|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Công ty thủy sản lớn của Trung Quốc dừng sản xuất cá rô phi vì thuế quan Mỹ

15:05 | 26/06/2019
Chia sẻ
Một công ty con của Tập đoàn Quảng Đông Evergreen cho biết do mức thuế quá cao của Mỹ, họ phải dừng dây chuyền chế biến cá rô phi quy mô lớn của mình để đầu tư vào sản xuất loài thủy sản khác tiêu thụ trong nước.

Quảng Đông Evergreen là một công ty lớn kết hợp giữa chế biến thủy sản và thức ăn thủy sản có trụ sở tại miền Nam Trung Quốc.

shutterstock_1070493716-1024x555

Nguồn: Undercurrent News

Ông Leo Xie, Tổng Giám đốc của chi nhánh Evergreen Triệu Khánh cho biết nhà máy có trụ sở tại tỉnh Quảng Đông trước đây đã chế biến 25.000 - 30.000 tấn cá rô phi nguyên con, tương đương với 8.750 - 10.500 tấn cá philê.

Tuy nhiên sản xuất đã tạm ngừng do cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung gây bất ổn thị trường.

"Thị trường cá rô phi không ổn định và mối quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ không biết đi đến đâu.Vì vậy, chúng tôi quyết định dừng việc kinh doanh này để tập trung sản xuất các sản phẩm khác", ông Xie cho biết tại Triển lãm Nuôi trồng thủy sản châu Á -Thái Bình Dương, được tổ chức tại Chu Hải, tỉnh Quảng Đông vào giữa tháng 5.

Evergreen là một trong những công ty nuôi trồng thủy sản lớn nhất của Trung Quốc. Công ty xuất khẩu khoảng 1.500 container sản phẩm cá rô phi mỗi năm, trong đó 4/5 container sẽ được vận chuyển đến Mỹ. 

Bên cạnh cá rô phi, công ty cũng nuôi và chế biến tôm và sản xuất một lượng lớn thức ăn thủy sản. Ở Ai Cập, Evergreen đã hợp tác với quân đội Ai Cập để xây dựng trang trại nuôi trồng thủy sản lớn nhất Trung Đông và cũng có một dự án tương tự ở Arab Saudi, theo Undercurrent News.

Với 80% khối lượng cá rô phi vận chuyển sang Mỹ, Evergreen sẽ phải chịu thuế quan rất nặng của Mỹ áp lên các sản phẩm cá rô phi Trung Quốc. Ông Xie cho biết nhà máy của ông đã xuất khẩu 99% sản phẩm cá rô phi đến Mỹ.

Sau khi Mỹ thực hiện việc áp đặt thuế suất 10% đối với nhập khẩu philê cá rô phi và các sản phẩm thủy sản Trung Quốc khác vào tháng 9/2018, thay vì tìm kiếm cơ hội ở các thị trường khác, công ty này đã quyết định dừng hoàn toàn việc sản xuất sản phẩm cá rô phi. Nhà máy được cải tạo lại vào tháng 11 năm ngoái.

Thay đổi để phát triển

Cá rô phi là mặt hàng xuất khẩu lớn thứ hai của Trung Quốc sang Mỹ, với giá trị xuất khẩu đạt 448 triệu USD trong năm 2018, tăng 2% so với năm 2017. Các sản phẩm cá rô phi gồm cá philê đông lạnh và cá rô phi nguyên con đông lạnh. Tôm là sản phẩm thủy sản xuất khẩu lớn nhất với giá trị xuất khẩu khoảng 480 triệu USD vào năm 2018, theo ITC.

Theo ông Xie, qui mô của thị trường Trung Quốc đảm bảo cho việc cải tạo nhà máy vì Trung Quốc là thị trường tiêu thụ thủy sản lớn nhất.

Ông Xie thực sự muốn sẽ quay trở lại sản xuất sản phẩm cá rô phi, vì ông đã "lăn lộn" với sản phẩm này hơn 12 năm bên cạnh việc muốn tăng sức hấp dẫn của cá rô phi đối với người Trung Quốc – vốn ưa chuộng sản phẩm cá tra hơn.

"Người tiêu dùng Trung Quốc không thích mùi cá rô phi. Chúng tôi muốn khắc phục điều đó bằng cách sử dụng gia vị tẩm ướp".

Công ty sẽ tập trung chế biến cá quả, cá tráp dưới dạng nướng, tẩm gia vị, hấp hoặc chiên. Nhà máy cũng đã thay thế các máy philê cũ bằng máy cắt lát và đóng gói. Trước đây chỉ cần xử lí rất đơn giản nhưng hiện tại thị trường Trung Quốc đòi hỏi phải xử lí kĩ hơn.

Công ty đang nhắm đến các siêu thị và cơ sở dịch vụ thực phẩm Trung Quốc như Haidilao, một chuỗi nhà hàng lẩu và sẽ cố gắng đạt doanh thu khoảng 200 triệu nhân dân tệ (tương đương 29 triệu USD).

Để đảm bảo có đủ nguồn cung, nhà máy của Evergreen đang sản xuất thức ăn cho cá rô phi và tôm và sẽ tiếp thị cho người nuôi trong vùng lân cận của nhà máy.

Đó là một sự thay đổi lớn. Hiện tại, tất cả nhà máy chế biến đang nhìn vào Evergreen. Nếu việc triển khai của Evergreen khả thi, các nhà máy khác có khả năng sẽ học tập mô hình này.

Trước đây, Evergreen đã kêu gọi người nuôi ở Trung Quốc chuyển từ cá rô phi sang cá tra và tập trung sản xuất nhiều hơn cho thị trường nội địa.

Tuy nhiên, phát biểu tại diễn đàn nuôi trồng thủy sản toàn cầu ở Chu Hải, Ông Chen Dan - Chủ tịch của công ty cho biết có một số thách thức trong việc định hướng lại thị trường Trung Quốc. Ví dụ, các chuỗi nhà hàng Trung Quốc thường có nhu cầu mua quanh năm với một lượng ổn định cá rô phi có cùng kích thước.

Linh Giang