|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Cơ cấu danh mục và mức độ tập trung vốn hóa gây rủi ro cho TTCK Việt Nam

16:35 | 07/06/2018
Chia sẻ
SSI Retail Research cho rằng hoạt động cơ cấu danh mục của quỹ đầu tư cũng như mức độ tập trung vốn hóa là những rủi ro mà thị trường chứng khoán Việt Nam đối mặt trong thời gian tới. Bên cạnh đó là nguy cơ nhà đầu tư nước ngoài gia tăng bán ròng có thể liên quan đến việc rút vốn khỏi các thị trường mới nổi do Fed nâng lãi suất.
co cau danh muc va muc do tap trung von hoa gay rui ro cho ttck viet nam Bloomberg: Thị trường chứng khoán Việt Nam đang trong cơ hội mua vào
co cau danh muc va muc do tap trung von hoa gay rui ro cho ttck viet nam 'Sell in May', nỗi ám ảnh thực sự diễn ra trên thị trường chứng khoán Việt Nam tháng 5
co cau danh muc va muc do tap trung von hoa gay rui ro cho ttck viet nam

Công ty Chứng khoán SSI – SSI Retail Research vừa mới công bố báo cáo Tài chính – Tiền tệ.

Hoạt động cơ cấu danh mục và mức độ tập trung vốn hóa tạo ra rủi ro cho thị trường Chứng khoán Việt Nam

SSI Retail Research cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam đang trải qua giai đoạn phân phối lại tài sản khi khối lượng lớn cổ phiếu được niêm yết trong thời gian ngắn làm thay đổi cục diện thị trường, điển hình như VHM và TCB được niêm yết với giá trị tương ứng 246 nghìn tỷ và 149 nghìn tỷ đồng.

Nhiều quỹ đầu tư phải cân đối lại danh mục bằng cách bán ra lượng cổ phiếu đang nắm giữ để mua vào cổ phiếu mới. Điều này giúp lý giải một phần nguyên nhân khối ngoại liên tục bán ròng thời gian qua.

Thời gian tới, nhiều doanh nghiệp trên UPCoM có kế hoạch niêm yết như ACV, HVN, BSR, GVR, POW, PGV, hay các "ông lớn" VEAM, Thaco... với tổng giá trị ước tính hơn 500 nghìn tỷ đồng. Hoạt động này gây áp lực lớn lên các cổ phiếu trên sàn cũng như chỉ số chung một cách có hệ thống.

Ngân hàng là nhóm chi phối thị trường lớn nhất

Về rủi ro tập trung vốn hóa, nhóm cổ phiếu ngân hàng chưa tính TCB chiếm khoảng 22% giá trị vốn hóa sàn HOSE, chiếm 27,5% giá trị giao dịch và 29% tổng lợi nhuận toàn sàn. Ngân hàng hiện là nhóm chi phối thị trường chứng khoán lớn nhất và những rủi ro liên quan đến hệ thống ngân hàng cũng có thể coi là rủi ro chung thị trường chứng khoán.

Thêm vào đó, chỉ 10 cổ phiếu lớn nhất sàn chiếm tỷ trọng 57,8% giá trị vốn hóa toàn sàn; top 20 cổ phiếu chiếm tới 78% giá trị sàn HOSE. Mức độ tập trung này lớn hơn rất nhiều so với các các thị trường trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Philippines và làm gia tăng rủi ro cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

co cau danh muc va muc do tap trung von hoa gay rui ro cho ttck viet nam
Diễn biến chỉ số VN-Index 3 tháng trở lại đây

Thị trường tiền tệ không còn bình lặng

Theo SSI, sau hai tháng bơm ròng liên tiếp khối lượng tín phiếu đang lưu hành trên thị trường đã giảm xuống còn 55,8 nghìn tỷ. Lãi suất liên ngân hàng ổn định hơn vào đầu tháng nhưng tăng trở lại vào nửa cuối tháng, đặc biệt là ở các kỳ hạn ngắn. Trong đó, lãi suất qua đêm tăng lên 1,6% là mức lãi suất cao nhất ghi nhận được từ sau Tết.

Công ty chứng khoán này cũng cho rằng, thanh khoản hệ thống ngân hàng chưa đáng lo ngại nhưng cần phải theo dõi các yếu tố mới phát sinh bao gồm nhập siêu và xu hướng rút vốn của nhà đầu tư nước ngoài. Cùng với đó là nguy cơ nhà đầu tư nước ngoài gia tăng bán ròng có thể liên quan đến việc rút vốn khỏi các thị trường mới nổi do Fed nâng lãi suất.

Thận trọng với tỷ giá

SSI Retail Research khuyến nghị nhà đầu tư nên theo dõi sát diễn biến tỷ giá, bởi hầu hết các đồng tiền lớn đều mất giá so với USD, trong đó EUR giảm 6,7% kể từ mức đỉnh năm 2018, đồng Bảng Anh giảm 7,4% Yên giảm 3,4%. Các đồng tiền mới nổi cũng chịu ảnh hưởng nặng nề khi nguy cơ dòng vốn bị rút về Mỹ là rất cao với quá trình nâng lãi suất của Fed cùng với rủi ro toàn cầu đang có xu hướng gia tăng.

Tuy rằng, tỷ giá trong nước hiện vẫn được nâng đỡ bởi nhiều yếu tố. Với dự trữ ngoại hối kỷ lục 64 tỷ USD, NHNN có thể sẵn sàng can thiệp điều tiết thị trường khi cần thiết. Và trên thực tế, NHNN cũng đã điều chỉnh tỷ giá trung tâm xuống 22.566đ vào ngày 1/6, đây có thể coi là tín hiệu rõ ràng cho thị trường và có tác dụng ngay sau đó khiến tỷ giá giảm 40 VNĐ về 22.840 VNĐ.

Nhưng cũng giống như thanh khoản ngân hàng, nhập siêu có xu hướng gia tăng và dòng vốn gián tiếp có xu hướng rút chạy là những ấn số cho thị trường ngoại hối đòi hỏi cần phải được theo dõi giám sát chặt chẽ. Nếu tỷ giá biến động sẽ khuếch đại đà bán tháo của khối ngoại cũng như tạo ra những rủi ro mới cho thị trường chứng khoán nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung.

co cau danh muc va muc do tap trung von hoa gay rui ro cho ttck viet nam
Diễn biến tỷ giá trong nước thời gian gần đây

Xem thêm

Quang Hưng

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.