|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Cổ phiếu Trung Quốc bị bán tháo, chứng khoán châu Á chao đảo xuống thấp nhất 14 tháng

22:51 | 10/09/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Châu Á đang có một phen chao đảo khi cổ phiếu trên thị trường Trung Quốc bị bán tháo do nhà đầu tư lo ngại nguy cơ leo thang của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.
 

Theo Reuters, phiên giao dịch đầu tuần, cổ phiếuTrung Quốc bị bán tháo đã kéo chứng khoán châu Á xuống đáy 14 tháng vào do các nhà đầu tư lo ngại nguy cơ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung sẽ leo thang. Trước đó, Tổng thống Donald Trump tiếp tục đe dọa trong vụ tranh chấp với Bắc Kinh.

Chỉ số MSCI châu Á không bao gồm thị trường Nhật Bản đã sụt giảm 0,9% xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7/2017.

Tuy nhiên, ở châu Âu, truyền thông đang hướng đến sự khởi đầu tích cực. Đó là việc tập trung vào kết quả bầu cử của Thụy Điển, quốc gia có nguy cơ có một quốc hội treo.

Chỉ số tương lai Eurostoxx 50, chỉ số chứng khoán Dax của Đức và FTSE của Anh tăng nhẹ trong khi chỉ số hợp đồng tương lai S&P 500 cũng đi lên.

Các nhà đầu tư châu Á tỏ ra lo lắng sau khi Tổng thống Trump sẵn sàng áp thuế vào 267 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ.

Bắc Kinh đã cảnh báo sẽ trả đũa nếu Washington triển khai thêm biện pháp áp thuế nào mới lên hàng háo Trung Quốc. Tuy nhiên, do Trung Quốc không nhập khẩu nhiều hàng hóa Mỹ như Mỹ nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc, nên Bắc Kinh khó có thể đáp trả tương xứng về số lượng. Điều này đặt ra khả năng Trung Quốc có thể sử dụng đến các biện pháp trả đũa khác như làm suy yếu đồng Nhân dân tệ hoặc có hành động nhằm vào các công ty Mỹ làm ăn ở Trung Quốc.

Chứng khoán Trung Quốc chịu ảnh hưởng nặng nề, trong đó nhóm blue-chip giảm 1,4% trong khi SSE Composite Thượng Hải mất 1,2%. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 1,3%.

Chỉ số Nikkei Nhật Bản, đóng cửa tăng 0,3% khi có thông tin tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý II sau điều chỉnh cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng nhanh nhất kể từ 2016.

Ông Trump, người đang thách thức Trung Quốc, Mexico, Canada và Liên Minh châu Âu về các vấn đề thương mại, đang tỏ ra không hài lòng đối với thâm hụt thương mại lớn giữa nước này với Nhật Bản.

co phieu trung quoc bi ban thao chung khoan chau a chao dao xuong thap nhat 14 thang

Rủi ro thị trường mới nổi

Nhiều nhà đầu tư đang lo sợ sự hoảng loạn tại các các thị trường mới nổi như Argentina và Thổ Nhĩ Kỳ, nơi có đồng tiền bị bán tháo thời gian gần đây.

Các nhà phân tích của Nomura cho biết một số nền kinh tế châu Á cũng dễ bị tổn thương do gánh nặng vay nợ khu vực tư nhân. Các nhà phân tích cũng ghi nhận “rủi ro tập trung” từ các khoản đầu tư khổng lồ mà các quỹ lớn nhất thế giới đổ vào các nền kinh tế mới nổi.

Đồng rupee của Ấn Độ ở mức thấp kỷ lục trong khi đồng rupial của Indonesia, giảm 0,4%, gần mức đáy lịch sử.

Ông Nick Twidale, chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán Rakuten tại Sydney cho biết, với những tuyên bố mới nhất của Tổng thống Trump, nhà đầu tư đang lo ngại đồng tiền của các quốc gia mới nổi sẽ giảm giá sâu hơn trong bối cảnh chiến tranh thương mại tiếp tục leo thang".

Nhiều thị trường mới nổi đã phá vỡ phạm vi thương mại trong lịch sử. Nhà đầu tư có thể phải tiếp tục theo dõi chặt chẽ khu vực này. Nỗi lo lây lan vẫn là mối quan tâm hàng đầu”, ông cho hay.

Một yếu tố khác đang phủ bóng đen lên thị trường chứng khoán toàn cầu là nguy cơ Cục dữ trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất nhanh hơn dự tính. Dữ liệu công bố hôm thứ 6 cho thấy việc làm ở Mỹ tăng tốc trong tháng 8 và mức lương hàng năm tăng cao nhất trong 9 năm.

Giới phân tích hiện gần như chắc chắn rằng Fed sẽ nâng lãi suất trong tháng 9, lần nâng lãi suất thứ ba của ngân hàng trung ương này trong năm 2018.

Dữ liệu việc làm khả quan đã thúc đồng USD tăng giá. Chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng bạc xanh có lúc đạt mức 95,43 điểm trong phiên ngày thứ Hai tại châu Á, giữ vững thành quả tăng đạt được trong phiên ngày thứ Sáu tại New York. Từ đầu năm đến nay, Dollar Index đã tăng 3,5%.

Theo Reuters, giới đầu tư đang hướng sự chú ý tới dữ liệu lạm phát tháng 8 của Mỹ dự kiến công bố vào ngày thứ Năm. Mức lạm phát tăng mạnh có thể khiến đồng USD tiếp tục tăng giá cao hơn.

Xem thêm

Minh Anh