|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chủ tịch Masan Consumer Holding làm Tổng giám đốc Công ty VCM

09:58 | 14/01/2020
Chia sẻ
Công ty VCM là đơn vị sở hữu cả VinCommerce và VinEco, vừa được chuyển giao cho Masan.

Theo thông tin từ Cổng thông tin quốc gia về đăng kí doanh nghiệp, ông Trương Công Thắng - Chủ tịch HĐQT Công ty Masan Consumer Holding vừa trở thành người đại diện pháp luật, kiêm Tổng giám đốc CTCP Phát triển Thương mại và dịch vụ VCM (Công ty VCM).

Địa chỉ trụ sở Công ty VCM vẫn giữ nguyên tại số 7, đường Bằng Lăng 1, Vinhomes Riverside, Long Biên, Hà Nội; đây cũng chính là tổng hành dinh của Tập đoàn Vingroup. 

Mới đây, CTCP Tập đoàn Masan đã tổ chức buổi điện đàm nhằm thảo luận các vấn đề sau thương vụ thâu tóm VinCommerce và Bột giặt NET. 

Cuối năm 2019, Masan đã tiếp nhận 83,74% số cổ phần đang lưu hành của Công ty VCM, đơn vị sở hữu cả VinCommerce và VinEco. Đổi lại, Masan phát hành quyền chọn nhận cổ phần của công ty mới sở hữu 83,74% cổ phần VCM và 85,7% cổ phần Masan Consumer Holdings. 

Theo cập nhật từ CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC), Masan sẽ sở hữu 70% cổ phần của công ty mới, trong khi Vingroup và các bên bán khác của VCM sẽ nắm giữa tổng cộng 30%. 

Tính đến cuối năm 2019, VinCommerce vận hành 3.022 điểm bán, trong đó có 134 siêu thị VinMart (diện tích 1.500 m2 - 2.500 m2/cửa hàng) và 2.888 cửa hàng tiện ích VinMart+. 

Theo ước tính của ban lãnh đạo công ty này, doanh thu trong năm 2019 khoảng 26.000 tỉ đồng, EBITDA âm 2.100 tỉ đồng (-8%). Doanh thu của chuỗi bán lẻ này tăng trưởng 67% so với cùng kì năm trước, một phần đến từ tăng trưởng tại các cửa hàng hiện hữu (SSSG) 20% tại VinMart và 17% tại VinMart+. Tính đến cuối năm 2019, VCM có tổng nợ vay khoảng 5.000 đồng.

Năm 2020, VinCommerce đặt kế hoạch doanh thu 42.000 tỉ đồng (tăng 64%, nhờ tăng trưởng SSSG 24 - 25% tại cả VinMart và VinMart+ và các cửa hàng mở mới.

Trong năm 2020, ban lãnh đạo kỳ vọng sẽ mở mới từ 20-30/300-500 cửa hàng VinMart/VinMart+ trong khi đóng cửa từ 0-10/150-300 cửa hàng hoạt động không hiệu quả. Masan kì vọng sẽ  tăng tỉ lệ đóng góp doanh thu mảng thịt sống cho các cửa hàng VinMart+ từ 30% lên 35% nhờ thương hiệu thịt MEATDeli. 

Đông A