|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Coca-Cola Việt Nam kinh doanh ra sao trước khi về tay chủ mới?

15:26 | 19/07/2022
Chia sẻ
Coca-Cola Việt Nam từng có giai đoạn ghi nhận doanh thu tăng đều, đạt cả nghìn tỷ đồng mỗi năm, nhưng lợi nhuận của công ty lại ở mức không đáng kể, thấp hơn nhiều so với một số đối thủ chính.

Tập đoàn Swire Pacific đang mua lại hoạt động sản xuất của Coca-Cola tại Việt Nam và Campuchia với giá 1,015 tỷ USD, theo thông tin từ Bloomberg. Quyết định này đánh dấu lần đầu tiên tập đoàn có trụ sở tại Hong Kong mở rộng sang thị trường đồ uống Đông Nam Á.

Như vậy, sau gần 30 năm, chi nhánh Coca-Cola Việt Nam sẽ về tay chủ mới, đánh dấu một cột mốc khác của nhà sản xuất đồ uống hàng đầu thế giới này tại nước ta.

Coca - Cola là một trong những đế chế sản xuất đồ uống, nước giải khát lớn mạnh và lâu đời nhất trên thế giới. Hãng sản xuất này cũng có mặt tại thị trường Việt Nam từ rất sớm, cụ thể là năm 1994. Công ty TNHH Nước giải khát Coca - Cola Việt Nam có vai trò điều hành hoạt động, sản xuất và phân phối các sản phẩm của Coca - Cola tại thị trường Việt Nam.

Công ty có trụ sở tại số 485, đường Xa Lộ Hà Nội, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP. HCM. Hiện tại, người giữ vị trí Giám đốc Coca-Cola Việt Nam là ông Peeyush Sharma.

Với định hướng tập trung vào mảng đồ uống không cồn, đến nay Coca - Cola Việt Nam đã sở hữu trong tay dải sản phẩm rộng, trải dài từ đồ uống có ga như Coca - Cola, Sprite, Fanta cho tới nước tăng lực như Samurai, nước thể thao Aquarius và nước khoảng Dasani.

Theo giới thiệu trên trang chủ công ty, hiện Coca-Cola Việt Nam có 12 thương hiệu và 8 loại đồ uống chính tại Việt Nam, bao gồm nước ngọt có ga, sữa, nước cam có tép, nước cam, nước vận động, nước tinh khiết, nước bổ sung khoáng và trà.

Danh mục các sản phẩm của Coca-Cola tại Việt Nam. (Ảnh: Coca-Cola Việt Nam).

Trong giai đoạn 2016 - 2018, Coca-Cola đã đóng góp 3.500 tỷ đồng vào GDP hàng năm của Việt Nam thông qua các hoạt động kinh doanh và đầu tư. Công ty cũng đã hỗ trợ 80.076 việc làm từ các hoạt động trực tiếp của doanh nghiệp cũng như chuỗi cung ứng.

Coca-Cola đã 6 năm liên tiếpgóp mặt trong bảng xếp hạng và được vinh danh trong top các doanh nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam. Công ty cũng đã có nhiều cải tiến trong việc sản xuất để có thể tái chế các sản phẩm.

Những sáng kiến về phát triển bền vững của Coca-Cola trên thế giới và Việt Nam. (Ảnh: Báo Chính phủ).

Gần đây nhất, vào tháng 6, trong khuôn khổ diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022 diễn ra vào ngày 25/6 do Thành uỷ và UBND TP. Đà Nẵng tổ chức, Giám đốc Coca-cola, ông Peeyush Sharma đã chia sẻ về tầm nhìn lạc quan của tương lai nền kinh tế Việt Nam, đồng thời cam kết đầu tư lâu dài và bền vững của Coca-Cola Việt Nam.

Coca-Cola Việt Nam làm ăn ra sao trong những năm gần đây 

Theo số liệu mà chúng tôi có được, những năm gần đây ghi nhận doanh thu của Coca-Cola tăng trưởng đều đặn cả nghìn tỷ mỗi năm. Song, doanh nghiệp này chỉ ghi nhận mức lợi nhuận không đáng kể.

Các chỉ số hoạt động của Coca-Cola Việt Nam giai đoạn 2016 - 2019. (Đồ họa: Thiên Trường).

Doanh thu của công ty tăng đều qua các năm từ 6.872 tỷ đồng năm 2016 đến 9.297 tỷ đồng năm 2019, tuy nhiên vẫn thấp hơn rất nhiều so với đối thủvới dải sản phẩm tương đồng là Suntory PepsiCo. Năm 2019, Suntory PepsiCo ghi nhận doanh thu 18.302 tỷ đồng, cao gấp đôi so với Coca.

Đáng chú ý, lợi nhuận theo báo cáo của đơn vị này thậm chí còn giảm hơn một nửa xuống còn 227 tỷ đồng vào năm 2017, bất chấp việc doanh thu vẫn tăng đều. Đến giai đoạn 2018 - 2019, doanh nghiệp báo lãi lần lượt là 549 tỷ đồng và 812 tỷ đồng. Song biên lợi nhuận/doanh thu (ROS) ghi nhận trong năm 2019 cũng chỉ đạt 7,3%, thấp hơn nhiều so với doanh nghiệp cùng ngành.

Lợi nhuận của các thương hiệu đồ uống tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2019. (Đồ họa: Thiên trường).

Tính đến ngày 31/12/2019, vốn chủ sở hữu của công ty này vẫn đang thấp hơn 1.000 tỷ đồng so với vốn góp, tức vẫn còn lỗ luỹ kế hơn 1.000 tỷ đồng.

Cuối năm 2019, Coca - Cola có 9.697 tỷ đồng tổng tài sản, tăng 15% so với thời điểm đầu năm. Tổng nợ phải trả của doanh nghiệp tăng 423 tỷ đồng lên 2.558 tỷ đồng trong năm 2019 và chủ yếu là vay nợ ngắn hạn.

Coca-Cola cũng từng dính vào lùm xùm liên quan đến tiền thuế vào năm 2021. Cơ quan thế đã quyết định xử phạt 821 tỷ đồng với hãng, trong đó gồmhơn 471 tỷ đồng truy thu thuế và tiền chậm nộp. 

Sau quyết định này, phía Coca-Cola Việt Nam đã nộp 471 tỷ đồng dù vẫn bày tỏ quan điểm không đồng thuận với phần lớn các kết luận của Tổng cục Thuế. Dù vậy, cơ quan thuế sau đó đã không chấp thuận nội dung khiếu nại từ phía Coca-Cola Việt Nam và giữ nguyên quyết định xử phạt với doanh nghiệp này.

Về công ty mẹ Coca-Cola Việt Nam, nhà sản xuất nước giải khát hàng đầu thế giới Coca-Cola, doanh nghiệp đã ghi nhận doanh thu thuần năm 2021 đạt khoảng 38,7 tỷ USD, tăng 17% so với năm 2020. Thu nhập trên một cổ phiếu (EPS) cũng tăng 26% lên 2,25 USD. Lãi ròng của công ty cũng đạt hơn 9,7 tỷ USD, tăng khoảng 26% so với năm 2020.

Trước đó, năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, gã khổng lồ trong ngành đồ uống đã chứng kiến doanh thu và lãi ròng giảm xuống so với một năm trước đó. Cụ thể, tổng doanh thu và lãi ròng năm 2020 của Coca-Cola đạt hơn 33 tỷ USD và hơn 7,7 tỷ USD, giảm lần lượt hơn 10% và hơn 13% so với năm trước.

Doanh Chính