|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Đấu giá quyền mua ‘ế ẩm’, Bộ Giao thông vận tải ‘rút hầu bao’ mua cổ phần Vietnam Airlines

07:37 | 28/07/2018
Chia sẻ
Tổng số lượng đăng ký mua của Bộ Giao thông vận tải là 164,7 triệu cổ phần Vietnam Airlines. Số lượng cổ phiếu này đến từ 1,06 tỷ quyền mua trong đợt phát hành cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 15,58%, giá 10.000 đồng/cp vào tháng 4/2018.
dau gia quyen mua e am bo giao thong van tai rut hau bao mua co phan vietnam airlines Vietcombank mua thành công 2,3 triệu cổ phiếu Vietnam Airlines

Bộ Giao thông vận tải, cổ đông lớn nhất của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines, Mã: HVN) công bố thông tin đăng ký mua 164,7 triệu cp HVN. Đây là số phần mà Bộ Giao thông vận tải được quyền mua trong đợt phát hành cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 15,58% với giá ưu đãi 10.000 đồng/cp vào tháng 4/2018.

Giao dịch được thực hiện thông qua ba người đại diện sở hữu vốn của Bộ GTVT tại Vietnam Airlines. Cụ thể, ông Phạm Ngọc Minh (Chủ tịch HĐQT) đăng ký mua 74,56 triệu cp, ông Dương Trí Thành (Thành viên HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc) đăng ký mua 65 triệu cp và ông Tạ Mạnh Hùng (Thành viên HĐQT) đăng ký mua 25,16 triệu cp.

dau gia quyen mua e am bo giao thong van tai rut hau bao mua co phan vietnam airlines
Số lượng cổ phần đăng ký mua của Bộ GTVT. Nguồn: Bộ GTVT

Như vậy, Bộ GTVT dự kiến chi khoảng 1.647 tỷ đồng để thực hiện mua số lượng cổ phần đăng ký. Sau giao dịch, cổ đông Nhà nước này nắm giữ 1.222 triệu cp tại Vietnam Airlines.

Được biết, ngày 22/5, Bộ GTVT đưa ra bán đấu giá 371,5 triệu quyền mua trong tổng số 1,06 tỷ quyền mua, giá khởi điểm là 6.026 đồng/quyền mua (cứ 100 quyền mua sẽ được mua khoảng 15,6 cổ phần phát hành thêm của HVN với giá 10.000 đồng/cp).

Tuy nhiên, chỉ có 9 nhà đầu tư đăng ký mua 272.000 quyền mua, với giá trúng bình quân bằng giá khởi điểm. Đáng chú ý, hết thời hạn nộp tiền mua từ 23/5 – 1/6, cả 9 nhà đầu tư không đến nộp tiền mua và chấp nhận bỏ cọc. Bộ GTVT không bán được quyền mua nào trên tổng số hơn 371,5 triệu quyền mua đăng ký.

Mới đây, một cổ đông lớn khác của Vietnam Airlines là ANA Holdings Inc. thực hiện mua gần 16,8 triệu cp HVN, đây là số cổ phần được mua của cổ đông này trong đợt phát hành cho cổ đông hiện hữu. Giá trị giao dịch gần 170 tỷ đồng. Sau giao dịch, cổ đông lớn này nắm giữ hơn 124,4 triệu cp, tương ứng tỷ lệ sở hữu 8,77%, xếp sau Bộ GTVT.

Cổ đông Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - Mã: VCB) cũng thực hiện mua hơn 2,3 triệu cổ phiếu HVN, với 14,8 triệu quyền mua được phân bổ.

Đầu tháng 7, Vietnam Airlines gia hạn thời gian thực hiện chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu. Cụ thể, thời gian đăng ký mua và nộp tiền mua cổ phần phát hành thêm từ 7/5 - 31/7/2018. Thay đổi vào ngày cuối cùng khi trước đó là 2/7/2018.

Diễn biến trong 6 tháng gần đây, cổ phiếu HVN mất khoảng 36,2% giá trị, ở mức giá 34.400 đồng/cp ngày 27/7.

dau gia quyen mua e am bo giao thong van tai rut hau bao mua co phan vietnam airlines
Diễn biến giá cổ phiếu HVN trong 6 tháng gần đây. Nguồn: VNDIRECT

Xem thêm


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hoàng Linh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.