cuối năm 2017. Riêng công trình điểm nhấn The Landmark 81 tầng dự kiến hoàn thành vào Quý IV/2018. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật, công viên cây xanh đã cơ bản hoàn thành.

Kiều Chinh