Kinh doanh

Cuộc đua tốn kém để bán loa thông minh của các tập đoàn công nghệ Trung Quốc

00:37 | 16/10/2019

Chia sẻ

Sau khi tập đoàn Alibaba bán gần một triệu loa thông minh nhờ giảm giá tới 80%, các đối thủ ở Trung Quốc cũng lần lượt giảm giá để thu hút người tiêu dùng.

Vai trò của loa thông minh đối với một người mù

Khi Zeng Longfei rảnh rỗi giữa những lúc phục vụ khách hàng trong một tiệm mát xa ở vùng ngoại ô phía tây bắc Bắc Kinh, anh nâng điện thoại thông minh gần mặt, sau đó chạm vào màn hình để mở một trong những ứng dụng yêu thích, SCMP mô tả.

Anh nghe nhạc, một chương của một cuốn tiểu thuyết, hoặc một bài báo được đọc thành tiếng. Âm thanh là trung tâm của cuộc sống của người đàn ông mù 30 tuổi, sau khi một cơn sốt cướp thị lực của anh gần hai thập kỷ trước.

Điện thoại thông minh là công cụ công nghệ yêu thích của người đàn ông tới từ tỉnh Hà Nam trong nhiều năm. Anh nghe nhạc, trò chuyện với những người khác trên WeChat, mua sắm trực tuyến trên Taobao, thực hiện các giao dịch trên Alipay, đặt hàng thực phẩm để ai đó giao đến trước cửa và sử dụng bản đồ đường phố hỗ trợ GPS để điều hướng quanh các địa điểm xa lạ.

"Tôi nghiện và phụ thuộc vào điện thoại thông minh đến nỗi tôi giữ nó khi ngủ vào ban đêm", anh nói và thể hiện sự âu yếm với điện thoại.

Song điện thoại của Zeng đã có vài đối thủ - những loa thông minh trong tiệm mát xa.

"Xiaodu, khép rèm", Zeng ra khẩu lệnh khi anh bước vào trong phòng. Tấm rèm màu vàng di chuyển chậm dọc theo một thanh kim loại, tạo thành tấm chắn giữa hai giường mát xa. Zeng tiếp tục nói: "Xiaodu, bật nhạc". Giai điệu của một bài hát tràn ngập căn phòng.

xiao du

Loa thông minh Xiaodu của Baidu. Ảnh: Baidu

Loa Xiaodu chưa hiểu thị hiếu âm nhạc của Zeng. Anh muốn nghe nhạc dân ca, nhưng loa lại phát nhạc pop. Mặc dù vậy, sự lựa chọn của trí tuệ nhân tạo vẫn khiến Zeng thấy vui.

"Đôi khi tôi bận thao tác trên điện thoại và không có thời gian chọn bài hát. Vì thế, tôi sẽ nói với loa thông minh để nó chơi một số bản nhạc. Cùng lúc đó, tôi cũng có thể nghe nhạc từ điện thoại", Zeng kể.

Loa thông minh "bước" vào cuộc sống của Zeng từ năm 2017, khi anh vẫn còn làm việc ở tỉnh Hà Nam. Một đồng nghiệp mù mang một loa do hãng Xiaomi sản xuất tới chỗ làm và hướng dẫn Zeng cách sử dụng để nghe tin tức, hẹn giờ, trả lời các câu hỏi và nhiều việc khác.

Dần dần, ra lệnh cho loa thông minh trở thành thú vui lúc rảnh rỗi của Zeng và các đồng nghiệp. Họ thường yêu cầu nó phát âm thanh của các đồ vật và động vật - như xe máy, con hổ, sói, báo, hay thậm chí âm thanh của vụ phóng tên lửa. 

Cuộc đua 'đốt' tiền để bán loa 

Amazon bắt đầu bán loa thông minh Echo từ năm 2014, song vào năm 2017, loa thông minh vẫn là thứ mới lạ ở Trung Quốc. Năm 2015, tập đoàn JD bán thử nghiệm loa thông minh Dingdong ở thị trường trong nước để thăm dò thị hiếu của người tiêu dùng.

JD đã bán 100.000 loa Dingdong vào năm 2016. Sau đó, trong 10 tháng đầu của năm 2017, người Trung Quốc đã tiêu thụ 100.000 loa thông minh, theo số liệu của công ty Counterpoint Research.

Ngay sau đó, 3 tập đoàn công nghệ lớn ở Trung Quốc - gồm Alibaba, Xiaomi, Baidu - quyết định tham gia thị trường loa thông minh. Họ lần lượt bán loa thông minh do họ tự thiết kế trong nửa sau năm 2017.

Sự tham gia của những tập đoàn công nghệ lớn nhất Trung Quốc, cùng ngân sách khổng lồ của họ, đã định hình lại thị trường. 

Những công dụng của loa thông minh Tmall Genie X1 do Alibaba chế tạo. Video: Tech Insider

Chỉ sau hơn 4 tháng từ khi công bố loa thông minh Tmall Genie X1 vào tháng 7/2017, Alibaba đã bán một triệu loa vào dịp giảm giá Ngày Độc thân (11/11/2017). Trong khi đó, số lượng loa trong kho của họ chỉ là 500.000 chiếc.

Mức khuyến mãi lớn của Alibaba là lí do số lượng loa mà họ bán tăng vọt. Tập đoàn giảm giá loa từ 499 nhân dân tệ (70 USD) xuống 99 nhân dân tệ (14 USD) để kích cầu mua sắm. Kì giảm giá Ngày Độc thân đã "ngốn" của Alibaba vài triệu USD.

"Người tiêu dùng không có động cơ để mua loa thông minh vì họ không biết họ thực sự cần chúng không", Chen Lijuan, người chỉ đạo hoạt động nghiên cứu trí tuệ nhân tạo và loa thông minh của Alibaba, giải thích lí do tập đoàn giảm giá loa thông minh.

Hiện tại, Alibaba vẫn duy trì mức giá thấp để thu hút sự chú ý của những người tiêu dùng hiếu kì.

Câu chuyện của Alibaba cho thấy mức giá thấp là yếu tố then chốt để chinh phục người tiêu dùng. Vì thế, hãng Xiaomi giảm giá bán lẻ của phiên bản loa thông minh thứ hai của hãng xuống dưới mức 24 USD vào tháng 4/2018.

240 USD là giá của Xiaodu - phiên bản loa thông minh đầu tiên của Baidu. Tới tháng 6/2018, hãng giảm giá loa xuống mức 12,5 USD.

"Nhu cầu đối với loa thông minh của người dân Trung Quốc chỉ ở mức tương đối thấp. Do vậy, các nhà sản xuất phải trợ giá nếu muốn thu hút khách hàng", Zhang Mengmeng, một nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, nhận xét.

Nhạc Dương

Theo Kinh tế & Tiêu dùng