Trung Quốc là thị trường nhập ván bóc chính của Việt Nam, lượng xuất sang thị trường này trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt 1 triệu m3 ván bóc, ứng với 91,16 triệu USD tăng gần 380% về lượng và 200% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020.
4 tháng đầu năm 2021 Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ ba cho Anh với giá trị hơn 114 triệu USD, tăng nhẹ 0,4% so với 4 tháng đầu năm ngoái.
Theo Bộ Tài chính mức chênh lệch giữa thuế xuất khẩu dăm gỗ với thuế xuất khẩu gỗ dán là mức hợp lý. Do đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ chưa xem xét điều chỉnh tăng thuế xuất khẩu mặt hàng này trong giai đoạn hiện nay.
Trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ hai cho Hàn Quốc với khối lượng gần 27.100 tấn, giá trị hơn 74,6 triệu USD, tăng lần lượt 6,8% và 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong 5 tháng đầu năm, Việt Nam tiếp tục là nguồn cung đồ nội thất bằng gỗ lớn nhất cho thị trường Mỹ với kim ngạch đạt 4 tỷ USD, cao hơn gần 2 lần so với nhà cung cấp lớn thứ hai là Trung Quốc.
Thị trường gỗ xây dựng EU sôi động từ mùa hè năm 2020, cùng với các loại vật liệu xây dựng khác. Theo phương tiện truyền thông các nước, giá gỗ tăng cao là nguyên nhân chính làm khó ngành xây dựng.
Chiếm tới 84% tổng lượng gỗ tròn nhập khẩu từ EU trong 4 tháng đầu năm 2021 là gỗ tần bì, đạt 148,85 nghìn mét khối, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2020. Nhập khẩu gỗ phong tròn từ EU cũng tăng mạnh đến 947,2% so với cùng kỳ năm 2020.
Trong nửa đầu năm 2021, ngành gỗ tăng tốc sản xuất và xuất khẩu, trong khi nhiều ngành hàng gặp khó khăn vì tình hình dịch bệnh, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 8,1 tỷ USD, tăng hơn 61% so với cùng kỳ năm 2020.
Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, lượng xuất khẩu viên nén của Việt Nam năm 2020 đạt khoảng 3,2 triệu tấn, lớn thứ 2 thế giới. Gần 100% lượng viên nén từ Việt Nam được xuất khẩu sang Nhật Bản và Hàn Quốc.
Kết thúc 6 tháng đầu năm, xuất khẩu lâm sản ước đạt 8,71 tỷ USD, tăng 61,6% so với cùng kỳ năm 2020. Dự báo cả năm 2021, đạt khoảng 15,5 tỷ USD, tăng khoảng 17% so với năm ngoái.
Tỷ trọng nhập khẩu đồ nội thất gỗ từ Việt Nam trong 4 tháng đầu năm nay chiếm 8,5%, tăng 1,2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2020 với giá trị gần 28 triệu USD.
Trong tháng 5/2021, clynker và xi măng là mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Australia có trị giá tăng mạnh nhất so với tháng 4 năm nay, cụ thể tăng 2811%.
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.