Vụ giá đỗ ngâm hoá chất: Bách Hoá Xanh sẽ hoàn tiền cho khách mua sản phẩm
Ngày 28/12, Bách Hóa Xanh phát đi thông báo hoàn tiền cho khách hàng đã mua sản phẩm giá đỗ thương hiệu Lâm Đạo tại các cửa hàng của hệ thống ở Đắk Lắk, theo báo VOV.
Để nhận lại tiền, khách hàng chỉ cần cung cấp hóa đơn giấy hoặc hóa đơn điện tử từ phần mềm tích điểm của Bách Hóa Xanh có ghi nhận việc mua giá đỗ Lâm Đạo. Ngoài hoàn tiền, khách hàng cũng có thể đổi sang sản phẩm khác.
Cam kết này được đưa ra sau khi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk kiểm tra 6 cơ sở ở TP Buôn Ma Thuột, phát hiện hơn 20 tấn giá đỗ ngâm trong chất cấm 6-Benzylaminopurine.
Theo cơ quan chức năng, nhóm này đã bán khoảng 2.900 tấn giá đỗ ngâm chất cấm trong năm 2024, sản lượng 8-10 tấn mỗi ngày. Một cơ sở sản xuất giá đỗ độc hại khai nhận có ký hợp đồng cung cấp cho Bách Hóa Xanh từ 350kg - 400kg giá đỗ/ngày.
Liên quan vụ việc này, Bách Hóa Xanh khẳng định Công ty TNHH Thương mại Lâm Đạo, một trong 6 cơ sở bị phát hiện sử dụng chất cấm nêu trên, chỉ cung cấp sản phẩm cho chuỗi này tại khu vực thành phố Buôn Ma Thuột, chiếm 2% tổng sản lượng giá đỗ của toàn chuỗi.
“Ngay khi có thông tin, chúng tôi đã ngay lập tức thu hồi và ngưng bán toàn bộ hàng hóa của nhà cung cấp này cũng như tiến hành kiểm nghiệm lại tất cả sản phẩm giá đỗ đang cung cấp cho chuỗi”, Bách Hoá Xanh cho biết.
Trong Báo cáo về phát triển bền vững, Đầu tư Thế Giới Di Động nhấn mạnh chất lượng là một trong những yếu tố sống còn của doanh nghiệp. Trong đó họ nói rằng sẽ xử lý đến cùng nguồn gốc xuất hiện của sản phẩm không đạt chất lượng trong Bách Hoá Xanh. Cam kết “không đưa vào tay khách hàng bất kỳ sản phẩm nào mà bạn [nhân viên MWG] không sẵn lòng sử dụng cho chính mình do lo ngại về chất lượng”.
Trước đó, phía doanh nghiệp khẳng định mỗi sản phẩm bán ra luôn được tuyển chọn theo quy trình nghiêm ngặt đảm bảo chất lượng và an toàn sản phẩm.
Bách Hoá Xanh đã có loạt quy trình kiểm tra, rà soát chất lượng sản phẩm trước khi đưa vào hệ thống như:
Kiểm tra đầu vào: Hàng hoá được kiểm tra hồ sơ chất lượng và mẫu, tem nhãn theo các quy định hiện hành trước khi sản phẩm được đưa vào hệ thống của Bách Hóa Xanh. Ngoài ra, Công ty có thêm bộ tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng ngoại quan của sản phẩm.
Kiểm tra định kỳ: Tất cả các hàng hoá thực phẩm được kiểm tra định kỳ, tuân thủ các quy định về chất lượng của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Bộ phận QC thực hiện “test nhanh” tại kho định kỳ: Dư lượng bảo vệ thực vật, hàn the, formol, kháng sinh… nhằm đảm bảo chất lượng hàng hoá đến tay khách hàng.
Kiểm tra thông qua bên thứ 3: Sản phẩm cũng được gửi định kỳ cho Trung tâm bên thứ 3 kiểm tra để đảm bảo độ khách quan. Trung tâm bên thứ 3 phải đáp ứng tiêu chuẩn ISO 17025.