|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Lượt đặt món từ các nhà hàng trong danh sách Michelin Guide trên ứng dụng gọi đồ ăn tăng cao

10:30 | 14/06/2023
Chia sẻ
Michelin Guide mới đây đã chọn ra tổng cộng 103 nhà hàng lọt vào danh sách Michelin Guide Selections tại Việt Nam, trong đó có 4 nhà hàng được gắn sao Michelin. Ngay sau sự kiện này, các ứng dụng gọi đồ ăn như GrabFood hay ShopeeFood đã ghi nhận lượt đặt hàng các món ăn có trong danh sách tăng lên.

Vừa qua, Michelin Guide, cẩm nang ẩm thực uy tín thế giới, lần đầu tiên đã trao sao cho các nhà hàng Việt Nam ở Hà Nội và TP HCM. Theo đó, đã có tổng cộng 103 nhà hàng với hơn 20 phong cách ẩm thực khác nhau do Michelin Guide tuyển chọn tại Việt Nam, bao gồm 32 địa điểm tại Hà Nội và 38 địa điểm tại TP HCM, lọt vào danh sách Michelin Guide Selections.

Trong số này, chỉ có 4 nhà hàng tại Việt Nam được nhận sao Michelin, gồm nhà hàng Anan Saigon ở TP HCM và ba nhà hàng khác gồm Gia Restaurant, Hibana by Koki và Tầm Vị, tất cả đều nằm ở Hà Nội.

Sự kiện công bố các cửa hàng lọt vào danh sách Michelin Guide Selections và các cửa hàng nhận sao Michelin tại Việt Nam đã trở thành tâm điểm của sự chú ý trên các kênh truyền thông.

Theo công ty phân tích số liệu mạng xã hội YouNet Media, lễ công bố Michelin Guide đã trở thành chủ đề nổi bật nhất trên mạng xã hội về lĩnh vực ăn uống trong tuần từ ngày 6/6 đến ngày 12/6. YouNet Media dẫn số liệu từ SocialTrend ghi nhận sự kiện này đã tạo ra khoảng 56.120 thảo luận trên Facebook Page và có đến 10.560 Facebook User thảo luận về chủ đề này.

Ngoài ra, chỉ trong vòng 24 giờ kể từ thời điểm tổ chức, sự kiện này cũng lọt top ba sự kiện nóng nhất trên mạng xã hội tại Việt Nam. Tổng cộng, lễ công bố đón nhận hơn 31.000 lượt thảo luận với hơn 154.000 lượt tương tác.

Đứng trước sức nóng của lễ công bố, nhiều nhãn hàng đã kịp thời gia nhập cuộc chơi với loạt ảnh “chế” về danh sách Michelin Guide như Lazada, Tiki, Grab, GrabFood, MSB, BAEMIN. Nổi bật nhất là màn “bắt trend” của Tiki, thu về khoảng 233 lượt thảo luận và hơn 5.300 lượt tương tác. 

Ngay sau sự kiện này, các nhà hàng lọt vào danh sách Michelin Guide Selections cũng như 4 nhà hàng nhận sao Michelin đều ghi nhận số lượng khách đặt chỗ tại quán tăng nhanh. Thậm chí, ở một vài thời điểm, đại diện phía nhà hàng phải từ chối khách hàng do đã kín chỗ.

Không chỉ ghi nhận số lượng khách đặt hàng trực tiếp tại quán tăng cao, đại diện một số cơ cở còn ghi nhận một lượng lớn nhu cầu đặt món qua các ứng dụng, theo Zing News. Đại diện Grab mới đây thông báo một số quán ăn, nhà hàng đối tác của GrabFood được đề xuất trong cẩm nang Michelin chứng kiến lượng đơn đặt hàng gia tăng, thậm chí tăng mạnh so với thời điểm trước sự kiện. Tương tự, ShopeeFood ghi nhận lượt truy cập bình quân vào các nhà hàng đối tác thuộc danh sách Michelin tăng gấp ba lần thông thường.

Danh sách một số nhà hàng lọt vào Michelin Guide Selections. (Ảnh minh họa).

Bên cạnh đó, cả hai ứng dụng Grab và ShopeeFood cũng đều có các ưu đãi liên quan tới Michelin. Chẳng hạn, Grab đã trở thành đối tác chính thức của Michelin Guide tại Hà Nội và TP.HCM năm 2023, hỗ trợ người dùng dễ dàng tra cứu và đặt giao tận nhà các món ăn từ những quán ăn, nhà hàng do Michelin Guide đề xuất.

Người dùng GrabFood có thể dễ dàng đặt món ăn và tìm kiếm thông tin về những quán ăn, nhà hàng tại Hà Nội và TP HCM đã được Michelin Guide đề xuất thông qua danh mục Michelin Guide trên ứng dụng Grab.

Khi đặt GrabFood từ ngày 12/6 đến ngày 31/7, người dùng có cơ hội nhận voucher trải nghiệm ẩm thực trực tiếp tại một số quán ăn, nhà hàng do Michelin Guide đề xuất. Ngoài ra, GrabFood cũng sẽ dành các voucher giảm giá tới 40% cho các đơn hàng GrabFood tại một số quán ăn, nhà hàng nằm trong Michelin Guide trong đợt này.

Trong khi đó, ShopeeFood cũng có chương trình ưu đãi “Your Michelin – Freeship 60.000 đồng”, trong đó người dùng có thể nhập một số dòng mã để được giảm từ 20.000 đồng đến 60.000 đồng, tùy giá trị từng đơn hàng, cho các đơn hàng từ các cửa hàng có trong danh sách Michelin Guide Selections tại Việt Nam.

Trước đó, đại diện của các nhà hàng đạt sao Michelin tại Việt Nam đợt này cũng đã có những chia sẻ về tình hình kinh doanh của quán sau sự kiện. Đại diện nhà hàng Tầm Vị ở Hà Nội chia sẻ rằng chưa bao giờ dám nghĩ có cơ hội nhận sao Michelin nên hoàn toàn không có sự chuẩn bị cho sự kiện này. "Hiện tại, phía bên tôi vẫn duy trì hoạt động như mọi ngày. Tuy nhiên lượng khách đặt hàng rất rất đông. Chúng tôi lấy làm tiếc phải nói lời từ chối rất nhiều khách hàng trong vài ngày tới do không thể phục vụ kịp", phía nhà hàng Tầm Vị chia sẻ.

Trong khi đó, với Anan Saigon tại TP HCM, bếp trưởng gốc Việt Peter Cuong Franklin chia sẻ: “Từ tối qua, chúng tôi đã nhận được khoảng 40-50 tin nhắn đặt chỗ tại nhà hàng. Bản thân tôi cũng đã có sự chuẩn bị tinh thần cùng với đội ngũ nhân viên của mình”.

Doanh Chính