|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung ‘nóng’ trước giờ G

11:58 | 03/05/2018
Chia sẻ
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 3/5 đã đến Bắc Kinh để tham dự cuộc đàm phán thương mại cấp cao với Trung Quốc trong bối cảnh tranh chấp thương mại giữa hai nước không ngừng leo thang trong thời gian qua.
dam phan thuong mai my trung nong truoc gio g Trung Quốc đang biến mình thành người hùng thương mại tự do như thế nào?
dam phan thuong mai my trung nong truoc gio g Nhìn lại 1 năm cuộc chiến thương mại ‘nảy lửa’ giữa Mỹ và Trung Quốc

Ông Terry Branstad - Đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh, cho biết cuộc đàm phán sẽ diễn ra trong hai ngày 3 và 4/5.

dam phan thuong mai my trung nong truoc gio g
Ảnh minh họa. Nguồn: Jason Lee/Reuters.

Cuộc đàm phán thương mại cấp cao giữa hai nước dự kiến sẽ bao gồm hàng loạt các phàn nàn của Mỹ về cách thực hành thương mại của Trung Quốc, từ cáo buộc nước này “ép” doanh nghiệp Mỹ chuyển giao công nghệ đến trợ cấp chính phủ.

Theo tờ Thời báo Hoàn cầu, đoàn đàm phán của Mỹ do Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin dẫn đầu, cùng với Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross, Đại diện Thương mại Robert Lighthizer và Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Larry Kudlow.

Trong khi đó, tờ The Wall Street Journal cho biết phía Trung Quốc sẽ có sự tham gia của Chủ tịch Tập Cận Bình, Phó Chủ tịch Vương Kỳ Sơn và Phó Thủ tướng Lưu Hạc.

Khi được hỏi liệu ông có kỳ vọng đạt được bước tiến nào trong cuộc đàm phán hay không, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin chỉ cho biết “Rất vui được đến đây. Xin cám ơn” khi ông vừa đặt chân đến khách sạn.

Trong một bài bình luận, tờ Nhân dân Nhật báo cho biết Bắc Kinh muốn cuộc đàm phán lần này có thể đưa ra “các giải pháp khả thi để chấm dứt tranh chấp kéo dài giữa hai nước”.

dam phan thuong mai my trung nong truoc gio g
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tại Bắc Kinh. Nguồn: Jason Lee/Reuters.

Trung Quốc sẽ không nhượng bộ bất kỳ đe dọa nào của Mỹ

Một quan chức cấp cao của Trung Quốc ngày 2/5 cho biết nước này chào đón kết quả tích cực của cuộc đàm phán thương mại với Mỹ nhưng cũng chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống và sẽ không thương lượng các lợi ích cốt lõi.

Theo quan chức này, cuộc đàm phán phải được diễn ra một cách bình đẳng và theo hướng đôi bên cùng có lợi. Ngoài ra, Bắc Kinh sẽ không nhượng bộ trước bất kỳ đe dọa thương mại nào từ Washington hoặc chấp nhận bất kỳ điều kiện nào trước cuộc đàm phán.

Trong khi đó, tờ Nhân dân Nhật báo cho biết Trung Quốc “sẽ đứng lên chống lại sự bắt nạt của Mỹ nếu cần thiết. Và với tư cách là một nước tiên phong trong toàn cầu hóa, thương mại tự do và chủ nghĩa đa phương, nước này sẽ nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế”.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump từng yêu cầu Trung Quốc cắt giảm 100 tỷ USD thặng dư thương mại với Mỹ. Năm ngoái, Trung Quốc ghi nhận thặng dư thương mại kỷ lục với Mỹ, lên đến 375 tỷ USD.

Trường Giang

ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.