|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Chờ xây cầu, TP HCM nghiên cứu mở rộng một số tuyến đường khu cảng Cát Lái

15:09 | 05/09/2019
Chia sẻ
Theo dự kiến, cầu Cát Lái sẽ khởi công từ năm 2020. Hiện tại, để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cảng Cát Lái, TP HCM chấp thuận chủ trương nghiên cứu mở rộng đường Nguyễn Thị Định, đường Nguyễn Duy Trinh và xây đường nối liên cảng Cát Lái - Phú Hữu.

UBND TP HCM vừa chấp thuận chủ trương nghiên cứu phương án mở rộng đường Nguyễn Thị Định (đoạn từ nút giao Mỹ Thủy đến phà Cát Lái) và phương án xây dựng đường nối liên cảng Cát Lái - Phú Hữu, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ Vành đai 2 đến đường ra vào cảng Phú Hữu).

Đồng thời, UBND TP cũng vừa kiến nghị các bộ, ngành liên quan sớm xem xét nhu cầu sử dụng phà tại bến phà Bình Khánh và bến phà Cát Lái để điều chuyển phương tiện phà từ bến phà Vàm Cống về hoạt động tại hai bến phà này. 

Đây là các biện pháp mà thành phố đang nghiên cứu để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cảng Cát Lái.

Mới đây vào cuối tháng 8, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án cầu thay thế phà Cát Lái. Việc này cần thực hiện trên cơ sở thống nhất giữa tỉnh Đồng Nai và TP HCM về hình thức đầu tư và phương án triển khai các hạng mục công trình.

Theo dự kiến, cầu Cát Lái sẽ khởi công từ năm 2020.

Trước đó, tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị tách dự án xây cầu Cát Lái thành ba dự án thành phần. Nguyên nhân là do dự án có tổng mức đầu tư dự kiến quá lớn – khoảng 7.200 tỉ đồng, vì thế việc triển khai theo hình thức BOT cho toàn dự án không khả thi.

Trong đó, hai dự án thành phần là xây dựng hai phần đường dẫn phía TP HCM và Đồng Nai, được Đồng Nai kiến nghị giao cho hai tỉnh thành triển khai thực hiện cùng theo hình thức BT.

Còn đối với phần cầu chính, Đồng Nai xin được thực hiện theo hình thức BOT. Nếu trong quá trình nghiên cứu mà việc thực hiện theo hình thức BOT không khả thi thì sẽ nghiên cứu triển khai theo phương án BOT kết hợp BT. Tỉnh sẽ nghiên cứu trả cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT này quĩ đất tại địa bàn Đồng Nai.

Hiện tại, lưu lượng xe ra vào cảng Cát Lái đang vượt gần gấp đôi năng lực của các tuyến đường xung quanh.

Khu vực này có cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây… nhưng chỉ dành cho ô tô lưu thông. Vì thế việc đi lại giữa quận 2 (TP HCM) với Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phụ thuộc nhiều vào phà Cát Lái. Trong khi sắp tới sẽ khởi công dự án sân bay quốc tế Long Thành, đòi hỏi kết nối tại khu vực phà Cát Lái phải bắt kịp tốc độ phát triển.

N. Lê