MWG cán mốc doanh thu cao nhất trong lịch sử, chỉ còn một chuỗi chưa 'mang tiền về cho mẹ'
CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) đã công bố kết quả kinh doanh sơ bộ năm 2024 với doanh thu thuần 134.341 tỷ đồng, tăng trưởng 13,6% so với năm 2023 và hoàn thành 107% kế hoạch đề ra.
Trong cơ cấu doanh thu, chuỗi Thế Giới Di Động (bao gồm Topzone) đóng góp 22,4% vào doanh thu của MWG, chuỗi Điện Máy Xanh chiếm 44,3% còn chuỗi Bách Hoá Xanh chiếm 30,6%.
Về Thế Giới Di Động (TGDĐ, bao gồm Topzone) và Điện máy xanh (ĐMX), doanh thu năm 2024 đạt lần lượt 30.000 tỷ đồng và 59.500 tỷ đồng, tăng trưởng 7% so với năm 2023. Riêng quý IV/2024, doanh thu tăng hơn 8% so với cùng kỳ.
Doanh thu online đạt gần 8.700 tỷ đồng, chiếm 10% tổng doanh thu TGDĐ và ĐMX. Trong năm 2024, thị thường bán lẻ điện thoại hầu như đi ngang và chỉ tăng nhẹ ở một số ngành hàng điện lạnh.
Năm qua, MWG cho biết mức tăng trưởng cao hơn thị trường dù hoạt động ít hơn 221 cửa hàng so với cuối 2023, tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ hơn 10%. Hầu hết ngành hàng đều tăng trưởng dương từ 5% - 30%, đặc biệt là ngành hàng điện lạnh và điện thoại đạt mức tăng trưởng hai chữ số.
Với chuỗi Bách Hoá Xanh (BHX), doanh thu năm 2024 đạt hơn 41.000 tỷ đồng, tăng trưởng 30% so với 2023. Riêng quý IV/2024, doanh thu tăng 16% so với cùng kỳ.
Kênh online phục vụ hơn 3 triệu lượt giao dịch và đóng góp hơn 925 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 2,3% trong tổng doanh thu của BHX.
Trong năm 2024, ngành hàng thực phẩm tươi sống tăng trưởng 30% - 50%. Ngành hàng FMCGs tăng trưởng 20% - 35%.
Tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ hơn 30%. Trung bình cả năm, BHX đạt doanh thu bình quân 2 tỷ đồng/cửa hàng, tăng 29% so với trung bình cùng kỳ.
Chuỗi đã có lãi ở cấp độ công ty sau hơn 2 năm tái cấu trúc toàn diện, đánh dấu cột mốc quan trọng của BHX lần đầu tiên mang lại lợi nhuận cả năm cho tập đoàn.
Về chuỗi nhà thuốc An Khang, doanh thu cả năm đạt gần 2.300 tỷ đồng, tăng trưởng 3% so với cùng kỳ. Trong năm 2024, công ty tiến hành đóng các cửa hàng không hiệu quả, tập trung tăng doanh thu trên cửa hàng thông qua việc rà soát lại danh mục, trưng bày và chất lượng tư vấn bán hàng.
Kết quả trong quý IV/2024, doanh thu bình quân/cửa hàng tăng 15% so với mức trung bình hai quý liền trước, và mức lỗ đã giảm đáng kể so với các quý còn lại trong năm và chuỗi hướng tới mục tiêu đạt lợi nhuận cấp độ công ty trong năm 2025.
Với AVAKids, doanh thu năm 2024 đạt gần 1.200 tỷ đồng, tăng 35% so với 2023 dù không mở mới của hàng. Kênh online đóng góp gần 50% tỷ trọng trong tổng doanh thu chuỗi. AVAKids có doanh thu bình quân đạt 1,8 tỷ đồng/cửa hàng vào cuối năm.
Nhờ tập trung tối ưu chi phí, tăng hiệu quả kinh doanh trên từng cửa hàng và đẩy mạnh kênh online, chuỗi đã chính thức có lợi nhuận tại cấp độ công ty trong 4 tháng liên tiếp kể từ tháng 9/2024 và đặt mục tiêu tiếp tục duy trì cột mốc này trong cả năm 2025.
Còn chuỗi Erablue ở Indonesia, năm 2024, chuỗi này ghi nhận doanh thu tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ. Doanh thu bình quân/cửa hàng là 2,8 tỷ đồng.
Chỉ sau 2 năm phát triển tại Indonesia với 87 cửa hàng đang hoạt động, chuỗi đã chính thức có lãi tại cấp độ công ty kể từ quý III/2024.
Trong năm 2025, MWG cho biết chuỗi sẽ tiếp tục bứt phá thông qua mở mới cửa hàng và hướng tới mục tiêu có lời cả năm.