|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vietjet muốn mở sàn thương mại điện tử, bán từ dịch vụ tài chính đến hàng tiêu dùng

14:25 | 03/07/2019
Chia sẻ
Nikkei đưa tin, hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air đang có kế hoạch giới thiệu một nền tảng thương mại điện tử bán “đủ thứ” từ dịch vụ tài chính đến hàng tiêu dùng. Trước đó “đàn anh” AirAsia cũng công bố một kế hoạch tương tự nhằm tạo lợi nhuận từ thông tin của khách hàng.

Theo Nikkei Asian Review, Vietjet dự tính sẽ hợp tác với các ngân hàng, khách sạn và đối tác khác để tung ra dịch vụ thương mại điện tử này trong hai năm tới.

Trong khi đó, AirAsia – hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Đông Nam Á đến từ Malaysia - lại đặt mục tiêu phát triển một nền tảng du lịch và fintech online chủ yếu thông qua các công ty con của mình.

AirAsia cho biết hãng này đang đầu tư 20 triệu USD một năm vào nỗ lực đa dạng hóa lợi nhuận này. Về phần mình, Vietjet từ chối đưa ra con số đầu tư cụ thể.

Theo bà Nguyễn Thị Thúy Bình - Phó Tổng Giám đốc Vietjet, các hãng hàng không giá rẻ đang tìm cách kiếm lợi nhuận từ nguồn số liệu khách hàng phong phú sẵn có để mở rộng hoạt động của mình vượt ra ngoài ngành du lịch và bước vào cuộc sống hàng ngày.

VJC

Phó Tổng Giám đốc Vietjet - bà Nguyễn Thị Thúy Bình. Ảnh: Nikkei.

Bà Bình mới đây đến thủ đô Tokyo (Nhật Bản) để công bố hai đường bay mới là TP Hồ Chí Minh – Tokyo và Đà Nẵng – Tokyo với sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và nhiều quan chức cấp cao Nhật Bản.

Trao đổi với Nikkei Asian Review, bà Bình nói: "Thực hiện chiến lược 'Hãng hàng không tiêu dùng' (Consumer Airlines), chúng tôi sẽ lập một nền tảng thương mại điện tử để kinh doanh không chỉ vé máy bay mà bất cứ thứ gì người tiêu dùng cần".

"Tất cả đối tác và nhà cung ứng của chúng tôi sẽ tham gia vào nền tảng này để cung cấp sản phẩm phục vụ không chỉ 30 triệu hành khách hiện nay của Vietjet mà cả hàng trăm triệu khách hàng ở Việt Nam và các nước khác trên thế giới", bà Bình nói thêm.

Bà Bình cho biết nền tảng này sẽ bao gồm cả ngân hàng, bảo hiểm, dịch vụ khách sạn, hàng tiêu dùng và nhiều sản phẩm khác nữa. Chiến lược của Vietjet là để nhiều doanh nghiệp trong các ngành khác tham gia cùng hãng này trên nền tảng thương mại điện tử và sử dụng công nghệ blockchain (chuỗi khối) để chia sẻ giao dịch với nhau.

Vietjet cho biết hãng này đã bắt đầu bàn bạc với một số công ty.

Theo vị Phó Tổng Giám đốc này, tập trung trước mắt là bán hàng cho khoảng 30 triệu hành khách của Vietjet trong năm 2019, dự tính tăng 30% so với năm 2018. Tuy nhiên sau hai năm, lãnh đạo Vietjet kì vọng các hành khách sẽ không phải những khách hàng duy nhất của nền tảng thương mại điện tử.

"Chúng tôi đang từng bước tích hợp các công ty với nhau để làm cho hệ thống phong phú hơn", bà Bình nói.

Vietjet đang nỗ lực tăng cường các nguồn doanh thu phụ trợ ngoài bán vé trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao gây áp lực lên hoạt động kinh doanh vận tải cốt lõi của hãng.

Doanh thu vận tải quí I/2019 của Vietjet tăng trưởng 28% trong khi các doanh thu phụ trợ tăng 45%.

Nền tảng thương mại điện tử của Vietjet đã bước đầu "thành hình". Tháng 6 vừa qua, hãng bay này hợp tác với HD Saison Finance (một liên doanh giữa HDBank và Credit Saison của Nhật Bản) để tạo điều kiện cho phép hành khách vay từ 2 đến 15 triệu đồng để mua vé máy bay Vietjet, không cần trả trước hay xác nhận thu nhập.

Phó Chủ tịch HĐQT của HDBank – bà Nguyễn Thị Phương Thảo đồng thời là Tổng Giám đốc của Vietjet.

Dịch vụ này cung cấp một "cơ hội tốt cho những người không có đủ tiền để mua vé máy bay nhưng muốn đặt trước để hưởng giá vé rẻ", Phó TGĐ Nguyễn Thị Thúy Bình nói. "Đây là một cách mới để mua vé, và là một trong những ví dụ về sự tích hợp giữa Vietjet với các đối tác".

AirAsia thì dự kiến sẽ vận chuyển 100 triệu hành khách trong năm nay và lí do hãng muốn mở sàn thương mại điện tử cũng tương tự như Vietjet: tìm kiếm các nguồn doanh thu thay thế trong bối cảnh lợi nhuận từ vận tải hàng không bấp bênh do biến động giá nhiên liệu và cạnh tranh leo thang.

Ông Tony Fernandes – CEO của AirAsia trả lời phỏng vấn Nikkei cho biết ông dự tính đầu tư khoảng 100 triệu ringgit (tương đương 24,6 triệu USD) mỗi năm để biến AirAsia thành công ty được dẫn dắt bởi công nghệ.

Song Ngọc