Chủ tịch Thế Giới Di Động kể chuyện quản lý nhân viên bằng niềm tin, khẳng định đầu tư cho nhân viên tốt hơn đầu tư vào marketing
Quản trị nhân viên bằng niềm tin
Trong Shark Tank Forum 2020, ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ rằng trước khi đồng sáng lập nên Thế Giới Di Động, ông đã có quãng thời gian đi làm thuê giống phần đông những người lao động khác.
Đó là khoảng thời gian ông làm cho một công ty gần KCN Biên Hòa II. Trong quá trình xây dựng nhà máy, công ty ông có nhập một số lượng máy đóng đai bao bì. Trước khi đưa vào sử dụng, những chiếc máy này cần được kiểm tra để đảm bảo chức năng.
Nhiệm vụ của ông Tài là đi mua cuộn đai để kiểm thử. "Tôi chạy xe ra khu Kim Biên, mua một cuộn dây đai có giá khoảng hơn 200.000 đồng. Người chủ cửa hàng có hỏi tôi muốn ghi trên hóa đơn giá tiền là bao nhiêu?", ông Tài kể.
Sau đó, vị chủ tịch Thế Giới Di Động có trêu đùa rằng hãy ghi cho ông giá tiền 2 triệu đồng vào hoá đơn. Nhưng sau đó, nghiêm túc lại ông đã sửa lại với giá tiền đúng 200.000 đồng. Qua câu chuyện này, ông Nguyễn Đức Tài khẳng định các công ty hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào nhân viên nếu có những chính sách đãi ngộ tốt.
Theo ông Tài, nếu câu chuyện của ông rơi vào một công ty khác, với một nhân viên khác chỉ nhận mức lương khoảng 3 - 4 triệu đồng/tháng, mọi chuyện có thể sẽ khác. "Người đó hoàn toàn có thể kê khai hóa đơn tăng lên thành 300.000 – 400.000 đồng bởi khoản tiền chênh lệch đó bằng với 5 -7% tháng lương của họ", chủ tịch Thế Giới Di Động chia sẻ.
Ông Tài cho biết đó là một thách thức, đồng thời không quên chia sẻ rằng đội ngũ nhân viên của Thế Giới Di Động luôn được trao niềm tin rằng họ là những người tốt và nhận được mức đãi ngộ tương xứng.
Ngoài ra, ông cũng lấy ví đụ để chứng minh rằng một nhà lãnh đạo không cần phải trực tiếp sàng lọc và đào thải những người đi ngược với lòng tin của họ. Cụ thể, trong khoảng 1.000 người, sẽ có một người phủ nhận lòng tin của nhà lãnh đạo. Khi đó, 999 người còn lại sẽ trực tiếp làm nhiệm vụ sàng lọc và đào thải người còn lại.
Những khoản chi không lãng phí
Nói về lĩnh vực marketing, ông Nguyễn Đức Tài cho biết thông thường mọi người sẽ quan niệm rằng việc chi tiền cho thương hiệu được coi là không lãng phí. Tuy nhiên, ở Thế Giới Di Động, điều này hoàn toàn trái ngược.
"Dân Marketing tin là tiền chi ra cho thương hiệu là tiền không lãng phí nhưng Thế Giới Di Động lại tin tiền chi ra cho thương hiệu là tiền lãng phí. Vì vậy kiểm soát nó càng thấp càng tốt, không có thì càng tốt luôn", ông Tài khẳng định.
Theo ông Tài, có hai khoản tiền không bao giờ lãng phí dù phải chi ra, đó là các khoản chi cho khách hàng và chi cho nhân viên".
"Ví dụ năm nay doanh nghiệp về đích với lợi nhuận tăng 30% so với năm trước, Thế Giới Di Động sẵn sàng chuyển khoản cho nhân viên mỗi người một tháng lương mà không cần bất kỳ lý do gì, không cần biết nhân viên đó có giỏi hay không... Một khi tin các khoản chi là không lãng phí thì bất kỳ khi nào chi được là sẽ chi", ông Tài chia sẻ và nhấn mạnh đó là sức mạnh của niềm tin.
Điều này tương tự như việc biết chắc chắn một ngôi trường sẽ đào tạo ra các nhân tài, khi đó cha mẹ sẽ không đắn đo suy nghĩ mà quyết định chi tiền đầu tư cho con cái của họ, ông Tài so sánh.