Chuyện doanh nghiệp hưởng ứng khẩu hiệu 'bỏ túi nilon' hay 'bỏ ống hút nhựa' một cách nửa vời để đánh bóng thương hiệu
Nikkei đưa tin bảng hiệu của một siêu thị tại Bangkok khuyến khích người mua "nói không với túi nilon" trong 3 ngày mỗi tháng. Một là ngày đầu tiên của mỗi tháng, nhưng hai ngày còn lại được lựa chọn ngẫu nhiên và không dễ theo dõi. Sáng kiến có thể làm cho nhà bán lẻ cảm thấy hài lòng, nhưng tình hình trong những ngày khác thì sao? Họ sử dụng bao nhiêu nhựa trong một tháng?
Khuyến khích người tiêu dùng không sử dụng túi nhựa chỉ trong 3 ngày không làm giảm mạnh rác thải, chứ chưa nói gì tới việc thói quen lâu dài cho người tiêu dùng. Các chiến dịch như vậy cho thấy nhà bán lẻ chỉ hành động một cách rón rén, đồng thời theo dõi sát sao động thái của các đối thủ cạnh tranh vì sợ mất khách hàng. Đây là một trường hợp hành động theo kiểu "Tôi sẽ làm việc đó nếu bạn hành động", theo một người đại diện của một hãng bán lẻ ở Bangkok.
Từ "phân hủy" trên túi nhựa không có nghĩa là nó sẽ biến mất một cách kỳ diệu mà không gây nên tác động nào đối với môi trường. Ảnh: INC
Vài nhà bán lẻ Thái Lan in những từ thông dụng trên túi nhựa của họ để tạo ảo tưởng là những túi đó thân thiện với môi trường. Từ "phân hủy" trên túi nhựa không có nghĩa là nó sẽ biến mất một cách kỳ diệu mà không gây nên tác động nào đối với môi trường. Mọi túi nhựa đều có thể phân hủy về phương diện kỹ thuật.
Một chuỗi siêu thị ở Thái Lan tuyên bố túi nilon của họ là loại túi phân hủy sinh học. Nhưng họ cần nêu rõ những điều kiện cần thiết và thời gian quá trình phân hủy của túi diễn ra, và liệu túi sẽ phân hủy hoàn toàn hay không? Dù công ty tuyên bố thế nào, một loại túi nilon có thể phân hủy sinh học" như túi nhựa vẫn có thể khiến động vật thủy sinh trong các dòng nước nghẹt thở trước khi chúng phân hủy hoàn toàn.
Ngoài các cửa hàng bán lẻ, những chiến dịch làm sạch bãi biển do các khu nghỉ dưỡng hoặc các nhóm người địa phương triển khai đang tăng tại Thái Lan. Những sự kiện như vậy chỉ đơn giản là a dua theo phong trào. Lắp đặt hệ thống lọc nước hoặc sử dụng chai thủy tinh sẽ mang lại hiệu quả lớn hơn.
Thực hiện và duy trì đúng cam kết với chiến dịch thúc đẩy bền vững như "bỏ ống hút nhựa" là yếu tố rất quan trọng. Tuyên truyền thông điệp bỏ ống hút nhựa trong khi tiếp tục cung cấp ống hút theo yêu cầu của khách hàng không phải là cách noi gương tốt.
"Bố mẹ vẫn cần ống hút cho những đứa trẻ để chúng uống sinh tố một cách gọn gàng", chủ một cửa hàng trên bãi biển ở Thái Lan giải thích.
Trên khắp châu Á, người tiêu dùng đang đối mặt với ngày càng nhiều lời kêu gọi tẩy chay nhựa. Tất cả chúng ta đều có vai trò nhưng tác động lớn hơn và thay đổi hành vi chỉ xảy ra bằng cách tiếp cận có hệ thống hơn, do doanh nghiệp dẫn dắt. Từ ngành nghỉ dưỡng đến bán lẻ, mọi người cần hoài nghi những thói quen cũ và yêu cầu ngừng thực hiện việc phân phối nhựa ngay từ đầu.
Người tiêu dùng có thể kiểm tra các tuyên bố về môi trường (của doanh nghiệp) để xem liệu các thùng chứa dùng một lần có thực sự bị phân hủy hay không, đặc biệt là các ly cà phê phân hủy sinh học 100% và có khả năng làm phân bón 100%. Người tiêu dùng hãy đặt chúng vào thùng rác và xem quá trình gì xảy ra. Ghi lại tiến trình phân hủy của chúng và đăng kết quả lên Instagram và các nơi khác có thể truyền cảm hứng cho việc thay đổi tư duy và thúc đẩy hành vi chuyển sang các sản phẩm thay thế nhựa hoặc các sản phẩm thực sự có khả năng phân hủy sinh học.
Quá trình tái chế có thể bắt đầu ngay khi một mặt hàng được mua tại siêu thị bằng cách khuyến khích người mua bỏ túi nilon thừa ngay tại chỗ. Đó là một cách tuyệt vời để truyền thông điệp.
Các giải pháp hiệu quả hơn nên đến từ chính các nhà bán lẻ. Tiền có thể phát huy tác dụng. Họ có thể tính phí cho túi nilon. Từ lâu, Ikea đã khuyến khích người mua sắm mang theo túi riêng của họ hoặc mua túi màu xanh thể tích lớn của công ty.
Biển chỉ dẫn "Bỏ đồ nhựa" cần hướng tới các nhà bán lẻ. Nó nên có nội dung là, "Dừng việc đưa túi nhựa cho khách hàng mỗi ngày." Khách hàng nên được hỏi liệu họ cần một túi nhựa hay không thay vì nhận túi nilon một cách tự động.
Các doanh nghiệp có sự sáng tạo, linh hoạt và quy mô để tạo ra những thay đổi tích cực. Họ chỉ cần cam kết với sứ mệnh - trước khi buộc phải hành động bởi các quy định hoặc bị người tiêu dùng tẩy chay và chịu thiệt hại về uy tín.