|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Việt sẽ xuất hiện dòng vốn đón đầu trước khi nâng hạng?

17:26 | 27/09/2018
Chia sẻ
Được đưa vào danh sách xem xét nâng hạng không đồng nghĩa với việc sẽ được nâng hạng chính thức, nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ được quan tâm hơn, các doanh nghiệp niêm yết sẽ được đưa vào “tầm ngắm” và sẽ xuất hiện dòng vốn đón đầu trước khi nâng hạng.

Đây là đánh giá của ông Lê Hải Trà, Phụ trách Hội đồng Quản trị Sở GDCK TP. Hồ Chí Minh (HOSE) khi trao đổi với phóng viên TBTCVN về sự kiện FTSE Russell đưa thị trường chứng khoán Việt Nam vào danh sách theo dõi nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi loại 2 (Secondary Emerging).

* PV: Ông đánh giá thế nào về việc tổ chức FTSE Russell đã đưa thị trường chứng khoán Việt Nam vào danh sách xem xét nâng hạng lên thị trường mới nổi loại 2 (Secondary Emerging)?

- Ông Lê Hải Trà: Việc rà soát được FTSE Russell thực hiện hàng năm, với các nhóm tiêu chí định lượng và định tính. Thời gian qua, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có những bước tiến bộ đáng kể, đáp ứng được các tiêu chí để FTSE Russell chính thức đưa vào danh sách theo dõi.

Tôi cho rằng, đây là một thông tin tích cực đối với thị trường Việt Nam, dù rằng điều này không đồng nghĩa với việc “được nâng hạng chính thức” và chúng ta còn rất nhiều việc phải làm.

chung khoan viet se xuat hien dong von don dau truoc khi nang hang
Ông Lê Hải Trà, Phụ trách Hội đồng quản trị Sở GDCK TP. Hồ Chí Minh.

* PV: Thông thường, ở các thị trường được các tổ chức uy tín như MSCI hay FTSE đưa vào danh sách xem xét, thì sẽ xuất hiện dòng vốn mới (cả vốn nội và vốn ngoại) vào đón đầu nâng hạng. Vậy, cơ hội của Việt Nam ở đây theo ông là gì?

- Ông Lê Hải Trà: Như tôi vừa trao đổi ở trên, việc được đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng không đồng nghĩa với việc được nâng hạng chính thức. Theo quy định của FTSE Russell, Việt Nam sẽ còn ở trong danh sách này ít nhất 12 tháng tới cho đến khi chính thức được nâng hạng. Điều đó có nghĩa là sẽ chưa có việc phân bổ dòng vốn một cách chính thức của các quỹ đầu tư hoạt động trên cơ sở chỉ số FTSE Emerging.

Nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ được quan tâm hơn, các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường Việt Nam sẽ được đưa vào “tầm ngắm” và sẽ xuất hiện dòng vốn đón đầu trước khi được nâng hạng chính thức.

* PV: Với HOSE, sau khi được FTSE Russell đưa vào danh sách, HOSE sẽ có thêm giải pháp nào để có thể cùng với cơ quan quản lý, tổ chức nâng hạng xúc tiến đẩy nhanh tiến độ nâng hạng, thưa ông?

- Ông Lê Hải Trà: Tôi cho rằng, trước hết là cần duy trì được việc đáp ứng các tiêu chí như hiện nay và tiến đến cải thiện hơn nữa vị thế của thị trường chứng khoán.

Chúng ta đang trong quá trình xây dựng Luật Chứng khoán sửa đổi, làm hành lang pháp lý quan trọng cho thị trường chứng khoán trong nhiều năm sắp tới. Đây là cơ hội tốt để thực hiện mục tiêu nâng hạng chính thức.

Trong đó, những nội dung như quản lý tỷ lệ sở hữu nước ngoài nhằm cải thiện khả năng tiếp cận thị trường chứng khoán đối với nhà đầu tư nước ngoài, hay tăng cường tính hiệu quả của thị trường cổ phiếu như áp dụng cơ chế giao dịch trong ngày, cho vay chứng khoán, đối tác bù trừ trung tâm (CCP),.... nhằm quản lý rủi ro, bảo vệ lợi ích nhà đầu tư. Đây là những nội dung mang tính trọng tâm và thiết yếu đối với việc nâng hạng.

* PV: Nhà đầu tư trên thị trường thường chú ý nhiều hơn tới việc MSCI nâng hạng, nhưng FTSE đưa Việt Nam vào danh sách xem xét nâng hạng đã là một thành quả lớn từ nỗ lực của cả thị trường trong nhiều năm qua. Liệu rằng, với động thái này của FTSE, ông suy nghĩ thế nào về việc MSCI sẽ có góc nhìn tốt hơn đối với những giá trị nội tại hiện có của thị trường Việt Nam, hay không?

- Ông Lê Hải Trà: Mỗi tổ chức tính toán chỉ số toàn cầu đều có những nguyên tắc và các nhóm tiêu chí xếp hạng thị trường, nhiều tương đồng nhưng vẫn có những khác biệt và thực tế là có nhiều quỹ đầu tư sử dụng chỉ số của MSCI hơn, đồng nghĩa với lượng vốn có thể phân bổ lớn hơn.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, việc thị trường chứng khoán được nâng hạng không đồng nghĩa với dòng vốn ngoại sẽ đổ vào tất cả các doanh nghiệp niêm yết, mà sẽ chỉ đối với một nhóm các công ty đủ điều kiện theo tiêu chí của tổ chức tính toán chỉ số.

* PV: Xin cảm ơn ông!

Xem thêm

Duy Thái