|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Kẻ dùng trái phép hình ảnh người nổi tiếng để quảng cáo, kinh doanh có thể 'bóc lịch' tới 5 năm

11:50 | 13/11/2018
Chia sẻ
5 năm tù là mức án cao nhất dành cho đối tượng sử dụng trái phép hình ảnh người nổi tiếng để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ một cách có tổ chức, chuyên nghiệp hoặc thu lợi bất chính trên 50 triệu đồng.
ke dung hinh anh nguoi noi tieng de quang cao trai phep co the boc lich toi 5 nam Quảng cáo Flash sale, Lazada bán bánh quy giá trên trời?!
ke dung hinh anh nguoi noi tieng de quang cao trai phep co the boc lich toi 5 nam Chuyện công ty tăng doanh số 4 lần nhờ tiếp thị qua người nổi tiếng

Nghệ sĩ nhân dân Hoàng Dũng từng bày tỏ bức xúc khi một trang bán hàng đăng hình ảnh của ông quảng cáo cho một loại thuốc trị ngáy. Không chỉ dùng ảnh, trang này còn bịa ra bài phỏng vấn của diễn viên Lương Giang với Hoàng Dũng về công dụng của thuốc, Vietnamnet đưa tin.

"Thật buồn cười, bực mình và phi lý. Lại còn bày đặt phỏng vấn với những câu hỏi thô thiển, như tật ngủ ngáy, bệnh ngủ ngáy. Ngủ ngáy đâu phải là bệnh chứ", nghệ sĩ Hoàng Dũng nói.

Nhà báo Lại Văn Sâm cũng lâm vào tình huống tương tự như diễn viên Hoàng Dũng. Một trang web bán hàng từng đăng hình ảnh của ông với nội dung: "Tôi bị ngáy khi ngủ. Tôi cố gắng chữa căn bệnh này hơn 3 năm. Cuối cùng tôi giúp mình chữa được căn bệnh ngủ ngáy''.

ke dung hinh anh nguoi noi tieng de quang cao trai phep co the boc lich toi 5 nam
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng viết lên Facebook để yêu cầu người sử dụng hình ảnh của anh nhằm quảng cáo thuốc trị hói gỡ ảnh. Ảnh chụp màn hình Facebook của nhân vật.

Trong chương trình Cafe sáng hồi tháng 4, nhà báo kỳ cựu phát biểu: "Tôi có thể dùng từ đê hèn và khốn nạn cho những kẻ mượn hình ảnh của tôi để lừa đảo. Có thể ai đó dại dột nghĩ rằng tôi là người dùng sản phẩm đó mua sử dụng. Nhưng tôi xin khẳng định rằng từ giờ cho đến lúc chết tôi không bao giờ quảng cáo cho bất kỳ một hàng hóa nào".

Nữ ca sĩ Thu Minh từng bị lợi dụng để quảng cáo. Một nhãn hàng thuốc lợi sữa đã ghép ảnh của cô với sản phẩm để đăng lên mạng kèm theo lời giới thiệu, quảng cáo. Không những vậy, khi người tiêu dùng phản ánh, nhân viên chăm sóc khách hàng của hãng thuốc còn mắng lại với những lời lẽ thô tục, VTC đưa tin.

Biết việc này, Thu Minh cảm thấy bức xúc và thậm chí cô bật khóc. Nữ ca sĩ khẳng định từ ngày làm mẹ, dù nhận nhiều lời đề nghị quảng cáo các sản phẩm cho bà mẹ, trẻ em nhưng cô luôn cân nhắc trước khi nhận lời.

Nếu những người nổi tiếng khác chỉ bị ghép ảnh lên banner quảng cáo sản phẩm thì Đàm Vĩnh Hưng đối mặt với tình huống phức tạp hơn. Một cơ sở kinh doanh thuốc trị hói dùng thủ thuật photoshop để quảng cáo với ảnh của anh. Nam ca sĩ đã yêu cầu trang Facebook kia gỡ hình ảnh của và cảnh báo hậu quả nếu họ không làm theo yêu cầu của anh.

ke dung hinh anh nguoi noi tieng de quang cao trai phep co the boc lich toi 5 nam
Chuyên gia pháp lý Nguyễn Anh - người sáng lập Công ty Tư vấn Luật và Quản lý doanh nghiệp L&P. Ảnh: Nhạc Dương

Nguyễn Anh - người sáng lập Công ty Tư vấn Luật và Quản lý doanh nghiệp L&P - nhận định việc mạo danh, sử dụng hình ảnh người khác để quảng cáo không đơn giản chỉ là vi phạm quyền về nhân thân.

"Đối tượng mạo danh còn thực hiện hành vi lừa dối khách hàng khi sử dụng thông tin sai lệch để quảng bá sản phẩm", anh phát biểu.

Nạn nhân và người tiêu dùng cũng có thể kiện họ về tội quảng cáo gian dối và lừa dối khách hàng. Theo Điều 197 thuộc Bộ luật Hình sự 2015 quy định người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 20 tới 100 triệu đồng, cấm hành nghề từ 1 tới 5 năm.

"Đặc biệt, những người từng nhận án phạt hành chính hoặc xử tù vì tội này, chưa hết án tích mà tái phạm sẽ phải nộp phạt tối đa 100 triệu đồng và có thể cải tạo không giam giữ đến 3 năm", Nguyễn Anh nói.

Với tội lừa dối khách hàng, người vi phạm có thể phải nộp phạt tới 100 triệu đồng hoặc cải tạo không giam giữ tối đa 3 năm nếu họ từng vi phạm trước đây và chưa hết án tích, hoặc họ thu lợi bất chính từ 5 triệu tới 50 triệu đồng.

Nếu hành vi diễn ra một cách có tổ chức, chuyên nghiệp và người vi phạm sử dụng thủ đoạn xảo quyệt, thu lợi bất chính trên 500 triệu đồng, mức phạt tiền có thể lên tới 500 triệu đồng, còn mức phạt tù và cấm hành nghề có thể lên tới 5 năm.

Xem thêm

Nhạc Dương