Để tránh cuộc chiến kiểu 'trứng chọi đá' với đối thủ lớn và lì lợm như Amazon, một startup tung chiêu vô cùng độc
Một kịch bản đang trở nên phổ biến: Sản phẩm của một công ty khởi nghiệp bắt đầu nổi tiếng, và ngay sau đó, Amazon tung ra một mẫu sản phẩm gần giống, với giá rẻ hơn từ 50% trở lên.
Lần này, mục tiêu của tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới là Allbirds, nhà sản xuất giày êm "có mức độ thoải mái nhất hành tinh".
Giày của Amazon rẻ hơn 50% so với giày của Allbirds
Allbirds nổi tiếng vì chất lượng giày rất cao và giảm thiểu những tác động tới môi trường trong quá trình sản xuất. Người sáng lập nó là kĩ sư hóa Joey Zwillinger và cựu vận độn viên Tim Brown.
Mẫu giày êm 206 Men's Galen Wool Blend Sneakers (bên trái) và mẫu giày êm Wool Runners của Allbirds (bên phải). Ảnh: INC
Mẫu giày mới nhất của Amazon - mang tên 206 Collective Men's Galen Wool Blend Sneakers - có kiểu dáng giống hệt mẫu giầy nổi tiếng nhất của Allbirds là Wool Runners. Sản phẩm của Allbirds có giá 95 USD mỗi đôi, còn giày của Amazon chỉ có giá 35-45 USD.
Mặc dù vậy, Allbird khẳng định nguyên liệu tạo nên sản phẩm của Amazon không bền vững và thân thiện với môi trường như giày của Allbirds nên chúng có giá thấp hơn tới hơn 50%.
Trong một thư ngỏ dành cho ông chủ tập đoàn Amazon, tỉ phú Jeff Bezos, ông Joey Zwillinger thực hiện một hành động mà không ai có thể ngờ. Ông kêu gọi Bezos sao chép ý tưởng của Allbirds.
Cam kết bảo vệ môi trường của Allbirds đã giúp công ty có một lượng khách hàng và nhà đầu tư trung thành. Giới đầu tư định giá Allbirds là 1,4 tỉ USD sau khi công ty hoạt động hai năm.
Với một sản phẩm thu hút sự chú ý của công chúng, sự xuất hiện của hàng nhái luôn là một khả năng. Nhưng, trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Axios, kĩ sư hóa Joey thừa nhận ông cảm thấy bất ngờ khi "kẻ bắt chước" lại là Amazon, tập đoàn bán lẻ trực tuyến lớn nhất nước Mỹ.
Kĩ sư hóa Joey Zwillinger, người đồng sáng lập hãng giày thân thiện môi trường Allbirds. Ảnh: Getty
Ai đó có thể nghĩ Amazon sẽ cảm thấy bẽ bàng khi sao chép ý tưởng của doanh nghiệp khác, song trên thực tế tập đoàn của Jeff Bezos đã áp dụng chiến lược ấy từ lâu và không hề dao động trước những lời chỉ trích.
Trả lời câu hỏi của Business Insider, người phát ngôn của Amazon nói: "Chào bán những sản phẩm theo xu hướng là chiến lược phổ biến trong ngành bán lẻ. Giày của chúng tôi không xâm phạm thiết kế của Allbirds. Nhiều thương hiệu khác cũng bán những mẫu giày tương tự".
Hành động bất ngờ của Allbirds
Cạnh tranh với một trong những tập đoàn công nghệ mạnh nhất thế giới, với vô số thuật toán thông minh để phát hiện xu hướng tiêu dùng và nguồn tiền gần như vô tận để triển khai những chiến dịch quảng cáo thần tốc quả là việc khó, ngay cả khi Allbirds đã là một "kì lân".
Giải pháp đầu tiên mà có lẽ đa số doanh nhân nghĩ tới là kiện Amazon sao chép ý tưởng. Một lựa chọn khác là đổ thêm tiền vào hoạt động tiếp thị và kiểm soát kết quả tìm thông tin trên mạng. Song cả hai giải pháp ấy đều không khả thi trước một đối thủ quá lớn như Amazon.
"Nếu Allbirds đấu với Amazon, cuộc chiến sẽ giống như dao chọi với súng", Joey thừa nhận.
Hơn nữa, Joey không muốn kiện hay chi nhiều tiền hơn Amazon cho hoạt động tiếp thị giày, ngay cả khi ông đủ tiền để làm hai việc đó. Kĩ sư hóa khẳng định tầm nhìn của ông lớn hơn nhiều. Ông muốn môi trường sẽ hưởng lợi từ những "gã khổng lồ" như Amazon.
"Chỉ một công ty như Allbirds không thể bảo vệ môi trường. Chúng ta cần sự đồng lòng của mọi doanh nghiệp", ông nói.
Vì thế, Allbirds quyết định cho phép mọi cá nhân, tổ chức trên thế giới áp dụng bằng sáng chế giày bền vững và thân thiện môi trường mà công ty từng đăng kí bảo hộ.
Hai nhà sáng lập Allibirds hiểu rằng, để ý tưởng của họ có thể tác động tới cả thế giới, và cũng để giảm giá của những đôi giày thân thiện môi trường, số lượng công ty biết công thức chế tạo giày từ nguyên liệu bền vững phải tăng.
"Allbirds sẽ tiếp tục kinh doanh dựa vào chất lượng sản phẩm, sự trung thành của người tiêu dùng và sự độc đáo trong trải nghiệm. Nhóm sáng lập sẵn sàng chấp nhận thách thức từ phía Amazon, song chúng tôi chân thành kêu gọi Amazon tiếp tục chiến lược sao chép của họ, nhưng hãy tạo ra những sản phẩm tốt hơn chúng tôi", Joey nói.