|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Cường Thuận Idico: Cơ hội lớn từ dự án sân bay Long Thành

13:55 | 29/10/2018
Chia sẻ
Theo lãnh đạo Cường Thuận Idico, việc triển khai dự án sân bay Long Thành kéo theo các dự án hạ tầng và khu tái định cư có thể giúp thị phần mảng khai thác đá của công ty năm 2020 tăng lên gấp đôi so với hiện tại.
cuong thuan idico co hoi lon tu du an san bay long thanh Cường Thuận IDICO: Triển vọng từ các dự án tại Đồng Nai và sân bay Long Thành

Giai đoạn 2019 – 2020, mảng BOT và Xây lắp dự kiến chiếm 80% lợi nhuận của CTI

Trong buổi gặp mặt nhà đầu tư mới đây của CTCP Đầu tư Phát triển Cường Thuận Idico (mã: CTI), đại diện công ty thông tin, doanh thu thuần quý III đạt gần 303 tỉ đồng; lợi nhuận sau thuế gần 52 tỉ đồng, tăng 54% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, doanh thu của công ty là 719 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế là 111 tỉ đồng. So với kế hoạch doanh thu và lợi nhuận của cả năm, công ty đã thực hiện lần lượt 64% và 75% sau 9 tháng.

cuong thuan idico co hoi lon tu du an san bay long thanh
Lợi nhuận dự kiến của năm 2018 thấp hơn so với năm 2017 do việc giảm giá vé qua các trạm BOT của CTI trên quốc lộ 1 và quốc lộ 91.

Lợi nhuận dự kiến của năm 2018 thấp hơn so với mức 153 tỉ đồng của năm 2017, nguyên nhân chủ yếu là công ty dự tính đến phần giảm giá vé của các trạm BOT trên các tuyến quốc lộ 1 và quốc lộ 91 hiện nay. Cụ thể, doanh thu của trạm BOT trên quốc lộ 1 năm 2017 là 257 tỉ đồng, nhưng dự kiến của năm 2018 chỉ là 233 tỉ đồng; doanh thu của trạm BOT trên quốc lộ 91 cũng giảm từ 157 tỉ đồng (năm 2017) xuống còn 150 tỉ đồng (năm 2018).

cuong thuan idico co hoi lon tu du an san bay long thanh

cuong thuan idico co hoi lon tu du an san bay long thanh

cuong thuan idico co hoi lon tu du an san bay long thanh
Kết quả kinh doanh của CTI trong các giai đoạn. (Nguồn: CTI - Mời độc giả click vào hình để xem rõ)

Tại mảng BOT, công ty cho biết dự án BOT Phan Thiết – Đồng Nai (đi từ Phan Thiết đến Dầu Giây) vừa thỏa thuận xong và có tổng vốn đầu tư khoảng 2.000 tỉ đồng, dự kiến triển khai trong giai đoạn 2003 - 2034. Phần giá trị đã thực hiện của dự án là 1.800 tỉ đồng và việc thu phí đã áp dụng từ năm 2015.

Ông Trần Như Hoàng, Chủ tịch HĐQT CTI, cho biết mức thu phí tại đây đang là 35.000 đồng/lượt đối với xe có tải trọng nhỏ nhất và chưa giảm giá, doanh thu dự án mang về đạt khoảng 300 tỉ đồng/năm, lưu lượng xe di chuyển qua đoạn đường này trung bình tăng 6 – 8%/năm… Theo hợp đồng đã ký với Bộ Giao thông vận tải (GTVT), lộ trình tăng giá phí của trạm BOT này là 3 năm/lần, tuy nhiên trong tương lai gần công ty khả năng cao chưa tính tới việc tăng giá này vì lượng lưu thông không bù được vấn đề tăng giá. Dự kiến, doanh thu và lợi nhuận của trạm này sẽ được ghi nhận trong năm 2019.

cuong thuan idico co hoi lon tu du an san bay long thanh
Các dự án BOT chính mà CTI đang triển khai. (Nguồn: CTI)

Cùng với mức tăng trưởng lưu lượng xe từ 6 – 8%/năm, tuy nhiên dự án BOT trên quốc lộ 1A mà công ty đang triển khai thu phí lại giảm giá vé từ 35.000 đồng xuống còn 25.000 đồng đối với 8 loại xe từ năm 2017. Việc này dẫn đến doanh thu trung bình của trạm bị giảm khoảng 15%. Tương tự, trạm BOT trên quốc lộ 91 cũng giảm giá vé cho 3 loại xe từ 35.000 đồng xuống còn 25.000 đồng và khiến doanh thu giảm trung bình 10%.

Vì giá vé hai trạm này giảm nên thời gian thu phí của hai trạm đều sẽ kéo dài hơn so với dự kiến ban đầu. Trạm BOT trên quốc lộ 1 vốn ký hợp đồng triển khai trong hơn 13 năm, nay sẽ tăng lên thành hơn 16 năm; trạm trên quốc lộ 91 cũng sẽ kéo dài thời gian từ 14 năm lên 17 năm.

Ngoài ra, Idico còn có dự án BOT trên đường nối dài 319 dự kiến hoàn thành vào quý IV/2019. Trước đó, dự án được tỉnh Đồng Nai phê duyệt thời gian triển khai là quý I/2019, nhưng do có sự thay đổi về kết nối đường 319 với cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây (do giai đoạn 2 của cao tốc này sẽ mở rộng thêm 8 làn xe) nên dự án cũng phải điều chỉnh thời gian và quy mô đoạn kết nối với cao tốc. Hiện nay, dự án đã hoàn thành 40% khối lượng công việc so với kế hoạch.

Dự án đường 319 cũng sẽ đem đến sản lượng xây lắp chủ yếu cho công ty trong năm 2019 bởi theo lãnh đạo doanh nghiệp thông tin, tổng mức đầu tư dự án này khoảng 1.000 tỉ đồng và thuần về giá trị xây lắp, doanh thu dự kiến dự án đem về gần 500 tỉ đồng.

Nhìn chung, doanh thu năm 2019 của CTI dự kiến khoảng 1.700 tỉ đồng, trong đó 80% sẽ đến từ mảng BOT và xây lắp. Trong đó, mảng xây lắp chiếm khoảng 20%, còn mảng BOT sẽ chiếm đến 50% doanh thu, hoạt động sản xuất và lợi nhuận của công ty đến năm 2020. Từ sau năm 2020, công ty xác định động lực tăng trưởng chính sẽ đến từ nguồn thu của BOT bởi khi đó các dự án BOT đều đã đi vào hoạt động…

Doanh thu mảng khai thác đá tăng trưởng 8%/năm trong 2019 - 2020, thị phần năm 2020 có thể tăng gấp đôi

Ông Trần Như Hoàng cũng báo cáo với các cổ đông về mảng khai thác đá của công ty. Theo đó, mảng này đã được doanh nghiệp triển khai từ lâu để đáp ứng việc xây dựng các dự án BOT, nhưng từ năm 2016 mới chú trọng và đẩy mạnh bởi biên lợi nhuận khá tốt. Năm 2017, mảng khai thác đá chỉ chiếm 8% tổng doanh thu của toàn công ty nhưng lợi nhuận lại chiếm khoảng 15%.

Các mỏ đá mà công ty đang khai thác gồm: mỏ Thiện Tân 10 (diện tích 79 ha), mỏ Tân Cang 8 (36 ha) và mỏ Xuân Hòa (20 ha). Hiện tại, tổng diện tích các mỏ đá mà CTI đang khai thác tại Đồng Nai khoảng 134,98 ha, tổng trữ lượng 52 triệu m3; tổng công suất khai thác mỗi mỏ khoảng 500.000 m3/năm và thời gian khai thác trung bình hơn 30 năm. Công ty đang xin tăng độ sâu khai thác các mỏ này.

Trong số đó, Tân Cang 8 hiện mới khai thác khoảng 13 ha, trữ lượng của mỏ đang là 15,8 triệu m3. Đây đang là mỏ đá chủ lực của công ty bởi khu vực này có chất lượng đá tốt nhất tỉnh Đồng Nai nên được công ty tập trung máy móc vào khai thác.

cuong thuan idico co hoi lon tu du an san bay long thanh
Các mỏ đá mà CTI đang khai thác. (Nguồn: CTI)

Idico dự kiến, giai đoạn 2019 – 2020, doanh thu mảng khai thác đá vẫn sẽ tăng trưởng 8%/năm, chỉ tiêu lợi nhuận là 20%/năm. Theo đó, doanh thu khai thác đá của năm 2019 so với năm 2018 sẽ tăng từ 160 tỉ đồng lên 180 tỉ đồng; từ năm 2020 trở đi sẽ đạt khoảng 250 tỉ đồng/năm.

Kỳ vọng này đến từ việc lãnh đạo doanh nghiệp nhận định: “Năm 2020 khu vực sẽ có nhiều dự án lớn. Đặc biệt, việc triển khai dự án sân bay Long Thành kéo theo các dự án hạ tầng và khu tái định cư cho dự án này có thể giúp thị phần mảng khai thác đá của công ty tăng lên gấp đôi. Thực tế đối với khu vực mỏ đá Tân Cang 8, tỉnh Đồng Nai cũng đã ban hành quy định giới hạn công suất khai thác để dành trữ lượng cho việc triển khai dự án sân bay Long Thành sắp tới”.

Nhà ở xã hội của Idico có giá bán khoảng 14 – 15 triệu đồng/m2?

Trong lĩnh vực nhà ở, Idico có đầu tư vào dự án nhà ở xã hội Tam Hoà với tổng vốn đầu tư khoảng 325 tỉ đồng, gồm hai block 25 tầng, cung cấp 456 căn hộ. Hiện công ty đã động thổ và làm xong phần cọc móng của dự án. Theo kế hoạch, đến khoảng tháng 8/2020 dự án sẽ bàn giao nhà. Giá bán căn hộ tại dự án vẫn đang được tỉnh xem xét, tuy chưa quyết định nhưng mức giá trung bình của các căn hộ nhà ở xã hội sẽ khoảng 14 – 15 triệu đồng/m2; cùng diện tích, nhà ở thương mại (dự án có 20% là nhà ở thương mại) sẽ có giá khoảng 21 triệu đồng/m2.

Ngoài các mảng hoạt động nói trên, công ty còn triển khai đầu tư vào một số Khu công nghiệp (KCN). Hiện CTI đang xin UBND tỉnh đồng ý chủ trương đầu tư một số dự án như KCN Phước Bình; KCN Phước Thịnh 2 và Phước Thịnh 3 với tổng diện tích khoảng hơn 600 ha, tỉnh đang lấy ý kiến để trình Thủ tướng chấp thuận quy hoạch KCN trong những năm tiếp theo. Đồng thời, công ty cũng đang làm việc với các sở ban ngành để xin quyết định làm chủ đầu tư cụm công nghiệp Tam An.

Chủ tịch HĐQT cho biết, do công ty hoạt động thuần về các dự án xây lắp, kinh doanh hạ tầng nên việc khai thác hệ thống kinh doanh hạ tầng và các KCN cũng thúc đẩy hoạt động khai thác đá. Trong giai đoạn năm 2019 – 2020 chưa có áp lực lớn nên công ty chưa có kế hoạch phát hành thêm cổ phiếu. Từ năm 2020 trở đi, nếu được thông qua chủ trương đầu tư các dự án KCN thì chắc chắn sẽ có áp lực vốn.

“Tuy nhiên, có một số giải pháp như năm nay công ty đã thu hồi vốn ở một số dự án khai thác đá, trạm xăng dầu… nhưng chưa hề vay vốn, nay có thể vay bù đắp để lấy vốn cho các dự án mà công ty đang cần vốn để triển khai. Song song, công ty cũng có chuyển nhượng một số đất đai mà kết quả kinh doanh không tương xứng với mức đầu tư để lấy tiền đầu tư cho các dự án trọng điểm khác”, ông Hoàng cho hay.

Xem thêm

Hiếu Quân