|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung chính thức bắt đầu, Trung Quốc dọa khiếu nại lên WTO

07:55 | 07/07/2018
Chia sẻ
Chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới nổ ra vào ngày 6/7 sau khi Mỹ và Trung Quốc liên tục đánh thuế “ăn miếng trả miếng”.
chien tranh thuong mai my trung chinh thuc bat dau trung quo c do a khie u na i len wto Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Việt Nam chịu tác động 2 chiều ra sao?
chien tranh thuong mai my trung chinh thuc bat dau trung quo c do a khie u na i len wto Thủ tướng Trung Quốc: Không ai có lợi trong chiến tranh thương mại

Thuế quan Mỹ áp lên 34 tỷ USD hàng Trung Quốc, trong đó có linh kiện máy chụp X-Quang, lốp xe máy bay và phụ tùng công nghiệp, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 6/7.

Ngay lập tức Trung Quốc trả đũa bằng cách đánh thuế nhập khẩu 25% lên 545 sản phẩm của Mỹ với tổng trị giá 34 tỷ USD, trong đó có ô tô điện, đậu nành và thịt lợn.

chien tranh thuong mai my trung chinh thuc bat dau trung quo c do a khie u na i len wto
Ảnh minh họa. Nguồn: CNNMoney/Getty Images.

Tổng thống Mỹ cũng cho biết thuế quan đánh lên 16 tỷ USD hàng hóa khác của Trung Quốc dự kiến sẽ có hiệu lực trong hai tuần tới.

Khi chuẩn bị bước lên chuyên cơ Air Force One để đến đại hội cử tri tại Montana, ông Trump nói với báo giới, ông sẽ cân nhắc áp đặt thuế quan bổ sung lên 500 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc trong trường hợp Bắc Kinh trả đũa, tương đương tổng kim ngạch nhập khẩu hàng Trung Quốc trong năm ngoái.

"Chúng ta đã sẵn sàng cho một cuộc chiến thương mại. Nếu họ muốn cuộc chiến này, chúng ta sẵn sàng chống trả. Họ cần nhớ rằng Mỹ sẽ thắng một cuộc chiến như thế, không cần bàn cãi. Thị trường chúng ta lớn hơn, người tiêu dùng của chúng ta giàu hơn - chúng ta là nhà cải tiến toàn cầu. Tất cả những gì chúng ta yêu cầu là một sân chơi bình đẳng từ phía Trung Quốc. Nếu họ không chấp nhận điều đó, họ sẽ phải đối mặt với hậu quả", một quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Trump nói với Fox News.

Bắc Kinh cáo buộc Mỹ khởi động “cuộc chiến thương mại lớn nhất trong lịch sử kinh tế” và đã khiếu nại vụ việc lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

“Chiến tranh thương mại không bao giờ là một giải pháp. Trung Quốc sẽ không bao giờ khởi động một cuộc chiến tranh thương mại, nhưng nếu bất kỳ bên nào tìm đến cách tăng thuế nhập khẩu thì Trung Quốc sẽ có biện pháp đáp trả nhằm bảo vệ lợi ích”, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tuyên bố.

China Daily – tờ báo tiếng Anh của chính phủ Trung Quốc cho biết, “Chính quyền Tổng thống Trump đang xử sự như một băng nhóm côn đồ với việc tống tiền các quốc gia khác, đặc biệt là Trung Quốc”.

Xem thêm

Trường Giang