Làn sóng sa thải nhân sự tại Thung lũng Silicon ngày càng tệ hơn
Ngay trước Lễ Tạ ơn, Giám đốc điều hành Amazon Andy Jassy đã xác nhận tin đồn rằng nhiều bộ phận của gã khổng lồ thương mại điện tử này đã bắt đầu sa thải nhân viên và cho biết họ sẽ xem xét lại nhu cầu tuyển dụng nhân sự trong năm mới, theo CNN.
Ông Jassy xác nhận Amazon đang cắt giảm hơn 18.000 việc làm, gần gấp đôi so với con số 10.000 nhân sự đã được báo cáo trước đó và đánh dấu số lượng nhân viên bị sa thải lớn nhất trong làn sóng sa thải công nghệ gần đây.
Tại Amazon và các công ty công nghệ khác, nửa cuối năm 2022 được đánh dấu bằng việc đóng băng tuyển dụng, sa thải nhân viên và các biện pháp cắt giảm chi phí khác. Tuy nhiên, nếu 2022 là năm kết thúc quãng thời gian tốt đẹp đối với các công ty công nghệ này, thì năm 2023 đã định hình là một năm mà mọi người tại các công ty đó chuẩn bị tinh thần cho những điều tồi tệ hơn có thể xảy ra.
Cùng ngày Amazon tuyên bố sa thải, công ty điện toán đám mây Salesforce cho biết họ đã cắt giảm khoảng 10% nhân viên của mình còn Vimeo cho biết họ đã cắt giảm 11% lực lượng lao động. Ngày hôm sau, nền tảng thời trang kỹ thuật số Stitch Fix cho biết họ có kế hoạch cắt giảm 20% nhân viên sau khi đã cắt giảm 15% nhân viên vào năm ngoái.
Làn sóng sa thải liên tục trong ngành xảy ra khi các công ty công nghệ phải vật lộn với một loạt vấn đề. Sau khi nhận thấy sự bùng nổ về nhu cầu đối với các dịch vụ kỹ thuật số trong thời kỳ đại dịch, nhiều công ty đã ráo riết tuyển dụng nhân sự.
Sau đó, mọi người quay trở lại cuộc sống bình thường khi dịch bệnh dần được kiểm soát, khiến nhu cầu về các dịch vụ kỹ thuật số giảm xuống. Lãi suất tăng cũng làm cạn kiệt nguồn tiền mà các công ty công nghệ dựa vào để thúc đẩy các khoản đặt cược lớn vào những đổi mới trong tương lai và cắt giảm mức định giá cao ngất ngưởng của họ.
Bước sang năm 2023, nỗi lo suy thoái kinh tế vẫn đang đè nặng lên tâm trí của người tiêu dùng và các nhà hoạch định chính sách, đồng thời việc tăng lãi suất dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra.
Người lao động gánh chịu hậu quả từ chiến lược mở rộng nhanh chóng của các công ty công nghệ
Mặc dù gần đây đã có một số đợt sa thải nhân công trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và có dấu hiệu sẽ xảy ra nhiều đợt sa thải hơn ở những ngành nghề khác, nhưng tình hình ở Thung lũng Silicon nhìn chung vẫn trái ngược với toàn bộ nền kinh tế.
Báo cáo việc làm mới nhất của Bộ Lao động Mỹ đã chỉ ra một năm tăng trưởng việc làm phi thường vào năm 2022, đánh dấu năm tốt thứ hai đối với thị trường lao động kể từ năm 1939. Trong khi đó, một báo cáo riêng từ công ty tìm kiếm việc làm Challenger, Grey & Christmas nhận thấy tỷ lệ sa thải trong ngành công nghệ đã tăng 649% vào năm 2022 so với năm trước, cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ cắt giảm việc làm chỉ tăng 13% trong toàn bộ nền kinh tế trong cùng kỳ.
Trong một loạt lời xin lỗi nghe có vẻ giống nhau, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ở Thung lũng Silicon, từ Mark Zuckerberg của Meta đến Marc Benioff của Salesforce, đã đổ lỗi cho làn sóng cắt giảm việc làm là do họ đã hiểu sai về mức độ ảnh hưởng của nhu cầu đối với các sản phẩm công nghệ do đại dịch gây ra.
“Trong một môi trường kinh tế đầy thách thức, chúng tôi đã phải đưa ra quyết định rất khó khăn là giảm khoảng 10% lực lượng lao động của mình, chủ yếu là trong những tuần tới. Khi doanh thu của chúng tôi tăng nhanh trong thời kỳ đại dịch, chúng tôi đã thuê quá nhiều người, dẫn đến tình trạng thừa nhân sự. Chúng tôi đang phải đối mặt và tôi là người chịu trách nhiệm về điều đó”, Benioff nói.
Tuy nhiên, giống như các nhà lãnh đạo công nghệ khác, không rõ liệu Benioff có phải đối mặt với bất kỳ hậu quả nào đối với chức danh hoặc khoản bồi thường của mình hay không.
Patricia Campos-Medina, giám đốc điều hành Worker Institute tại Industrial and Labor Relations của Đại học Cornell, đã chỉ trích hàng loạt lời nhận lỗi này là “những lời xin lỗi suông” đối với những người lao động, những người hiện đang phải chịu đựng hậu quả từ những tính toán sai lầm của các nhà lãnh đạo công nghệ.
Mọi thứ có thể vẫn chưa dừng lại. Dan Ives, một nhà phân tích tại Wedbush Securities cho biết vào tuần trước rằng việc sa thải tại Salesforce và Amazon càng làm tình hình trong năm 2023 trở nên phức tạp khi nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành công nghệ trở nên yếu hơn. Ông nói thêm rằng ngành công nghệ hiện đang buộc phải cắt giảm chi phí sau khi “tiêu tiền như những ngôi sao nhạc rock năm 1980 để theo kịp nhu cầu” trong thời kỳ đại dịch COVID-19.
Mặc dù thị trường lao động nói chung đang phát triển mạnh mẽ, ngày càng có nhiều lo ngại rằng tình trạng sa thải nhân viên công nghệ có thể lan rộng ra những ngành nghề khác. “Tôi nghĩ chúng ta đang nhìn thấy một điểm uốn. Tốc độ tăng trưởng việc làm đang chậm lại và rất nhiều đợt sa thải công nghệ mà chúng ta đang nghe nói đến có thể tác động lên toàn bộ nền kinh tế trong quý đầu năm 2023”, John Leer, chuyên gia kinh tế tại Morning Consult chia sẻ trên CNN.