|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Đế chế sở hữu các thương hiệu Louis Vuitton, Dior,... của người giàu nhất thế giới đạt doanh thu kỷ lục trong năm 2022

14:58 | 27/01/2023
Chia sẻ
LVMH, công ty mẹ của những thương hiệu xa xỉ như Christian Dior, Louis Vuitton và Tiffany, đã báo cáo doanh thu đạt kỷ lục trong năm 2022. Riêng thương hiệu Louis Vuitton cũng lần đầu chứng kiến doanh thu vượt mốc 20 tỷ euro trong năm.

Tập đoàn xa xỉ LVMH Moët Hennessy Louis Vuitton - chủ sở hữu của những thương hiệu thời trang xa xỉ như Christian Dior, Louis Vuitton và Tiffany – vừa qua đã công bố đạt doanh thu kỷ lục 79,2 tỷ euro (86 tỷ USD) vào năm tài chính 2022, với lợi nhuận tăng vọt lên 21,1 tỷ euro (23 tỷ USD).

Theo báo cáo được LVMH công bố và được tạp chí Forbes tổng hợp lại, những động lực chính giúp đế chế thời trang xa xỉ này đạt doanh thu kỷ lục trong năm qua tới từ việc sở hữu danh mục thương hiệu thời trang đồ xộ và sự phục hồi của ngành du lịch toàn cầu.

Trong năm bộ phận kinh doanh chính của LVMH, doanh thu của bộ phận lớn nhất, Thời trang & Đồ da, đã chứng kiến mức tăng trưởng 20% lên 42 tỷ USD, một kỷ lục, vượt xa mức tăng trưởng chung của tập đoàn là 17%. Louis Vuitton, thương hiệu thời trang hàng đầu của công ty, lần đầu tiên chứng kiến doanh thu vượt mốc 20 tỷ euro (21,8 tỷ USD).

Đế chế của tỷ phú Bernard Arnault đạt doanh thu kỷ lục trong năm 2022. (Ảnh: New York Post).

Hiệu suất đáng chú ý khác đến từ bộ phận Bán lẻ chọn lọc, bộ phận lớn thứ hai của tập đoàn. Mảng kinh doanh này bao gồm những thương hiệu như ông lớn ngành sắc đẹp Sephora, tập đoàn sẽ sớm ra mắt sự hiện diện thực tế tại Vương quốc Anh và nhà bán lẻ miễn thuế DFS Group, điều hành Samaritaine ở Paris.

Mức tăng trưởng doanh thu 17% của mảng kinh doanh Bán lẻ chọn lọc chủ yếu là kết quả của việc Sephora đạt được hiệu suất kỷ lục về cả doanh thu và lợi nhuận với sự phục hồi mạnh mẽ trong hoạt động của cửa hàng. Tính riêng tại Mỹ, mạng lưới của Sephore đang được mở rộng đáng kể nhờ vào quan hệ đối tác với Kohl's.

Trong một cuộc gặp gỡ với các nhà đầu tư, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của LVMH, tỷ phú Bernard Arnault - người đã bắt đầu kế hoạch tìm kiếm người kế nhiệm cho doanh nghiệp - đã nhấn mạnh đến “chất lượng và mức độ đáng mơ ước của các sản phẩm của LVMH” và nói rằng trong thời điểm kinh tế khó khăn, đề cập đến cuộc khủng hoảng do đại dịch COVID-19 và môi trường kinh tế vĩ mô suy yếu gây ra, LVMH vẫn tiếp tục giành được thị phần. “LVMH đã làm được những điều này bắt đầu từ năm 2019”, tỷ phú Bernard Arnault chia sẻ.

Sophie Lund-Yates, nhà phân tích tại tập đoàn đầu tư Hargreaves Lansdown, cho biết: “Đế chế của tỷ phú Bernard Arnault đã chứng kiến mức định giá của công ty tăng hơn 200% trong 5 năm qua và những động lực tăng trưởng chính dường như không bị suy giảm.

LVMH có cơ sở khách hàng rất đáng tin cậy, những người cực kỳ giàu có và dường như không bị ảnh hưởng quá nhiều kể cả khi nền kinh tế vĩ mô xấu đi hay áp lực từ lạm phát làm giảm khả năng chi tiêu của người tiêu dùng”.

Theo dữ liệu từ bảng xếp hạng tỷ phú toàn cầu của tạp chí Forbes, ông chủ đế chế LVMH Bernard Arnault & Gia đình hiện vẫn giữ ngôi tỷ phú giàu nhất hành tinh, sở hữu khối tài sản ròng trị giá 215 tỷ USD, bỏ xa người xếp thứ hai là tỷ phú Elon Musk, người đang nắm giữ khối tài sản ròng trị giá 170,1 tỷ USD.

Tỷ phú Bernard Arnault & Gia đình đã vượt qua tỷ phú Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh vào giai đoạn cuối năm 2022. Hiện tỷ phú Bernard Arnault & Gia đình cũng là những người duy nhất sở hữu khối tài sản ròng trị giá hơn 200 tỷ USD trên bảng xếp hạng của Forbes.

Giá cổ phiếu cán mốc kỷ lục mới

Kết quả kinh doanh của LVMH trong năm 2022 thậm chí còn tốt hơn mức trung bình ngành. “Sức mạnh thực sự của LVMH nằm ở yếu tố đạo đức trong thiết kế, tiếp thị và bán hàng. Những thương hiệu như Louis Vuitton và Christian Dior đã đạt được sự vượt trội về mặt nghệ thuật trong những quý gần đây.

Tập đoàn cũng được hưởng lợi từ sự trở lại của khách du lịch khi biên giới các quốc gia mở cửa trở lại, đặc biệt là ở Trung Quốc. Không có nhiều doanh nghiệp trên toàn cầu có thể vượt qua những cơn bão kinh tế và thị trường gần đây một cách ấn tượng như LVMH”, nhà phân tích Sophie Lund-Yates chia sẻ.

Khi nói chuyện với các nhà phân tích tài chính, tỷ phú Bernard Arnault cũng rất muốn nói về cách mà sự sáng tạo, bao gồm cả các khía cạnh liên quan tới yếu tố văn hóa và lịch sử, đã dẫn đến “sự hấp dẫn đặc biệt của các sản phẩm thuộc sở hữu của LVMH”.

Kết quả kinh doanh ấn tượng của LVMH trong năm 2022 được công bố đã giúp giá cổ phiếu công ty lần đầu tiên đạt mức trên 800 euro/cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 26/1, và có thể sẽ còn cao hơn trong những phiên giao dịch tiếp theo.

Trong một tuyên bố gần đây, tỷ phú Bernard Arnault cho biết: “Chúng tôi tự tin về cách tiếp cận trong năm 2023, nhưng vẫn cảnh giác do những bất ổn hiện tại trên toàn cầu. Chúng tôi tin tưởng vào sự mong muốn của các công ty và sự nhanh nhẹn của đội ngũ nhân lực sẽ giúp củng cố hơn nữa vị trí dẫn đầu của LVMH trên thị trường hàng xa xỉ toàn cầu”.

Anh Nguyễn

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.