Kinh doanh

Là đối thủ không đội trời chung, ít ai ngờ rằng Microsoft đã phải rót tiền vào YouTube của Google để quảng cáo sản phẩm và thu hút khách hàng mới

19:33 | 11/07/2021

Chia sẻ

Việc thiếu vắng ứng dụng Google là một trong những nguyên nhân chính giết chết hệ điều hành di động Windows Phone của Microsoft.
Là đối thủ không đội trời chung, ít ai ngờ rằng Microsoft đã phải rót tiền vào YouTube của Google để quảng cáo sản phẩm và thu hút khách hàng mới - Ảnh 1.

CEO Satya Nadella của Microsoft. (Ảnh: Microsoft).

Khi cập nhật thêm tính năng mới cho bộ phần mềm Teams của mình vào tháng 1 năm nay, Microsoft đã xuất bản một bài đăng 500 từ trên blog chính thức để giới thiệu tính năng. Người dùng có thể đọc bài đăng này và cố gắng sử dụng nó hoặc đơn giản hơn họ có thể mở YouTube và coi hướng dẫn, tờ CNBC viết.

Trên mạng xã hội video YouTube thuộc sở hữu của đối thủ không đội trời chung Google, một cựu nhân viên Microsoft tên là Kevin Stratvert đã xuất bản một video chia sẻ màn hình hướng dẫn cho người theo dõi các tính năng mới của Teams. Video thu hút 180.000 lượt xem và hàng trăm bình luận. Tuy nhiên, bản thân Microsoft không xuất bản video nói về tính năng mới này.

Trong một cuộc phỏng vấn, Stratvert nói rằng anh đã xây dựng được một lượng khán giả của Microsoft. "Nội dung video nói về các phần mềm của Microsoft đang mang đến lượng người xem đáng kể so với các nội dung khác. Tôi cũng đã làm hướng dẫn về Gmail và một số phần mềm khác không phải của Microsoft nhưng nó không thu hút người xem như mong đợi."

Điều này liên quan đến số lượng người đang sử dụng các phần mềm của Microsoft. Theo nghiên cứu của Gartner, Microsoft hiện đang nắm giữ 86% thị phần thị trường email vào năm 2020 với 1,2 tỷ người dùng.

Tuy nhiên, không phải ai trong số 1,2 tỷ người dùng trên đều biết cách làm mọi thứ trong Office và cập nhật thông tin các tính năng mới trong bộ phần mềm mà Microsoft tung ra. Các video của Stratvert và các YouTuber khác đang giúp gã khổng lồ phần mềm làm điều đó. Và đôi lúc, chúng được đón nhận hơn cả những video hướng dẫn do chính Microsoft tạo ra.

Người dùng biết tới sản phẩm thông qua đối thủ

Stratvert đến Microsoft vào năm 2006, cùng năm đó Google mua lại YouTube với giá 1,65 tỷ USD. Video đầu tiên trên YouTube của anh ấy quay cảnh từ một máy bay không người lái bay qua một thị trấn ở New Jersey. Sau đó, Stratvert quay về các chuyến đi du lịch của mình và tiếp theo các video hướng dẫn, đánh giá phần mềm.

Anh đăng các video liên quan đến Microsoft từ năm 2017, trong đó ghi lại cảnh anh đi xung quanh trụ sở của Microsoft cùng vợ. Trong phần mô tả video, YouTuber này tiết lộ anh là một nhân viên của Microsoft.

Hai tháng sau video này, Stratvert làm việc trong một nhóm phát triển nhỏ cho Office.com, một website giúp người dùng truy cập nhanh vào các phiên bản trực tuyến của Excel và các tài liệu khác. Tuy nhiên, website này lại không được nhiều người biết đến.

Do đó, Stratvert đã hỏi các đồng nghiệp trong lĩnh vực truyền thông rằng liệu họ có thể quảng bá về office.com hay không. Câu trả lời nhận được là họ không có đủ nguồn lực để thực hiện điều ấy.

Vì vậy, Stratvert đã sản xuất một video hướng dẫn mọi người cách sử dụng office.com để tận dụng hết các tính năng của Microsoft Office miễn phí. Video được đánh giá cao từ phía người dùng và người quản lý của anh ấy nói rằng Stratvert đã làm rất tốt.

Sau đó, Stratvert tiếp tục làm các video về  Excel, Outlook, PowerPoint, Teams, Windows và Word. Nhân viên Microsoft ở các bộ phận khác đã chú ý và bắt đầu yêu cầu anh làm video về các sản phẩm của họ. Họ nhận thấy rằng từ lượng người xem video của Stratvert đã mang lại tệp khách hàng mới.

Tháng 7/2020, vài tháng sau khi đại dịch bùng phát buộc Stratvert phải làm việc ở nhà, anh quyết định nghỉ việc tại Microsft và bắt đầu tạo ra số lượng video nhiều gấp 5 lần trước đây. Anh không còn cần phải nói là nhân viên của Microsoft và thoải mái hơn khi nói về các đối thủ cạnh tranh như Slack và Zoom.

Hiện tại, lượng người theo dõi kênh YouTube của Stratvert nhiều gấp 85% so với kênh chính thức của Microsoft - có một đội ngũ gồm 20-30 người sản xuất nội dung. "Xét về hiệu quả kinh tế, tôi đang làm tốt hơn nhiều", anh nói. Hiện tại vợ Stratvert vẫn đang làm việc tại Microsoft.

Rót tiền vào YouTube để quảng cáo sản phẩm mới

Trong lịch sử phát triển và duy trì sản phẩm của Microsoft, thường có 50% nhân viên làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật. Tiếp thị như quảng cáo, sự kiện,… chỉ chiếm một phần nhỏ nhân viên. Trong vài năm qua, một nhóm bên trong Microsoft đã bắt đầu tập trung tiếp thị nhiều hơn trên YouTube.

Trưởng nhóm nghiên cứu thị trường từng làm việc tại Microsoft Sonia Atchison nói trên một podcast vào năm ngoái rằng: "Mọi người thường chuyển sang YouTube khi họ muốn hiểu rõ hơn sản phẩm của Microsoft và mặc dù có rất nhiều video tự sản xuất trên YouTube nhưng không phải lúc nào video của chúng tôi cũng xuất hiện trên đầu kết quả tìm kiếm."

Video từ những người ngoài có thể nhận được thứ hạng cao hơn. Đôi khi có thể là video của một nhân viên Microsoft. Công ty đã thành lập một nhóm để giúp các nhà phát triển tại các bộ phận khác nhau học cách xây dựng kênh YouTube.

Tuy nhiên, nỗ lực này đã không mang lại kết quả như kỳ vọng. Do đó, Microsoft bắt đầu tập trung quảng cáo video từ những người không phải là nhân viên của mình. Công ty đưa video của những người này vào danh sách phát video đề nghị để hỗ trợ khách hàng.

Trong số hàng chục người tham gia dự án này, được biết đến nhiều nhất là Leila Gharani, một giảng viên phần mềm ở Vienna, với hơn 900.000 người đăng ký. Cô bắt đầu công việc của một YouTuber vào năm 2016 với hy vọng nâng cao khả năng quay video của mình. Sau đó, Gharani đã mở các lớp trực tuyến hướng dẫn kỹ năng trên Excel và các phần mềm khác trong công việc.

Kênh YouTube đã thành công và mang lại tiền bạc cho Gharani, nó thu hút nhiều sinh viên tìm đến các khoá học cao cấp hơn mà cô cung cấp. Chồng cô cũng đã rời bỏ vị trí giám đốc tài chính một công ty để về phụ việc cho vợ.

Gharani hiểu được rằng trên YouTube không thiếu các video hướng dẫn về phần mềm và nó không phải là một hình thức học tập nghiêm túc, nhiều người tìm đến YouTube để giải trí. Do đó, Gharani cố gắng giữ cho nội dung các video của mình không quá nhàm chán, nếu không cô sẽ mất người dùng.

"Không nhất thiết họ phải học được một thứ gì đấy, mà họ chỉ cần nhìn thấy tiềm năng rằng họ có thể học được điều gì đó hoặc họ cảm thấy như họ đã học được điều gì đó", cô nói. Điều này tương tự với kênh của Stratvert.

Những đoạn video của anh chỉ có thời lượng khoảng 20-30 phút. Anh ấy giúp chúng không tẻ nhạt bằng cách nói về việc anh sử dụng phần mềm đó vào công việc hàng ngày như nào. 

Trong một video nói về cách tổ chức hội thảo trên web trong Teams, vợ anh đóng giả làm một nhân viên của công ty, trong vai trò là người điều hành cuộc họp, anh đã tắt micro và máy ảnh của cô ấy từ xa. Điều này minh hoạ cho khả năng người tổ chức hội thảo trực tuyến có thể làm những gì trên Teams.

Thiên Trường