|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ĐHCĐ Hòa Bình: Ngừng phát hành 35 triệu cp cho NĐT chiến lược, quý I lãi khoảng 180 tỷ đồng

15:25 | 26/04/2017
Chia sẻ
Theo ông Hải, Hòa Bình sẽ phát hành 35 triệu cổ phần cho NĐT chiến lược sau khi phát hành pha loãng 35% cổ tức cho cổ đông và kết quả kinh doanh khả quan. Thời điểm có thể là quý III hoặc quý IV/2017.
dhcd hoa binh ngung phat hanh 35 trieu cp cho ndt chien luoc quy i lai khoang 180 ty dong
Đại hội cổ đông thường niên 2017 diễn ra chiều nay (Ảnh: Khổng Chiêm)

Chiều nay (26/4), Công ty Cổ phần Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Hòa Bình (Mã: HBC) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên 2017.

Phần thảo luận

- Trong 3 năm tới, HBC có thể vượt Coteccons về doanh thu không?

Ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT: HBC vẫn luôn nỗ lực trên các đường đua với các đối thủ cạnh tranh, trong 3 năm tới tôi không thể khẳng định. Với chiến lược của mình, HBC có lợi thế để mở rộng thị trường, phát triển doanh thu, không giới hạn trong phạm vi quốc gia. Thị trường nhà ở cực kỳ tiềm năng và rộng lớn.

Chúng tôi xác định phát triển thị trường quốc tế bằng lợi thế sở trường là xây dựng tập trung ở công trình nhà ở và công trình liên quan nhà ở đô thị. Công ty sẽ xây dựng năng lực cạnh tranh ở lĩnh vực nhà ở.

Hòa Bình có khả năng phát triển thị trường này, trong một tương lai không xa khi thăm dò thị trường một cách chắc chắn để phát triển thị trường nước ngoài thành công. Vấn đề chỉ là thời gian mà thôi. Công ty xây dựng mô hình thiết kế công trình mà bất cứ nơi đâu cũng có thể kiểm soát được.

Ngoài năng lực cạnh tranh riêng của mình, Hòa Bình còn liên kết với các đối tác trong và ngoài nước để định hướng thị trường này thành công.

- Tổng giá trị hợp đồng trúng thầu dự kiến năm 2017 là bao nhiêu? Nếu hạch toán lợi nhuận cho các hợp đồng đã ký thì được bao nhiêu?

Kế hoạch doanh thu năm 2017 là 16.000 tỷ đồng, trong 16.000 tỷ đó dựa trên hợp đồng đã ký 2016 trở về trước. Do đó, giá trị các hợp đồng đã ký năm 2016 trở về trước có thể mang về 11.000 tỷ đồng, thiếu 5.000 tỷ đồng cho năm 2017. Để mà có doanh thu 5.000 tỷ này thì giá trị hợp đồng trúng thầu trong năm 2017 là 20.000 tỷ đồng.

Tới tháng 4/2017, giá trị đã trúng thầu khoảng 7.700 tỷ đồng, tương đương 38% kế hoạch cả năm, tập trung một số công trình lớn. Mặc dù tình hình BĐS hiện nay không phải quá tốt nhưng kế hoạch cả năm về các giá trị hợp đồng có khả năng thực hiện được.

- HĐQT ngừng phát hành 35 triệu cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược?

Chúng tôi không trình cổ đông việc phát hành nhưng không phải thời điểm này. Chỉ phát hành khi có điều kiện thuận lợi. Phát hành sau khi pha loãng 35% cổ tức cho cổ đông và kết quả kinh doanh khả quan, phản ánh rõ giá trị của Hòa Bình. Thời điểm có thể là quý III hoặc quý IV/2017.

- Kế hoạch giảm các khoản phải thu?

Các khoản phải thu hiện tại đang khá cao, các công tác về việc thu hồi nợ chưa rốt ráo nên các khoản này càng ngày càng tăng. Tuy nhiên chúng tôi có triển khai các biện pháp giảm công nợ, chúng tôi cũng có kiểm soát chặt chẽ khoản phải thu này.

Các khoản này sẽ được giảm vào quý II, quý III do các công trình thực hiện trước Tết chưa thể thanh toán.

- Kế hoạch chia cổ tức 2016 vào thời điểm nào?

Chúng tôi sẽ họp HĐQT để triển khai nghị quyết của HĐQT, có lẽ trong vòng 30 - 45 ngày sau kỳ họp ĐHCĐ.

- Kết quả kinh doanh quý I/2017?

Doanh thu khoảng 3.000 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 170 - 180 tỷ đồng.

- Cổ đông lo ngại về việc triển khai các dự án nghỉ dưỡng gặp khó?

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang phát triển tốt. Sungroup cuối tuần này khởi công dự án mới khoảng 500 căn biệt thự ở Phú Quốc.

Dự án duy nhất về BĐS nghỉ dưỡng mà Công ty đang dừng là nhà ga đi Sungroup, lý do chưa giải tỏa xong mặt bằng. Hiện nay đang gấp rút hoàn tất casino ở Vincom, các dự án khác triển khai bình thường, không có dấu hiệu dừng lại.

- Dự kiến nới room ngoại bao nhiêu, thời gian?

Tỷ lệ room ngoại hiện nay là 23%. Với việc phát hành thêm 35 triệu cổ phiếu thì chúng ta không nhất thiết phải tăng tỷ lệ room. Nếu có phát hành thì 35 triệu cổ phần cũng chỉ là 21%, sau khi pha loãng 35% cổ tức. Như vậy mới chỉ là 43% thôi.

Đề xuất đổi tên công ty, cổ tức dự kiến 15% năm 2017

HĐQT trình kế hoạch doanh thu 16.000 tỷ đồng, tăng 49% so với kết quả thực hiện năm trước; LNST dự kiến 828 tỷ đồng, tăng 46%. Cổ tức dự kiến 15%.

Đối với các dự án bất động sản, đầu tư dài hạn, HĐQT trình cổ đông ủy quyền cho HĐQT triển khai, quyết định phương hướng thực hiện, mở rộng và thu nhỏ quy mô của các dự án đầu tư, có thể tăng/giảm tỷ lệ tham gia của HBC; nghiên cứu, triển khai một số dự án hợp tác kinh doanh và đầu tư địa ốc mới có tình khả thi cao.

HĐQT cũng xin ủy quyền được quyết định phương án vay vốn ngắn hạn, trung hạn, dài hạn từ các tổ chức tín dụng, tổ chức tài chính trong và ngoài nước, phát hành trái phiếu phục vụ toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh ngắn hạn, dài hạn.

HĐQT trình kế hoạch đổi tên công ty là Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và nâng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài.

Về cổ tức 2016, HĐQT đề xuất chi cổ tức bằng tiền, tỷ lệ 10% và cổ tức bằng cổ phiếu, tỷ lệ 35%.

Theo Nghị quyết ĐHCĐ tháng 4/2014, công ty sẽ phát hành 1 triệu cổ phần cho cán bộ công nhân viên trong năm 2017 với giá bằng mệnh giá. Đối tượng phát hành là cán bộ nhân viên làm việc liên tục tại công ty trong 3 năm và không bị kỷ luật từ cấp 2 trở lên, từ ngày 1/1/2014 đến 31/12/2016.

Cũng trong năm 2017, Công ty phát hành 2,5 triệu quyền mua cổ phiếu cho cán bộ nhân viên đang làm việc cho công ty, tỷ lệ 1:1, giá mua bằng mệnh giá. Quyền mua có hiệu lực sau 3 năm kể từ ngày 1/1/2017 với điều kiện cán bộ nhân viên làm việc cho công ty liên tục trong 3 năm và không bị kỷ luật từ cấp 2 trở lên.

Trình kế hoạch thưởng khích lệ cho Ban điều hành và cán bộ trọng yếu

Thù lao HĐQT và Ban kiểm soát năm 2017 bằng 0,8%/LNST cổ đông công ty mẹ năm 2017.

HĐQT cũng trình cổ đông thông qua chính sách thưởng khích lệ Ban điều hành, cán bộ trọng yếu giai đoạn 2017 - 2020.

Với điều kiện LNST cổ đông công ty mẹ tăng lên mỗi năm không dưới 15%, đồng thời đạt kế hoạch lợi nhuận năm thì Ban điều hành được thưởng 1,25%/LNST cổ đông công ty mẹ; cán bộ trọng yếu là 3,75%/LNST cổ đông công ty mẹ.

Nếu LNST vượt kế hoạch thì phần vượt kế hoạch sẽ được thưởng khích lệ thêm 10% của phần vượt kế hoạch và phân bổ 25% cho ban điều hành, 75% cho cán bộ trọng yếu. Việc phân phối tiền thưởng này do Ban điều hành đề xuất dựa trên cơ sở đánh giá mức độ hoàn thành các mục tiêu trọng yếu của từng cá nhân, đơn vị và được phê duyệt bởi HĐQT.

Thưởng khích lệ nói trên sẽ được chi bằng tiền mặt và chia đều trong 4 năm, mỗi năm 25% kể từ năm tiếp theo của báo cáo tài chính, với điều kiện các đối tượng được thưởng làm việc cho công ty liên tục và không bị kỷ luật.

Trong nhiệm kỳ 2014 - 2019, HBC có 2 thành viên HĐQT xin từ nhiệm là ông Hà Vũ Hoàng và ông Ignatius Joe Budiman. HĐQT đã đồng ý đơn từ nhiệm của hai thành viên này và bầu bổ sung hai thành viên mới là ông Phương Công Thắng và ông Đặng Doãn Kiên.

Với Ban kiểm soát, HĐQT đã đồng ý việc từ nhiệm của ông Hoàng Tùng Thiện và bầu bổ sung bà Phạm Phâm Quỳnh Trâm.

Khổng Chiêm