|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Khát vọng bảo vệ môi trường bằng ống hút tre của chàng trai 10x ở Hải Dương

09:37 | 30/08/2019
Chia sẻ
Vũ Đức Lương, một chàng trai mới 19 tuổi ở Hải Dương, có tham vọng xuất khẩu ống hút tre ra thị trường quốc tế để góp phần bảo vệ môi trường và đáp ứng nhu cầu của giới kinh doanh đồ uống.

Phong trào dùng lá chuối, lá dong để bọc nông sản và thay ống hút nhựa bằng ống hút tre bắt đấu tăng tốc trong năm 2019. Hàng loạt siêu thị, cửa hàng thực phẩm đã không còn dùng nylon để bọc nông sản, trong khi nhiều quán trà sữa, cà phê đã sử dụng ống hút tre hoặc ống hút inox. 

Tình hình tương tự đã diễn ra trên thế giới, đặc biệt là các nước phát triển, từ vài năm trước. 

Nắm bắt xu hướng ấy, một số công ty khởi nghiệp ở Việt Nam đang hoặc sẽ sản xuất ống hút tre hoặc ống hút từ bột thực vật để xuất khẩu ra nước ngoài. Lương Thành Công, một công ty khởi nghiệp ở tỉnh Hải Dương, nằm trong số đó.

ong hut tre

Ống hút mang thương hiệu King Bamboo Straws của công ty Lương Thành Công. Ảnh: Lương Thành Công

Vũ Đức Lương, người đồng sáng lập và điều hành công ty Lương Thành Công, mới chỉ 19 tuổi, nhưng đã có kinh nghiệm làm marketing trực tiếp nhiều năm. Bỏ học từ năm lớp 8, Lương lăn lộn với cuộc sống bằng nhiều nghề trước khi bắt đầu kinh doanh.

Trong thời gian gần đây, cảm nhận rõ cơ hội từ thị trường ống hút, cộng với việc tìm ra nguồn nguyên liệu có giá rất rẻ, Lương nhanh chóng gom vốn để khởi nghiệp với ống hút tre sử dụng nhiều lần.

"Ưu thế của tôi là giá nguyên liệu rất rẻ, có lẽ rẻ nhất trong nước. Ngoài ra, tôi thấy nhiều cơ sở sản xuất ống hút tre theo phương pháp thủ công nên chi phí sẽ lớn. Tôi sẽ sản xuất ống hút tre bằng máy móc để giảm chi phí", Lương nói.

Ngoài tìm hiểu nhu cầu về ống hút tre trên mạng xã hội, bằng mối quan hệ, Lương kết nối với nhiều chuỗi khách sạn nhà hàng cao cấp để khảo sát nhu cầu. 

"Kết quả cho thấy nhu cầu của thị trường thực sự rất lớn", Lương nhận xét.

Vu Duc Luong

Vũ Đức Lương, chàng trai 19 tuổi sáng lập và điều hành công ty sản xuất ống hút tre King Bamboo Straws. Ảnh: NVCC

Vì hoạt động sản xuất đòi hỏi những loại máy móc mà thị trường trong nước không thể đáp ứng, Lương phải chi hàng trăm triệu đồng để mua thiết bị từ nước ngoài.

Lương nói người dân có thể sử dụng ống hút tre King Bamboo Straws nhiều lần mà không sợ nấm mốc, vi khuẩn,… cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng bởi các chất hóa học, chất nhuộm màu.

"Ống hút tự nhiên được làm thủ công từ những nghệ nhân tài hoa với giống tre đặc biệt mà chúng tôi chọn lọc kỹ càng. Sản phẩm trải qua nhiều khâu sản xuất truyền thống tự nhiên, không dùng hóa chất để thân thiện môi trường và an toàn cho người sử dụng", Lương nói.

Với mục tiêu xuất khẩu sang nước ngoài, Lương nhờ một số bạn bè, người thân bên nước ngoài tìm hiểu, đồng thời liên hệ với những người bạn làm xuất khẩu. Phản hồi của họ cho thấy nhu cầu ở thị trường nước ngoài rất lớn.

"Một số công ty thương mại nói rằng nhu cầu ống hút tre ở nước ngoài rất lớn và các đối tác sản xuất của họ không thể cung cấp đủ hàng để họ xuất khẩu", Lương tiết lộ.

Không chỉ xuất khẩu ống tre ra nước ngoài, Lương còn muốn chinh phục thị trường nội địa, bởi anh thấy nhiều quán trà sữa ở Việt Nam chưa biết và chưa sử dụng ống hút tre. 

Nhận thấy hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội hay tivi không thể tiếp cận hiệu quả những quán trà sữa, Lương nảy ra ý tưởng tiếp thị trực tiếp. Nhờ kinh doanh truyền thống (bán buôn) nhiều năm, hiện tại Lương có một đội ngũ bán hàng trực tiếp rất mạnh. Anh sẵn sàng đầu tư để họ tiếp cận các quán cà phê, trà sữa.

"Chúng tôi sẽ tới từng quán cà phê, trà sữa để chào hàng ở Hà Nội rồi tới các tỉnh khác. Bản thân tôi tin rằng mọi quán đều muốn nâng cao chất lượng đồ uống, nhưng chưa tìm thấy ống hút phù hợp", Lương nói.

Duy Văn