|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Đề xuất giải phóng sân golf Tân Sơn Nhất làm khu hậu cần

11:20 | 28/02/2018
Chia sẻ
Theo đề xuất tư vấn quốc tế, xây dựng nhà ga phía nam sân bay Tân Sơn Nhất, còn sân golf giải phóng làm khu hậu cần.
de xuat giai phong san golf tan son nhat lam khu hau can 'Sẵn sàng bàn giao sân golf Tân Sơn Nhất, nhưng phải bồi thường'
de xuat giai phong san golf tan son nhat lam khu hau can 'Sẵn sàng thu hồi sân golf Tân Sơn Nhất nhưng phải tính đến lợi ích chính đáng của doanh nghiệp'
de xuat giai phong san golf tan son nhat lam khu hau can Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: Sẽ thu hồi sân golf Tân Sơn Nhất

Ngày 27/2, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cùng 3 thứ trưởng GTVT, đại diện Bộ Quốc phòng, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Kế hoạch và đầu tư, UBND TP HCM và các doanh nghiệp hàng không liên quan và một số chuyên gia hàng không về quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất.

Báo cáo của đơn vị tư vấn ADPi Engineering (Pháp) cho biết, theo tính toán đến năm 2025, số lượt cất hạ cánh (CHC) qua Tân Sơn Nhất là 301.000 lượt, tương đương 51 triệu khách và 960.000 tấn hàng. Phân tích thực trạng công suất hiện nay của Tân Sơn Nhất cho thấy nhiều hạn chế về hệ thống đường CHC, vùng trời, sân đỗ, nhà ga hành khách và giao thông tiếp cận.

Liên quan đến vấn đề gây tranh cãi về việc hai đường CHC hiện nay không đảm bảo cho 2 máy bay CHC độc lập, theo tư vấn ADPi, nếu nâng công suất Tân Sơn Nhất lên 60 - 70 triệu khách/năm (mục tiêu Chính phủ đặt ra là 50 triệu khách/năm), bắt buộc phải xây dựng thêm đường CHC mới, lấy đất khu vực sân golf ở phía bắc sân bay Tân Sơn Nhất để xây dựng nhà ga. Tuy nhiên, đại diện ADPi cho rằng, không nên triển khai phương án này vì giải phóng mặt bằng lớn, ô nhiễm tiếng ồn, chi phí vận hành cao.

de xuat giai phong san golf tan son nhat lam khu hau can
Theo đề xuất của đơn vị tư vấn, đất sân golf không làm nhà ga mà là khu vực hậu cần.

Với phương án công suất 50 triệu khách/năm, tư vấn đề nghị không xây dựng mới đường băng mà giữ nguyên 2 đường băng hiện tại, có cải tạo. Về việc xây thêm nhà ga hành khách mới, ADPi đưa ra 2 phương án xây dựng ở phía bắc và phía nam. Nhưng ADPi tiếp tục khuyến cáo nếu xây nhà ga ở phía bắc (phần sân golf) sẽ làm tăng chi phí vận hành vì 2 nhà ga tách rời, chi phí xây dựng, GPMB lớn. Phương án ưu tiên là xây dựng nhà ga mới ở phía nam cạnh nhà ga hiện nay để kết nối 2 nhà ga. Ở phía bắc, phần sân golf sẽ được giải phóng làm khu đỗ máy bay, ga hàng hóa, khu bảo dưỡng, sửa chữa máy bay (giai đoạn sau 2025).

Tại cuộc họp, hầu hết các ý kiến đều đồng thuận với các định hướng lớn trong đề xuất của ADPI.

Báo Thanh niên dẫn lời ông Nguyễn Bách Tùng, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC (thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân), đơn vị tư vấn mở rộng Tân Sơn Nhất trước đó, cho biết ông đồng tình với việc chỉ nên phát triển quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất về phía nam.

Nhưng theo ông Tùng, mục tiêu giải cứu Tân Sơn Nhất là sao cho nhanh nhất, rẻ nhất, nếu xây dựng nhà ga mới tiêu chuẩn quốc tế đòi hỏi diện tích rất lớn, không thể chỉ lấy 40 ha mà phải lấy hơn 70 ha của đất quốc phòng.

Thiếu tướng Vũ Văn Kha - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân chủng Phòng không không quân nêu quan điểm sẵn sàng nhường đất cho phát triển kinh tế nhưng kinh tế và quốc phòng vẫn phải song hành “như xây dựng một ngôi nhà cần có cổng bảo vệ”, báo Tiền phong dẫn lời ông Kha nói.

Báo này cũng dẫn ý kiến của PGS.TS Nguyễn Thiện Tống (nguyên chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không trường Đại học Bách khoa TP HCM) cho biết, lấy sân golf để xây dựng nhà ga, sân đỗ, trung tâm thương mại, hội nghị là rất cần thiết song ông không nhất trí với việc tư vấn ADPI đề nghị xây dựng nhà ga hành khách mới ở phía nam.

Theo ông, việc xây dựng thêm 1 nhà ga hành khách ở phía bắc tuy có gây ra khó khăn trong sân bay nhưng sẽ tạo thuận lợi rất lớn với khu vực ngoài sân bay. Nhà ga hành khách phía bắc sẽ mở lối ra cho sân bay ra QL1A, các tỉnh đến Tân Sơn Nhất không cần qua nội thành.

"Nên nhớ, Tân Sơn Nhất không chỉ là chuyện nội bộ một sân bay và cũng không phải là chuyện của riêng TP HCM mà là mối quan hệ liên vùng", PGS.TS Nguyễn Thiện Tống lưu ý.

Theo yêu cầu của Bộ trưởng GTVT, tư vấn ADPI và các cơ quan tham mưu phải đưa ra phương án chi tiết sử dụng phần đất cả phía Bắc và phía Nam sân bay, khái toán tổng mức đầu tư. Trong tuần này, Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng, không để chậm hơn.

Minh Thái (tổng hợp)

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.