|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Dân Hà Nội, TP HCM đổ về Phú Quốc đầu cơ đất, chính quyền kêu xử lý vi phạm phức tạp

12:05 | 29/08/2018
Chia sẻ
Theo UBND tỉnh Kiên Giang, nhiều trường hợp đối tượng vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn Phú Quốc là người ngoài tỉnh, chủ yếu là TP HCM và Hà Nội, nhiều đối tượng không hợp tác với Đoàn kiểm tra… nên việc xử lý mất rất nhiều thời gian.
phan lon nguoi ngoai tinh vi pham ve dat dai tai phu quoc den tu ha noi tp hcm Qua cơn sốt đất Phú Quốc, nhà đầu tư 'ẩn mình', đổi hướng về Hà Tiên
phan lon nguoi ngoai tinh vi pham ve dat dai tai phu quoc den tu ha noi tp hcm Cò đất đồng loạt rút khỏi Phú Quốc

Văn phòng Chính phủ mới đây có văn bản đề nghị Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng cho ý kiến đối với kết quả kiểm tra, xử lý các công trình vi phạm trên đất nông nghiệp tại địa bàn huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Kết quả này có trong ‘Báo cáo kết quả xử lý các công trình vi phạm trên đất nông nghiệp tại địa bàn huyện Phú Quốc của UBND tỉnh Kiên Giang tính đến tháng 6/2018’ đính kèm. Việc góp ý cần nộp về Văn phòng Chính phủ trước ngày 10/8 để tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ.

phan lon nguoi ngoai tinh vi pham ve dat dai tai phu quoc den tu ha noi tp hcm
Theo UBND tỉnh Kiên Giang, nhiều trường hợp đối tượng vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng tại Phú Quốc là người ngoài tỉnh, chủ yếu là TP HCM và Hà Nội. (Ảnh minh họa)

Theo báo cáo của tỉnh Kiên Giang, tính đến hết tháng 6, qua kiểm tra 45 khu vực phân lô, tách thửa trên diện tích 74,96 ha, được tách thành 2.363 thửa, tỉnh đã phát hiện 31 trường hợp vi phạm sử dụng đất không đúng mục đích (làm đường bê tông trên đất nông nghiệp, phân lô, tách thửa, chuyển nhượng đất nông nghiệp…). Tỉnh đã tháo dỡ đường bê tông trên đất nông nghiệp của ba trường hợp với diện tích 2.134 m2, các trường hợp còn lại đang hoàn chỉnh hồ sơ để tiếp tục xử lý.

Trong lĩnh vực trật tự xây dựng, qua kiểm tra 715 công trình xây dựng thì phát hiện 209 công trình vi phạm, chủ yếu là các hành vi: xây dựng không phép, sai phép, xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch… Cơ quan chức năng đã hoàn chỉnh hồ sơ, ban hành 16 quyết định xử phạt vi phạm hành chính của 22 công trình với diện tích vi phạm là 8.897,2 m2; tháo dỡ hai công trình vi phạm với diện tích xây dựng 1.178 m2.

Về các trường hợp lấn chiếm đất công, cơ quan chức năng đã kiểm tra thực trạng của 12 trường hợp lấn suối với diện tích 10.480,6 m2 và lập biên bản, ra các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp này. Sau khi khắc phục, 4 trường hợp đã trả lại diện tích suối bị lấn chiếm là 3.449,5 m2. Đối với trường hợp lấn chiếm đất hành lang lộ giới (phần đã giải phóng mặt bằng khi làm đường trước đây), có 135 công trình (chủ yếu là nhà tạm, kios, tường rào) dọc tuyến đường Dương Đông – An Thới được kiểm tra thì tất cả các công trình này đều có vi phạm. Sau khi yêu cầu các hộ dân tự tháo dỡ công trình, đến hết tháng 6 đã có 120/135 công trình đã tháo dỡ với diện tích 12.583/15.100 m2. Những trường hợp còn lại được gia hạn thời gian tháo dỡ do đang chuẩn bị chỗ ở mới để di dời.

Kết quả kiểm tra tình trạng lấn chiếm đất rừng, phá rừng cho thấy, đối với các trường hợp đã xử lý trước đây thuộc thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch UBND huyện, còn 6 trường hợp chưa chấp hành hình thức phạt bằng tiền là 78 triệu đồng và 23 vụ việc chưa chấp hành biện pháp khắc phục hậu quả, trả lại diện tích đất rừng bị lấn chiếm gần 74.000 m2 (rừng phòng hộ). Đối với trường hợp thuộc thẩm quyền xử phạt của Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Phú Quốc, còn 7 vụ việc chưa chấp hành hình thức phạt bằng tiền 56 triệu đồng và biện pháp khắc phục hậu quả trả lại đất rừng bị lấn chiếm diện tích hơn 11.000 m2 (thuộc Vườn Quốc gia Phú Quốc).

Ngoài ra, qua kiểm tra khu vực ranh giới Vườn Quốc gia Phú Quốc, phát hiện một số trường hợp lấn chiếm đất rừng bằng cách cắm trụ bê tông và rào kẽm gai. Do không phát hiện được đối tượng nên Đoàn kiểm tra của tỉnh đã tháo dỡ, thu giữ 24 trụ bê tông và 340m kẽm gai, trả lại nguyên trạng đất rừng.

Khu vực vùng đệm của Vườn Quốc gia có 18 trường hợp lấn chiếm đất rừng, phá rừng với diện tích hơn 190.000 m2. Trong đó có 9 trường hợp xác định được đối tượng vi phạm và đang xử lý. Còn khu vực rừng phòng hộ Phú Quốc phát hiện 28 trường hợp lấn chiếm đất rừng, phá rừng với diện tích hơn 172.000 m2, trong đó 6 trường hợp đã xác định được đối tượng và đang đề nghị cơ quan chức năng xử lý hai trường hợp vi phạm pháp luật hình sự với diện tích phá rừng lên đến hơn 26.400 m2…

Báo cáo của UBND tỉnh nhận định, tình hình chuyển nhượng, mua bán đất đai cơ bản đã ổn định, các vi phạm về đất đai, xây dựng đã được kiểm soát, ngăn chặn kịp thời, đặc biệt là việc phân lô, tách thửa, xây dựng công trình trên đất nông nghiệp không còn tiếp diễn.

Tuy nhiên, do trình tự, thủ tục xử phạt vi phạm hành chính đến cưỡng chế thực hiện quyết định xử phạt có nhiều công đoạn; mặt khác, nhiều trường hợp đối tượng vi phạm là người ngoài tỉnh (chủ yếu là TP HCM và Hà Nội), nhiều đối tượng không hợp tác với Đoàn kiểm tra… nên việc xử lý mất rất nhiều thời gian.

Việc chống đối của các đối tượng vi phạm; tình hình an ninh trật tự liên quan đến tranh chấp, lấn chiếm đất đai, hợp đồng chuyển nhượng, hợp đồng đặt cọc… từng lúc, từng nơi diễn biến phức tạp. Chính quyền cấp xã đôi lúc còn buông lỏng trong quản lý, chưa chủ động tích cực trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các vi phạm phát sinh trên địa bàn…

Từ khi có chủ trương quy hoạch, phát triển đảo Phú Quốc thành Trung tâm du lịch – nghỉ dưỡng chất lượng cao và gần đây khi Quốc hội chuẩn bị thông qua Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt, tình hình giao dịch, chuyển nhượng đất đai tăng bất thường về số lượng, giá đất cũng tăng đột biến; tình hình vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng cũng gia tăng…

Vì vậy, UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành hàng loạt văn bản nhằm chấn chỉnh công tác quản lý cũng như ngăn ngừa, xử lý vi phạm phát sinh. Đồng thời, tỉnh cũng lập Đoàn kiểm tra liên ngành, Đoàn kiểm tra nhằm kiểm tra, xử lý việc chấp hành pháp luật xây dựng, xử lý các công trình vi phạm trên đất nông nghiệp và các hành vi lấn chiếm, kinh doanh bất động sản trên địa bàn huyện Phú Quốc…

Xem thêm

Hiếu Quân