Chuyển động trong dịch tại các doanh nghiệp bán lẻ như Thế Giới Di Động, WinMart, Saigon Co.op,...
Đại dịch COVID-19 rõ ràng đã gây ra nhiều khó khăn cho hầu hết ngành nghề. Cả doanh nghiệp lẫn người lao động đều gặp những vấn đề khác nhau trong thời gian qua. Theo Vietnam Report, bán lẻ được coi là một trong những lĩnh vực chịu tác động mạnh mẽ nhất từ đại dịch COVID-19.
Tuy nhiên, trái với những ngành nghề khác, bán lẻ thể hiện khả năng phục hồi nhanh hơn, được chứng minh theo từng tháng.
Ngành bán lẻ phục hồi nhanh
Từ đầu tháng 2/2020, thời điểm dịch bệnh COVID-19 bắt đầu bùng phát, thị trường bán lẻ Việt Nam có dấu hiệu sụt giảm và lan rộng trong những tháng sau đó bởi các lệnh giãn cách xã hội.
Tới tháng 9/2020, khi các lệnh giãn cách kết thúc, thị trường bắt đầu phục hồi. Năm 2020, thị trường bán lẻ nước ta vẫn duy trì đà tăng trưởng với doanh thu bán lẻ hàng hóa hơn 3,9 tỷ đồng, tăng 6,8% so với năm trước.
Bước sang năm 2021, đợt bùng dịch do biến chủng delta gây ra từ đầu tháng 5 khiến tốc độ tăng trưởng của ngành bán lẻ so với cùng kỳ năm trước giảm. Tuy nhiên, mức giảm thấp chỉ 3,4% so với cùng kỳ năm 2020, với doanh thu bán lẻ hàng hoá 9 tháng đầu năm ước đạt 2.800 nghìn tỷ đồng, theo Tổng cục Thống kê.
Trong đó, doanh thu bán lẻ chỉ tính riêng tháng 8 giảm 8% so với tháng trước và giảm 25,3% so với cùng kỳ, nhưng đã có sự tăng nhẹ gần 4,5% trong tháng 9 khi các biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng tại nhiều tỉnh/thành phố.
Kênh bán lẻ hiện đại lên ngôi
Dù gặp nhiều khó khăn, kênh bán lẻ vẫn khẳng định vai trò quan trọng trong việc phân phối hàng hóa, kết nối giữa sản xuất và tiêu dùng. Trước đây, hệ thống hiện đại chỉ chiếm 30% nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.
Khi đại dịch bùng phát, việc đi lại mua sắm của người dân gặp khó, các cửa hàng, siêu thị đã và đang nỗ lực để thay đổi, thích ứng nhằm chung tay hỗ trợ phục vụ người dân các loại hàng hóa thiết yếu.
Đại dịch COVID-19 đã gây ra cả những ảnh hưởng tích cực và tiêu cực lên ngành bán lẻ. Ngoài ra, sự tương phản còn đến từ những nhóm mặt hàng. Trong khi bán lẻ hàng hóa thiết yếu, thực phẩm và nhu yếu phẩm chứng minh tầm quan trọng thì một số ngành hàng như lâu bền như vàng bạc đá quý, đồ điện tử, điện lạnh,… đã buộc phải đóng cửa, kênh bán hàng online cũng tắc nghẽn do hạn chế giao hàng trong thời gian giãn cách xã hội ở nhiều tỉnh.
Theo Vietnam Report, một số doanh nghiệp bán lẻ hàng lâu bền chỉ ghi nhận doanh số bán hàng trong đợt bùng dịch lần thứ 4 bằng 20% - 40% so với trước đó. Khoảng 71,43% doanh nghiệp nhóm hàng lâu bền đánh giá chịu tác động nghiêm trọng và 28,57% doanh nghiệp chịu tác động nghiêm trọng vừa phải.
Trong khi đó, với nhóm hàng tiêu dùng, siêu thị chỉ có 16,67% doanh nghiệp đánh giá tác động nghiệm trọng; 58,33% đánh giá tác động nghiêm trọng vừa phải và 25% doanh nghiệp đánh giá tác động ít, không đáng kể.
Cũng theo Vietnam Report, những cái tên đứng đầu top 10 công ty bán lẻ uy tín năm 2021 nhóm hàng tiêu dùng gồm Central Retail Việt Nam, WinCommerce, Saigon Co.op,… còn đối với top 10 công ty bán lẻ uy tín năm 2021 nhóm ngành hàng lâu bền là Thế Giới Di Động, Doji, PNJ,…
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/