|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đồng Nai chọn phương án xây cầu Cát Lái thay hầm

06:37 | 31/12/2024
Chia sẻ
Cho rằng chi phí xây hầm sẽ cao và khó thi công, chính quyền Đồng Nai quyết định chọn phương án làm cầu Cát Lái nối với TP HCM.

Quyết định phương án xây cầu Cát Lái qua sông Đồng Nai thay vì làm hầm như đề xuất trước đó được UBND Đồng Nai đưa ra trong cuộc họp với các sở ngành và đơn vị tư vấn, chiều 30/12.

Bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết sau khi được Thủ tướng đồng ý về chủ trương, các đơn vị đã bổ sung phương án xây dựng hầm vượt sông. Tuy nhiên, xây hầm cần chi phí xây dựng lớn, việc vận hành, bảo dưỡng hầm về sau cũng rất tốn kém. Do đó, địa phương quyết định chọn phương án xây dựng cầu Cát Lái.

Khu vực dự kiến xây cầu Cát Lái vượt sông. Ảnh: Quỳnh Trần

Trước đó, đơn vị tư vấn đưa ra 3 phương án thay thế phà Cát Lái gồm: xây cầu; hầm dìm và hầm khoan vượt sông. Tất cả phương án này đều bao gồm phần cầu và đường dẫn hai đầu cầu.

Dự án có vận tốc thiết kế từ 80 km/h đến 100 k/h, gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ; tổng chiều dài dự án hơn 11 km, điểm đầu tại đường Nguyễn Thị Định (TP Thủ Đức, TP HCM), điểm cuối kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai). Trong đó, dự án xây cầu có tổng chi phí đầu tư hơn 19.000 tỷ đồng, làm hầm dìm chi phí trên 24.500 tỷ đồng, hầm khoan chi phí trên 33.000 tỷ đồng.

Với phương án hầm dìm, hầm sẽ được xây dựng ở độ sâu khoảng 3 m so với mặt đất hiện hữu, chiều dài hầm qua sông 800 m (gấp đôi so với hầm Thủ Thiêm). Do hầm dài nên quá trình xây dựng có nhiều thách thức.

Về hầm khoan, đây là loại hầm được xây dựng ở độ sâu hàng chục mét so với mặt đất hiện hữu mới đảm bảo an toàn (trong khi độ sâu nước sông đoạn làm hầm chỉ khoảng 18 m), quá trình thi công hầm khoan rất phức tạp, chỉ phù hợp khi phải làm hầm dài nhiều km.

Vị trí xây cầu được đề xuất gần khu vực phà Cát Lái hiện tại. Đồ họa: Minh Bằng

Theo đơn tư vấn, hầm vượt sông khi hoàn thành mỗi năm cần khoảng 100 tỷ đồng để vận hành, bảo dưỡng, trong khi chi phí vận hành, bảo dưỡng cầu khoảng 10 tỷ đồng một năm. "Nếu làm cầu Cát Lái, công trình sẽ có chiều dài hơn 3.000 m, rộng 33 m. Việc xây cầu có nhiều thuận lợi, giúp tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đảm bảo các yếu tố kỹ thuật", đại diện đơn vị tư vấn nói.

Hiện UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Giao thông vận tải và đơn vị tư vấn làm việc với ngành chức năng TP HCM để thống nhất phương án xây dựng cầu Cát Lái. Các đơn vị xem xét, hoàn thiện hướng tuyến dẫn lên cầu, hạn chế tối đa tuyến đường đi qua các công trình tôn giáo, chồng lấn với các quy hoạch khác.

Trong buổi làm việc với Thủ tướng hôm 3/12, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất xây hầm vượt sông nối TP HCM thay phương án cầu nhằm hạn chế giải phóng mặt bằng, đảm bảo mỹ quan, tránh ảnh hưởng hoạt động của cảng Cát Lái. Sau đó, một số chuyên gia cho rằng không nên xây hầm bởi có nhiều thách thức và chi phí cao hơn so với xây cầu.

 

Phước Tuấn

Nhận định thị trường chứng khoán 3/1: Biến động quanh ngưỡng 1.267 điểm
Theo dự báo của các công ty chứng khoán, VN-Index có thể sẽ tiếp tục biến động quanh đường trung bình 20 phiên (tức là mức 1.267 điểm) trong phiên kế tiếp. Đồng thời, nếu VN-Index vượt được mức 1.271 điểm trong phiên kế tiếp thì đà tăng có thể sẽ tiếp diễn.