Chuỗi nhà thuốc An Khang của MWG lỗ luỹ kế hơn nghìn tỷ
Theo công bố của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG), hiện chỉ còn chuỗi nhà thuốc An Khang chưa đem lại lợi nhuận cho công ty. Trong năm 2024, ông lớn ngành bán lẻ có tới ba chuỗi "đem tiền về cho mẹ" gồm Bách Hoá Xanh, Erablue ở thị trường Indonesia và chuỗi AVAKids.
Chuỗi nhà thuốc An Khang tiền thân là chuỗi nhà thuốc Phúc An Khang được MWG mua lại 49% vốn từ năm 2018. An Khang chính thức hợp nhất vào kết quả kinh doanh của MWG cuối năm 2021 với tỷ lệ sở hữu gần 100%.
Tính tới cuối năm 2024, MWG sở hữu 326 cửa hàng thuốc, giảm 210 cửa hàng sau một năm.
Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV của MWG cho biết trong năm 2024, CTCP Dược phẩm An Khang Pharma ghi nhận khoản lỗ phát sinh trong kỳ tính thuế 2024 là 347 tỷ đồng. Tính riêng quý IV, chuỗi này chỉ còn lỗ 26 tỷ đồng, mức lỗ giảm đáng kể so với các quý còn lại sau quá trình tái cấu trúc.
Lỗ luỹ kế của chuỗi nhà thuốc tính tới cuối năm ngoái là 1.008 tỷ đồng sau 5 năm thua lỗ.
Căn cứ Điều 9 Thông tư 78/2014/TT-BTC, doanh nghiệp xác định lỗ và chuyển lỗ theo quy định sau: Lỗ phát sinh trong kỳ tính thuế là số chênh lệch âm về thu nhập tính thuế chưa bao gồm các khoản lỗ được kết chuyển từ các năm trước chuyển sang.
Quy định về chuyển lỗ: Doanh nghiệp sau khi quyết toán thuế mà bị lỗ thì chuyển toàn bộ và liên tục số lỗ vào thu nhập (thu nhập chịu thuế đã trừ thu nhập miễn thuế) của những năm tiếp theo.
Thời gian chuyển lỗ tính liên tục không quá 5 năm, kể từ năm tiếp sau năm phát sinh lỗ.
Doanh thu cả năm 2024 của An Khang đạt gần 2.300 tỷ đồng, tăng trưởng 3% so với cùng kỳ. Trong năm 2024, công ty tiến hành đóng các cửa hàng không hiệu quả, tập trung tăng doanh thu trên cửa hàng thông qua việc rà soát lại danh mục, trưng bày và chất lượng tư vấn bán hàng.
Kết quả trong quý IV/2024, doanh thu bình quân/cửa hàng tăng 15% so với mức trung bình hai quý liền trước.
Trong định hướng kinh doanh năm 2025, MWG cho biết sau quá trình tái cấu trúc chuỗi nhà thuốc An Khang sẽ bước vào giai đoạn hoàn thiện danh mục thuốc, nâng cao chuyên môn dược và bổ sung năng lực vận hành trong năm 2025.
Tập trung vào “chất” của từng nhà thuốc và đặt mục tiêu đạt điểm hòa vốn vào quý II/2025, sau đó cân nhắc việc mở rộng chậm và chắc.