|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Công ty Phlippines đằng sau Highlands Coffee, Phở 24 thâu tóm toàn bộ cổ phần chuỗi nhà hàng dimsum Tim Ho Wan

15:02 | 10/09/2021
Chia sẻ
Jollibee Worldwide, một công ty con thuộc tập đoàn Jolibee, đã hoàn tất việc thâu tóm 100% cổ phần Tim Ho Wan cùng tham vọng tấn công thị trường bên ngoài Philippines.
Jolibee thâu tóm thành công chuỗi nhà hàng đạt sao Michelin, với tham vọng bành trướng toàn cầu - Ảnh 1.

Một nhà hàng Jollibee ở Hong Kong. Công ty hiện sở hữu 100% cổ phần của Tim Ho Wan thông qua Jollibee Worldwide. (Ảnh: Getty Images)

Tập đoàn thực phẩm Jollibee của Philippines (JFC), đang đặt mục tiêu chinh phục thị trường Trung Quốc, phục vụ đồ ăn bản địa bằng cách thâu tóm toàn bộ Tim Ho Wan, một chuỗi nhà hàng sở hữu sao Michelin (một giải thưởng danh giá trong làng ẩm thực), theo SCMP.

Số tiền Jollibee Worldwide (công ty con của JFC) bỏ ra để mua 15% cổ phần còn lại của Tim Ho Wan là 53,25 triệu USD. 

"Tập đoàn Jollibee đặt mục tiêu xây dựng một thương hiệu lớn, phục vụ ẩm thực Trung Quốc ở các khu vực khác nhau trên thế giới, như một phần quan trọng trong danh mục đầu tư của mình. Cùng với kế hoạch mở rộng hơn nữa hoạt động tại Trung Quốc, JFC đã ký một thỏa thuận liên doanh với Tập đoàn Tim Ho Wan để mở và vận hành các nhà hàng Tim Ho Wan tại đại lục, "một phát ngôn viên của công ty cho biết.

Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai của JFC sau Philippines. Và với việc thị trường Philippines vẫn đang gặp khó khăn bởi các đợt đóng cửa để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19 , Trung Quốc đang đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra doanh thu cho công ty.

Mức thua lỗ từ các hoạt động tại Trung Quốc của công ty đã giảm đáng kể vào năm ngoái vì đây là thị trường duy nhất mà tất cả các cửa hàng của công ty đã mở cửa trở lại vào cuối năm 2020. Tổng thể, JFC đã lỗ 230 triệu USD trong năm tài chính 2020, theo thông tin công bố trên Sàn Giao dịch Chứng khoán Philippines.

Nửa đầu năm 2021, JFC đã sở hữu17 thương hiệu trên 33 quốc gia với tổng số 5.816 cửa hàng. Trong số này, 3.192 cửa hàng ở Philippines và 407 cửa hàng nằm ở Trung Quốc. Tại Việt Nam, JFC cũng sở hữu một số thương hiệu F&B như Phở 24 hay Cà phê Highlands.

"Trung Quốc là nước đóng góp doanh thu lớn thứ hai của JFC trong danh mục cửa hàng nước ngoài của công ty. Với suy nghĩ này, chúng ta có thể thấy rằng thị trường nước ngoài là yếu tố chính trong câu chuyện tăng trưởng của JFC - đặc biệt là trong ngắn hạn khi nhu cầu trong nước đối với JFC vẫn còn suy giảm do các hạn chế về phòng chống dịch bệnh cản trở việc đi lại của người dân", Dionil Jamil, Giám đốc bộ phận nghiên cứu tài chính tại tập đoàn quản lý quỹ ATR có trụ sở tại Philippines, cho hay.

JFC đã mở nhà hàng Tim Ho Wan đầu tiên tại Thượng Hải vào tháng 9 năm ngoái và đã mở thêm hai nhà hàng nữa kể từ đó. Người phát ngôn của JFC cho biết kế hoạch là "mở 100 cửa hàng trên khắp Trung Quốc trong vòng 4 năm tới".

Jolibee thâu tóm thành công chuỗi nhà hàng đạt sao Michelin, với tham vọng bành trướng toàn cầu - Ảnh 2.

Mak Kwai-pui, người sáng lập Tim Ho Wan, từng điều hành một nhà hàng 3 sao Michelin tại Khách sạn Bốn Mùa. (Ảnh: Dickson Lee)

Tim Ho Wan nổi tiếng với món bánh bao nhân thịt nướng mặn và ngọt có giá cả phải chăng cùng các món dim sum và bánh bao khác. Nhà hàng Tim Ho Wan đầu tiên được thành lập vào năm 2009 với quy mô 20 chỗ ngồi.

Chuỗi có 6 cửa hàng tại Hong Kong và 47 cửa hàng rải rác ở địa điểm khác tại châu Á, từ Singapore, Đài Loan, Philippines cho tới Việt Nam.

Đạt Thái