4 nhà hàng nhận sao Michelin tại Việt Nam: Lượng khách đặt bàn tăng vọt, đôi khi phải từ chối vì kín chỗ
Mới đây, Michelin Guide, cẩm nang ẩm thực uy tín thế giới, lần đầu tiên đã trao sao cho các nhà hàng Việt Nam ở Hà Nội và TP HCM. Theo đó, đã có tổng cộng 103 nhà hàng với hơn 20 phong cách ẩm thực khác nhau do Michelin Guide tuyển chọn tại Việt Nam, bao gồm 32 địa điểm tại Hà Nội và 38 địa điểm tại TP HCM, lọt vào danh sách Michelin Guide Selections.
Dù vậy, trong số này, chỉ có 4 nhà hàng tại Việt Nam đạt sao Michelin, gồm nhà hàng Anăn Saigon ở TP HCM và ba nhà hàng khác gồm Gia, Hibana by Koki và Tầm Vị, đều ở Hà Nội.
Theo Vietnamnet, ngay sau khi nhận sao Michelin, cả 4 nhà hàng này đều ghi nhận lượt khách hàng đặt chỗ tại quán tăng mạnh. Thậm chí, ở một vài thời điểm, đại diện phía nhà hàng phải từ chối khách hàng do đã kín chỗ.
Đại diện nhà hàng Tầm Vị ở Hà Nội chia sẻ rằng chưa bao giờ dám nghĩ có cơ hội nhận sao Michelin nên hoàn toàn không có sự chuẩn bị cho sự kiện này. "Hiện tại, phía bên tôi vẫn duy trì hoạt động như mọi ngày. Tuy nhiên lượng khách đặt hàng rất rất đông. Chúng tôi lấy làm tiếc phải nói lời từ chối rất nhiều khách hàng trong vài ngày tới do không thể phục vụ kịp", phía nhà hàng Tầm Vị chia sẻ.
Tầm Vị được biết tới là một địa điểm ăn uống có phong cách hoài cổ, mang đến cảm giác một căn nhà miền Bắc Việt Nam xưa. Quán cũng có các lựa chọn đồ Trung hoặc đồ Nam. Nội thất Trung Hoa cổ điển với biển hiệu viết tay.
“Món thịt nguội Việt Nam ăn kèm với ốc, rau thơm và bún với nước mắm. Canh cua mùng tơi có hương vị cua phảng phất trong nước dùng trong vắt”, Michelin nhận xét về món ăn tại đây.
Trong khi đó, đầu bếp Sam Trần, đại diện phía nhà hàng Gia chia sẻ với Kinh tế & Đô thị: “Sau khi nhận sao Michelin, điện thoại của tôi reo lên không ngừng bởi những lời chúc mừng của bạn bè, đồng nghiệp và yêu cầu đặt bàn”.
“Mỗi khung giờ ở Gia, chúng tôi chỉ phục vụ khoảng 20-24 khách để giữ được chất lượng đồ ăn, dịch vụ, đảm bảo trải nghiệm cho khách hàng. Do đó, chúng tôi rất tiếc khi không thể đáp ứng được đủ nhu cầu của thực khách. Chúng tôi gửi lời xin lỗi, mong khách hàng có thể chờ đợi để chúng tôi có thể mang đến cho khách hàng trải nghiệm hoàn hảo và tốt đẹp nhất", đầu bếp Sam Trần nói thêm.
Nhà hàng Gia (Hà Nội) có bếp trưởng Sam Trần điều hành, đã nhận được một sao Michelin với thực đơn thay đổi theo mùa và lấy cảm hứng từ di sản ẩm thực Việt Nam. Được đánh giá là cầu kỳ, các món ăn được chế biến đẹp mắt thể hiện sự kết hợp được đánh giá tốt giữa các hương vị tinh tế.
Với Anan Saigon tại TP HCM, bếp trưởng gốc Việt Peter Cuong Franklin chia sẻ: “Từ tối qua, chúng tôi đã nhận được khoảng 40-50 tin nhắn đặt chỗ tại nhà hàng. Bản thân tôi cũng đã có sự chuẩn bị tinh thần cùng với đội ngũ nhân viên của mình”.
Anan Saigon nằm trên con phố Tôn Thất Đạm, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM. Nhà hàng bắt đầu mở cửa đón khách từ tháng 4/2017. Theo The Worlds 50 Best, Anan Saigon cũng lọt vào top 50 nhà hàng xuất sắc nhất châu Á.
Anan Saigon nổi tiếng nhờ phục vụ bánh mì có giá lên tới 100 USD (hơn 2 triệu đồng). Trong một cuộc phỏng vấn trên trang Munchies, bếp trưởng Peter Cuong Franklin đã chia sẻ về điểm đặc biệt của bánh mì giúp nó có giá lên tới hơn 2 triệu đồng.
"Chúng tôi sử dụng một loại sốt mayonnaise đặc biệt được làm từ nấm truffle Italia và phết lên trên hai mặt của bánh mì, sau đó đem nướng trên vỉ. Chúng tôi cũng sử dụng thêm một lớp pate gan ngỗng do một người Pháp làm tại Đà Lạt.
Mỗi một chiếc bánh mì sẽ được dùng khoảng 4 miếng gan ngỗng. Ngoài ra, chúng tôi cúng sử dụng các nguyên liệu truyền thống của món bánh mì như chả lụa, thịt heo, rau sống", ông Peter Cuong Franklin chia sẻ.
“Cho dù bạn gọi món bánh tartare cá ngừ tươi, pizza mini vị vịt nướng-mozzarella-thảo mộc, bánh tét tôm và thịt lợn, hay món phở bò wagyu có xương, thì mỗi món ăn đều là một đẳng cấp bậc nhất với hương vị hài hoà”, phía Michelin đánh giá về Anan Saigon.
Cuối cùng, về phía Hibana by Koki, nhà hàng nằm tại tầng hầm khách sạn Khách sạn Capella, bếp trưởng Hiroshi Yamaguchi chia sẻ: “Từ trưa 7/6, những chỗ ngồi tại nhà hàng đã được đặt kín và khách hàng vẫn tiếp tục đặt lịch trong những ngày tiếp theo”.
Hiện tại, phía nhà hàng có địa chỉ tại Hà Nội này chỉ có tổng số 14 chỗ ngồi nên lượng khách phục vụ có giới hạn. Do đó, khách hàng phải đặt chỗ trước và chờ đợi để được dùng bữa tại đây.