|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Công ty đứng sau sao Michelin: Vốn hoá trên 20 tỷ USD, top 3 thị phần sản xuất lốp xe toàn cầu

20:03 | 07/06/2023
Chia sẻ
Theo dữ liệu từ Companies Market Cap, tính đến ngày 6/6/2023, giá trị vốn hóa của Michelin đạt 20,63 tỷ USD. Giá trị công ty chạm mốc cao nhất vào năm 2021 với 29,14 tỷ USD.

Kiếm tiền từ bán lốp xe

Báo cáo tài chính quý I/2023 của Michelin, cho thấy doanh thu hợp nhất của công ty tăng 7,4% so với cùng kỳ lên 7 tỷ euro. Công ty cho biết, kết quả này được hưởng lợi từ nhóm phân khúc cao cấp, trong khi nhu cầu dòng lốp PC/LT (dành cho xe con, xe chở hàng thương mại) và xe tải hạng nặng suy giảm.

Bên cạnh đó, công ty vẫn duy trì được thế mạnh ở các phân khúc như lốp xe tăng, máy bay...

Michelin cho biết tình hình hàng tồn kho ở châu Âu và Bắc Mỹ đã giảm nhờ chuỗi cung ứng được cải thiện so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường ngoài lốp xe tiếp tục mở rộng trong các phân khúc như dịch vụ công nghiệp nói chung, khai thác mỏ, năng lượng và đội tàu. 

 (Nguồn: Báo cáo tài chính của Michelin/Market Screener). 

Trong giai đoạn từ năm 2019 đến 2022, doanh thu của Michelin luôn vượt ngoài dự báo, dao động từ 20 đến hơn 28 tỷ euro, tương ứng lợi nhuận dao động từ 1,7 đến 2 tỷ euro. Riêng năm 2020, doanh nghiệp này chịu tác động mạnh từ dịch COVID-19, khiến mức lợi nhuận đạt hơn 630 triệu euro. 

Theo dữ liệu từ Companies Market Cap, tính đến ngày 6/6/2023, giá trị vốn hóa của Michelin đạt 20,63 tỷ USD. Giá trị công ty chạm mốc cao nhất vào năm 2021 với 29,14 tỷ USD.

Theo trang Autocar Pro, công ty lốp xe đến từ nước Pháp được đánh giá là thương hiệu lốp xe có giá trị nhất và mạnh nhất trên thế giới, thuộc top 3 thương hiệu lốp xe có giá trị nhất thế giới vào năm 2023.

Michelin đã giữ vững vị trí đầu bảng trong 6 năm liên tiếp, đứng trên lần lượt là Bridgestone và Continental.

Tại báo cáo hàng năm về các thương hiệu ô tô và ô tô có giá trị nhất và mạnh nhất do công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu Brand Finance thực hiện, trong số 15 nhà sản xuất lốp xe hàng đầu, chỉ có 6 nhà sản xuất có giá trị thương hiệu tăng qua từng năm.

Trong đó, Michelin duy trì vị trí số 1 trong bảng xếp hạng thương hiệu lốp xe giá trị nhất, mức tăng trưởng giá trị thương hiệu hàng năm là 2%. Tăng trưởng của nhà sản xuất lốp xe này đã chậm lại so với kết quả năm ngoái sau khi đối mặt với những thách thức đáng kể bao gồm lạm phát cao, chi phí gia tăng và các vấn đề về chuỗi cung ứng.

Michelin cũng là công ty mạnh nhất trong nhóm chỉ số Brand Scores là 88,1 điểm trên 100, với xếp hạng AAA tương ứng. Giá trị thương hiệu cao của Michelin đã phần nào giúp công ty này duy trì khả năng phục hồi trước những thách thức kinh tế vĩ mô khó khăn.

Linh vật chính thức của thương hiệu - Bibendum, thường được gọi là Michelin Man, là một nhân vật cực kỳ dễ nhận biết, được sử dụng trong các chiến dịch tiếp thị của thương hiệu và được thấy ở các giải đua xe thể thao, đại lý ô tô và nhà hàng trên toàn thế giới.

Điều này đã giúp tạo nên mức độ quen thuộc và nhận thức cao đối với thương hiệu Michelin, hai trong số những thước đo quan trọng tạo nên sức mạnh thương hiệu.

Ngoài ra, nhắc tới Michelin Man, người ta cũng sẽ dễ dàng liên tưởng tới cuốn Cẩm nang Michelin nổi tiếng, giới thiệu các món ăn, địa điểm nhà hàng quán xá chất lượng trong khu vực cho các thực khách.

Hãng lốp xe nổi tiếng trong giới ẩm thực

Năm 1889, hai anh em Andre Michelin và Edouard Michelin đã thành lập một công ty chuyên về lốp xe tại thành phố Clermont-Ferrand (Pháp). Trong bối cảnh ngành công nghiệp xe hơi chưa phát triển, nhu cầu thay lốp xe yếu, công ty non trẻ của hai enh Michelin bắt đầu gặp khó.

Trong cái khó ló cái khôn, nhà Michelin đã nghĩ ra ý tưởng tạo một cuốn cẩm nang, chỉ dẫn lộ trình cho cánh tài xế để đi tới những điểm đến thú vị, các quán ăn ngon bên cạnh thông tin về địa điểm đổ xăng, thay lốp, sửa chữa...

Ý tưởng này xuất hiện với mục đích ban đầu là khuyến khích người dùng sử dụng ô tô nhiều hơn, di chuyển nhiều hơn, từ đó giải quyết bài toán thị trường cho Michelin - một hãng sản xuất lốp.

 Cuốn cẩm nang ẩm thức nổi tiếng của hãng lốp xe Michelin. (Ảnh: The Economic Times).

Tuy vậy, qua nhiều thập kỷ, cuốn cẩm nang Michelin đã trở thành một tiêu chuẩn trong giới ẩm thực, bởi những nhà hàng được tặng sao Michelin đều có chất lượng đồ ăn lẫn phong cách phục vụ được đánh giá cao.

Trong hơn một thế kỷ qua, cẩm nang Michelin đã nổi tiếng toàn cầu nhờ hệ thống sao danh giá của mình.

Hàng năm, các thanh tra ẩn danh từ nhiều quốc tịch khác nhau được cử tới các nhà hàng trên khắp thế giới để đánh giá dựa trên 5 tiêu chí: chất lượng nguyên liệu được sử dụng; hương vị và kỹ thuật nấu nướng; cá tính của đầu bếp trong ẩm thực; giá trị đồng tiền và tính nhất quán giữa các lần ghé thăm.

Thùy Trang