|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

TP HCM chưa đồng ý để Đồng Nai xây cầu Cát Lái

07:06 | 17/11/2018
Chia sẻ
Đồng Nai đề nghị được làm dự án cầu Cát Lái (nối TP HCM và Đồng Nai) trong khi Thủ tướng đã giao cho TP HCM thực hiện.
tp hcm chua dong y de dong nai xay cau cat lai

“Trước đây Thủ tướng giao TP HCM thực hiện dự án xây cầu Cát Lái, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có nhà đầu tư chính thức cho dự án có số vốn lên đến khoảng 8.000 tỉ đồng này”, trao đổi với Pháp Luật TP HCM ngày 14/11, đại diện Sở GTVT TP HCM cho biết như trên.

Chưa đồng ý chuyển giao cho Đồng Nai

Cầu Cát Lái nối quận 2 (TP HCM) và huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) có vị trí rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế-xã hội của hai địa phương trên. Khi dự án xây cầu hoàn thành sẽ góp phần phát triển giao thông liên vùng trong khu vực. Tuy nhiên, nhiều năm nay (từ tháng 8/2016), dự án xây dựng cầu này vẫn “án binh bất động”.

Hiện nay, để đi từ Nhơn Trạch qua quận 2, người dân thường phải lựa chọn phương tiện phà Cát Lái qua đoạn sông ngắn ngăn cách hai địa phương. Những lúc lưu lượng xe nhiều như ngày lễ, Tết thì phải mất hàng giờ để tới được bờ bên kia. Trong khi nếu có cầu, chỉ mất tầm 5-7 phút.

Các chuyên gia giao thông nhận định dự án cầu Cát Lái được xây dựng không chỉ nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông qua phà Cát Lái mà còn kích hoạt cho sự phát triển kinh tế-xã hội ở hai bờ cầu nối TP HCM và Đồng Nai.

Tuy nhiên, dự án lại bị ngưng trệ lâu nay nên tỉnh Đồng Nai đã sốt ruột và đề nghị được làm thay TP HCM. “Cần phải thông tin lại rõ ràng, dự án này Thủ tướng giao cho TP HCM nên nếu Đồng Nai muốn làm thì phải có sự chấp nhận của Thủ tướng” - đại diện Sở phân tích.

tp hcm chua dong y de dong nai xay cau cat lai
Vị trí dự kiến xây cầu Cát Lái và đường quanh khu vực cảng Cát Lái. Đồ họa: Hồ Trang

Dự án ngưng trệ do thiếu kinh phí

Sở GTVT cho biết đã có báo cáo gửi UBND TP HCM về dự án cầu Cát Lái, trong đó có nêu về trường hợp tỉnh Đồng Nai xin được đầu tư dự án thay TP, Sở cũng tham mưu đưa ra các phương án cho UBND TP.

“Mọi việc sẽ do ủy ban quyết định cuối cùng và đến nay chúng tôi chưa nhận được quyết định tương tự nào về việc này nên nói TP HCM đồng ý giao cho Đồng Nai làm cầu Cát Lái là không chính xác” - đại diện Sở GTVT khẳng định.

Trong cuộc họp với Đồng Nai vào thời điểm tháng 8 vừa rồi, đại diện UBND TP HCM cũng khẳng định không phải thiếu nhiệt tình với dự án mà do TP đang khó khăn về nguồn kinh phí nên chưa triển khai nhanh được.

Theo Sở GTVT, để chuẩn bị cho kế hoạch thực hiện dự án này, lâu nay TP HCM đã có nhiều động thái xây dựng, mở đường để đón đầu. Theo đó, để gỡ kẹt cho khu vực cảng Cát Lái, TP đã nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Thị Định (quận 2), con đường dự kiến sẽ kết nối lên cầu sau này.

Mặt khác, để tạo sự thông thoáng cho luồng xe ra vào cảng Cát Lái, TP cũng đã nâng cấp, cải tạo một đoạn đường Vành đai 2, mở đường từ cổng C của cảng này để xe ra vào bằng nhiều cửa.

Theo phương án do tỉnh Đồng Nai xây dựng, cầu Cát Lái có chiều dài khoảng 4 km, phần cầu chính dài 650 m, kết cấu bằng dây văng hai trụ tháp. Cầu có tĩnh không thông thuyền 55 m, rộng gần 38 m, gồm sáu làn xe cơ giới và ba làn xe thô sơ, lề bộ hành mỗi bên 1,5 m. Dự kiến khởi công vào năm 2020.

Xem thêm

Phan Cường