|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chiến lược 'bắn tỉa' khi doanh nghiệp tăng cường bán hàng trực tuyến để giảm tác động của COVID-19

18:05 | 15/05/2020
Chia sẻ
Nhiều doanh nghiệp đã cải tổ, chuyển đổi để phục vụ tốt hơn nhu cầu mua sắm trực tuyến của khách hàng trong giai đoạn kênh bán hàng truyền thống xáo trộn bởi dịch COVID-19.

Sáng 15/5, trong buổi tọa đàm “Cơ hội đột phá hệ thống phân phối từ COVID-19”, các chuyên gia cho rằng môi trường sản xuất, kinh doanh biến động sẽ tạo ra sự chuyển đổi trong xu thế mua sắm hàng hóa online của người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp cũng đã chuyển đổi để phục vụ khách hàng tốt hơn.

Tác động bởi COVID-19, nhiều doanh nghiệp chuyển hướng phân phối sang bán hàng online - Ảnh 1.

Tọa đàm “Cơ hội đột phá hệ thống phân phối từ COVID-19” do Thời báo Kinh tế Sài gòn, Hội Doanh nhân trẻ TP HCM và Công ty NS Bluescope Việt Nam phối hợp tổ chức hôm 15/5. Ảnh: Thu Hoài

Bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó Tổng giám đốc quản lý Sàn giao dịch thương mại Tiki.vn, nói hiện nay khách hàng vào sàn giao dịch thương mại nhiều hơn và thời gian lưu lại lâu hơn thời điểm cuối năm 2019. Bên cạnh đó, nhiều nhà cung cấp, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cũng quan tâm hơn tới việc thúc đẩy kênh phân phối online.

Các doanh nghiệp đã từng bước định hướng rõ ràng hơn đối với hoạt động tiếp cận sàn giao dịch thương mại. Họ ưu tiên những giải pháp liên kết, hợp tác và phương thức làm marketing hiệu quả hơn là đầu tư chi phí "khủng" cho khâu này.

Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) kể rằng trong thời gian dịch bệnh lây lan, trang sức không phải sản phẩm thiết yếu, nên ban lãnh đạo công ty phải thay đổi chiến thuật, cách làm marketing.

“Nếu như trước đây xu hướng tiếp thị là tạo ra sản phẩm 'bom tấn', tạo sức ảnh hưởng thì giờ phải chuyển sang 'bắn tỉa', ngắm rõ mục tiêu hơn. Bởi dù sức mua trang sức giảm, nhưng vẫn có khách hàng ở một số phân khúc khác”, ông Thông nói.

Do đó, điều quan trọng là doanh nghiệp phải hiểu hành vi mua sắm của khách hàng, phải tìm ra câu chuyện riêng và nói đúng thời điểm, sử dụng tiếp thị số để tạo ra hiệu quả cao hơn, và thông điệp tiếp thị cũng phải “sắc sảo” hơn.

Chuyên gia Phan Bích Tâm, Giám đốc quốc gia của Hiệp hội Mobile Marketing, cho rằng doanh nghiệp nên kết hợp cả kênh truyền thống và online để tối ưu hóa. Bà nhận định điều quan trọng là quản lí dữ liệu khách hàng, hiểu khách hàng để tận dụng khách hàng.

Ngoài ra, xu hướng mới trên thế giới là digital marketing, đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh hiện nay, nếu doanh nghiệp không tận dụng hiệu quả sẽ đánh mất cơ hội và đứng sau đối thủ. Việc thực hiện các chiến lược tiếp thị có trách nhiệm đóng vai trò quan trọng trong xây dựng niềm tin nơi khách hàng tại thời điểm này.

Thu Hoài