|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chiếc vòi vô hình khiến giới kinh doanh lãng phí hàng tỷ USD cho quảng cáo trực tuyến

16:18 | 15/12/2018
Chia sẻ
Một số báo cáo của Hiệp hội Các công ty quảng cáo quốc gia Mỹ chỉ ra rằng chỉ một phần tư (25%) ngân sách quảng cáo tiếp cận người thực.
chiec voi vo hinh khien gioi kinh doanh lang phi hang ty usd cho quang cao truc tuyen Các hãng quảng cáo bí mật sử dụng số điện thoại người dùng Facebook

"Liệu tôi có lãng phí tiền cho quảng cáo không?" là câu hỏi mà nhiều doanh nhân luôn đặt ra. Hàng loạt nghiên cứu cho thấy tình trạng lãng phí tiền cho quảng cáo đang diễn ra. Một số báo cáo của Hiệp hội Các công ty quảng cáo quốc gia Mỹ chỉ ra rằng chỉ một phần tư (25%) ngân sách quảng cáo tiếp cận người thực. Theo một nghiên cứu của công ty Imperva Incapsula, số tiền mà toàn thế giới lãng phí cho các hành vi gian lận liên quan tới bot lên tới 7 tỷ USD mỗi năm.

Giới doanh nghiệp đang nỗ lực giảm mức độ lãng phí cho ngân sách quảng cáo. Chẳng hạn, Prrocter & Gamble bắt đầu giảm hơn 100 triệu USD trong ngân sách quảng cáo số từ giữa năm ngoái. JPMorgan Chase, một tập đoàn tài chính, quyết định chỉ quảng cáo trên 5.000 trang web và bỏ 395.000 trang khác.

chiec voi vo hinh khien gioi kinh doanh lang phi hang ty usd cho quang cao truc tuyen
Số tiền lãng phí trong quảng cáo trực tuyến của giới doanh nghiệp lên tới hàng tỷ USD mỗi năm. Ảnh: pexels.com

Trong một thời gian dài, tỷ suất sinh lời của quảng cáo trực tuyến khiến giới doanh nghiệp không chú ý tới sự lãng phí tài chính. Song tình hình đang thay đổi nhanh do các doanh nghiệp đòi hỏi mức độ minh bạch lớn hơn và tìm cách giảm lãng phí trong quảng cáo.

Các chuyên gia khẳng định bot là một lý do khiến doanh nghiệp lãng phí tiền khi quảng cáo số, và gợi ý một số giải pháp để nhà quảng cáo giảm mức lãng phí.

Gian lận trong quảng cáo trực tuyến rất phổ biến nhưng doanh nghiệp không biết

Kinh doanh quảng cáo trên web là mảng béo bở, đặc biệt là khi người ta chỉ cần trưng ra một con số giả mạo về kết quả. Đây là một thực tế phổ biến trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến. Một nghiên cứu của tổ chức White Ops cho thấy các trang web quảng cáo gian lận chiếm tới khoảng 20% tổng số web quảng cáo. Chúng "ngốn" hàng tỷ USD mỗi năm của doanh nghiệp.

Những web gian lận thậm chí không cần con người, mà chỉ dựa vào các bot có khả năng bắt chước hành vi của con người để hút lượt truy cập. Hậu quả là các nền tảng quảng cáo nhận tiền của khách hàng, nhưng khách hàng không có doanh thu vì chẳng người thật nào xem quảng cáo. Ngoài ra, các banner trên trang nội dung, quảng cáo qua công cụ tìm kiếm và mạng xã hội cũng đối mặt với vấn nạn tương tự.

Thật không may, phần lớn hành vi lừa dối trong quảng cáo trực tuyến diễn ra từng phút, từng giây nhưng người có nhu cầu quảng cáo không thể biết. Họ tiếp tục đầu tư cho quảng cáo trực tuyến với hy vọng tăng số lượt tiếp cận khách hàng tiềm năng và lợi nhuận. Do đó, chi phí quảng cáo toàn cầu liên tục tăng sau từng năm.

Phần lớn người mua quảng cáo không bao giờ biết tình hình thực tế và lý do họ phải lãng phí một nửa ngân sách quảng cáo. Những chỉ số mà họ đo lường không thể giúp họ biết những dấu hiệu đáng ngờ. Chẳng hạn, nếu một doanh nghiệp muốn thu hút người tới một sự kiện, họ thường trả phí cho mỗi lượt nhấp chuột vào quảng cáo. Về lý thuyết, đó là cách trực diện và tiết kiệm nhất, vì nó thể hiện mức độ quan tâm của công chúng đối với sự kiện. Nhưng trên thực tế, số người thực sự muốn tới sự kiện là chỉ số quan trọng hơn số người nhấp chuột vào quảng cáo. Vì thế, trả tiền theo số người thực sự tới sự kiện là giải pháp sáng suốt hơn, dù chi phí cao hơn so với trả phí theo lượt nhấp chuột.

Để loại bot khỏi cuộc chơi, người mua quảng cáo có thể sử dụng những công cụ phát hiện gian lận để theo dõi những chiến dịch quảng cáo trên Google Adwords và Bing Ads.

Xem thêm

Nhạc Dương

ĐHĐCĐ DIG: Muốn làm hai thành phố y tế - nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa, tham vọng ở mảng KCN, năng lượng
Sau hơn hai giờ chờ đợi thêm, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG đã đủ điều kiện tiến hành. Chủ tịch Nguyễn Thiện Tuấn chia sẻ về tham vọng của DIG ở các lĩnh vực mới từ thành phố y tế - nghỉ dưỡng đến khu công nghiệp, điện tái tạo...