MWG lên kế hoạch lợi nhuận 2025 tiệm cận mức đỉnh, tham vọng Bách Hoá Xanh thu về 10 tỷ USD trước 2030
CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) đã công bố định hướng kinh doanh 2025 với chỉ tiêu doanh thu thuần là 150.000 tỷ, lãi sau thuế 4.850 tỷ đồng; tăng lần lượt 12% và 30% so với năm 2024. Nếu đạt được thì đây sẽ là mốc doanh thu cao nhất trong lịch sử của MWG còn lợi nhuận chỉ đứng sau mức kỷ lục đạt được trong 2021.
Công ty cho biết sẽ trình cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh chính thức trong tờ trìnhĐại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm nay.
Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo tài chính hợp nhất các năm và kế hoạch 2025.
Sau quá trình tinh gọn bộ máy nhân sự ở tất cả các công ty trong tập đoàn, MWG thông tin sẽ tiếp tục tối ưu cơ cấu HĐQT thông qua cuộc bầu cử tại ĐHĐCĐ năm 2025, khi nhiệm kỳ của HĐQT cũ (2021 - 2024) chính thức kết thúc. Định hướng này nhằm đảm bảo sự nhất quán trong tinh thần tái cấu trúc xuyên suốt từ cấp nhân viên đến lãnh đạo, tạo điều kiện cho HĐQT hoạt động hiệu quả và sâu sát hơn.
MWG nhìn nhận năm 2025, kinh tế Việt Nam được kỳ vọng tích cực hơn so với năm 2024. Tuy nhiên, các rủi ro vĩ mô và biến động trên thế giới có thể ảnh hưởng đáng kể đến môi trường kinh doanh trong nước, sức mua và niềm tin tiêu dùng của người dân. Do đó, ngành bán lẻ đang phục hồi chậm và chưa đạt mức tăng trưởng trước đại dịch.
Đối với mảng bán lẻ sản phẩm công nghệ & điện máy – các chuỗi Thegioididong.com (bao gồm Topzone) và Điện Máy Xanh, năm 2025, các chuỗi này vẫn là trụ cột đóng góp hơn 60% doanh thu và mang lại phần lớn lợi nhuận cho tập đoàn.
Mục tiêu tăng trưởng doanh thu trên 4.000 tỷ đồng cho hai chuỗi này và tiếp tục gia tăng thị phần trong bối cảnh nhu cầu thị trường chưa khởi sắc.
Ở kênh offline, công ty không có định hướng mở mới cửa hàng nhưng có thể thay thế để vận hành khác biệt, tối ưu hơn; tập trung vào tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ.
Còn kênh online, MWG sẽ xây dựng một điểm đến để mua sắm các thiết bị công nghệ và điện máy với danh mục sản phẩm phong phú, khác biệt và dịch vụ hậu mãi vượt trội so với thị trường.
Chuỗi Topzone được định hướng là điểm đến cung cấp những trải nghiệm khác biệt, vượt trội so với thị trường dành cho khách hàng mua sắm các sản phẩm trong hệ sinh thái Apple. Topzone sẽ đóng vai trò chiến lược là cầu nối hợp tác giữa MWG và Apple, giúp công ty hiện thực hóa mục tiêu đạt tổng doanh thu 1 tỷ USD từ bán lẻ các sản phẩm Apple trong hệ thống cửa hàng Thegioididong.com, Topzone và Điện Máy Xanh vào năm 2027.
Về Bách Hoá Xanh, năm 2025, chuỗi này sẽ là động lực tăng trưởng chính, đóng góp hơn 30% doanh thu và mang lại lợi nhuận đáng kể cho tập đoàn.
MWG có kế hoạch tăng trưởng doanh thu tối thiểu 7.000 tỷ đồng và mở rộng thị trường thông qua: Tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ bằng các giải pháp chuyên biệt cho từng nhóm cửa hàng đặc thù; Mở mới 200 - 400 cửa hàng ở cả vùng đang kinh doanh và các tỉnh mới khu vực Miền Trung; Tăng trưởng doanh thu online tối thiểu 300% so với 2024 và trở thành chuỗi bán lẻ có doanh thu online lớn nhất.
Công ty đặt mục tiêu Bách Hóa Xanh là chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam với doanh thu 10 tỷ USD trước năm 2030.
Với chuỗi nhà thuốc An Khang, sau quá trình tái cấu trúc, thu gọn quy mô hướng tới vận hành hiệu quả, công ty bước vào giai đoạn hoàn thiện danh mục thuốc, nâng cao chuyên môn dược và bổ sung năng lực vận hành trong năm 2025.
Tập trung vào “chất” của từng nhà thuốc và đặt mục tiêu đạt điểm hòa vốn vào quý II/2025, sau đó cân nhắc việc mở rộng chậm và chắc.
Mảng bán lẻ sản phẩm mẹ & bé – chuỗi AVAKids trong năm nay lên kế hoạch tăng trưởng doanh thu trên 10% và đặt mục tiêu bắt đầu đóng góp lợi nhuận cả năm cho tập đoàn.
Chuỗi không chú trọng mở rộng điểm bán, các cửa hàng đóng vai trò là điểm trưng bày hàng hóa, xây dựng thương hiệu và bán hàng offline. Thay vào đó, định hướng phát triển của AVAKids là trở thành chuỗi bán lẻ online, dự kiến doanh thu từ online sẽ chiếm từ 50% trở lên tổng doanh thu của chuỗi.
Cuối cùng là chuỗi điện máy Erablue tại Indonesia,mục tiêu của chuỗi trong năm 2025 là tiếp tục mở rộng, dự kiến vận hành tổng cộng 150 cửa hàng vào cuối năm 2025; tăng trưởng tổng doanh thu trên 50% và bắt đầu đóng góp lợi nhuận cả năm cho tập đoàn.