Nhà đất

UBND tỉnh Đồng Nai: Xây cầu Cát Lái theo hình thức BOT không khả thi vì vốn 7.200 tỉ đồng quá lớn

17:41 | 28/01/2019

Chia sẻ

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, do dự án Cầu Cát Lái có tổng mức đầu tư quá lớn, dự kiến khoảng 7.200 tỉ đồng, nên việc triển khai theo hình thức BOT cho toàn bộ dự án không khả thi.

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị đến Chính phủ về hình thức triển khai thực hiện dự án xây dựng cầu Cát Lái. Cụ thể, do dự án có tổng mức đầu tư lớn nên việc triển khai theo hình thức xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT) cho toàn bộ dự án không khả thi. Vì vậy, tỉnh kiến nghị tách dự án làm ba dự án thành phần.

dong nai xay cau cat lai theo hinh thuc bot khong kha thi vi von qua lon den 7200 ti dong
Theo tỉnh Đồng Nai, do dự án Cầu Cát Lái có tổng mức đầu tư lớn nên việc triển khai theo hình thức BOT cho toàn bộ dự án không khả thi. (Ảnh: N. Lê)

Trong đó, phần đường dẫn phía TP HCM dài 632m, quy mô mặt cắt ngang rộng 60m, Đồng Nai kiến nghị Chính phủ giao UBND TP HCM triển khai thực hiện theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT). Phần đường dẫn phía tỉnh Đồng Nai dài 263m, quy mô mặt cắt ngang rộng 56m sẽ do UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện theo hình thức BT.

Còn phần cầu chính kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện theo hình thức BOT. Trong quá trình nghiên cứu, nếu việc triển khai thực hiện theo hình thức BOT không khả thi sẽ nghiên cứu triển khai theo phương án BOT kết hợp BT. Quỹ đất trả cho nhà đầu tư thực hiện hợp đồng BT này sẽ nghiên cứu sử dụng tại địa bàn tỉnh Đồng Nai.

UBND tỉnh Đồng Nai lý giải, do dự án xây dựng cầu Cát Lái là tuyến kết nối giữa hai địa phương nên UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao UBND tỉnh Đồng Nai chủ trì phối hợp với UBND TP HCM tổ chức thực hiện các thủ tục để triển khai thực hiện dự án cầu thay phà Cát Lái.

Trước đó vào đầu tháng 5/2017, Thủ tướng đã có văn bản chấp thuận bổ sung Quy hoạch phát triển giao thông – vận tải (GTVT) TP HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 theo đề nghị của Bộ GTVT. Theo đó, đồng ý xây cầu thay phà Cát Lái vượt sông Đồng Nai nối quận 2, TP HCM và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Đến tháng 8/2018, UBND tỉnh Đồng Nai đã làm việc với Sở GTVT TP HCM và đề xuất được chủ trì tổ chức mời các nhà đầu tư xây dựng cầu Cát Lái thay UBND TP HCM để dự án sớm được triển khai. Tuy nhiên, việc triển khai dự án đang gặp khó khăn do tổng mức đầu tư dự kiến quá lớn, lên đến khoảng 7.200 tỉ đồng.

Sau thông tin về việc dự kiến hình thành cây cầu Cát Lái trong tương lai gần, một số dự án lớn tại thị trường Nhơn Trạch (Đồng Nai) bắt đầu có dấu hiệu khởi động trở lại sau hàng thập kỷ "đắp chiếu". Các siêu dự án với diện tích từ vài trăm cho đến hàng nghìn m2 nằm nối tiếp nhau, có dự án đang thi công, nhưng cũng có dự án hoàn toàn thiếu vắng bóng người.

Đặc biệt sau thông tin tỉnh Đồng Nai xin chủ động trong việc xây dựng cầu Cát Lái, một số ông lớn địa ốc nước ngoài đã lập tức có dấu hiệu thi công trở lại tại các siêu dự án của mình nằm ở Nhơn Trạch. Trong khi đó, nhiều dự án khác vẫn im lìm, công trình hoặc xây dựng dở dang, hoặc bỏ không, cỏ mọc cao quá đầu người...

Xem thêm

N. Lê

Theo Kinh tế & Tiêu dùng