Doanh nghiệp

Chiếc VinFast Lux SA2.0 đầu tiên chính thức lăn bánh

07:51 | 07/03/2019

Chia sẻ

Ngày 6/3, tại Hải Phòng, chiếc xe VinFast Lux SA2.0 đầu tiên đã lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp, đánh dấu thành công của chu trình sản xuất thử nghiệm dòng ô tô thương mại "made in Vietnam".
Chiếc VinFast Lux SA2.0 đầu tiên chính thức lăn bánh  - Ảnh 1.

Chiếc VinFast Lux SA2.0 đầu tiên được sản xuất thử nghiệm thành công

Như vậy, VinFast đã hoàn tất việc lắp đặt và sẵn sàng đi vào vận hành nhà máy, sản xuất hàng loạt sau 18 tháng tham gia ngành công nghiệp ô tô.

Xe được trang bị động cơ DOHC 2.0L 4 xi-lanh tăng áp, công suất tối đa 228 mã lực, mô-men xoắn cực đại 350 Nm. Hộp số trên xe là loại ZF tự động 8 cấp, hệ dẫn động hai cầu toàn thời gian cùng những tính năng an toàn hàng đầu như phanh đĩa tản nhiệt phía trước, phanh đĩa đặc phía sau, hệ thống ABS, EBD, BA, hệ thống cân bằng điện tử ESC, TCS, HSA, ROM, cảm biến hỗ trợ đỗ xe…

Đặc biệt, việc chiếc xe được hoàn thiện sau khi tuần tự trải qua đầy đủ 6 công đoạn tại các xưởng: dập, hàn thân vỏ, sơn, động cơ, phụ trợ và lắp ráp - đã đưa VinFast trở thành nhà sản xuất xe hơi đầu tiên tại Việt Nam sở hữu một chu trình khép kín, đồng bộ và hoàn chỉnh.

Chiếc VinFast Lux SA2.0 đầu tiên chính thức lăn bánh  - Ảnh 2.

Xe VinFast lăn bánh trên đường

Đây cũng là chu trình sản xuất xe hơi hiện đại bậc nhất thế giới, trong đó nổi bật nhất là dây chuyền gia công và lắp ráp động cơ, có khả năng tự động gia công tinh thân máy, nắp mặt máy, mạ lòng xy-lanh, nhiệt luyện và gia công trục khuỷu. Trong quá trình lắp ráp, động cơ đều được kiểm tra hoạt động phần cơ khí, kiểm tra nóng và nguội, nổ máy và rà soát các thông số kỹ thuật vận hành như trên xe thực tế. Với việc sở hữu xưởng động cơ hiện đại, VinFast không chỉ đảm bảo chủ động trong sản xuất mà còn tăng đáng kể tỷ lệ nội địa hóa, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam.

Hạng mục nổi bật thứ hai trong chu trình sản xuất khép kín của VinFast là xưởng sơn cùng hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại áp dụng công nghệ tự động hóa 4.0 của Tập đoàn Durr (Đức). Toàn bộ các công đoạn sơn đều được vận hành khép kín tự động từ công đoạn xử lý bề mặt, phun keo gầm xe, phun sơn lót, sơn phủ với 79 rô bốt phun sơn tự động, đảm bảo độ chính xác tuyệt đối cho nước sơn của xe".

Bên cạnh đó là xưởng dập và xưởng hàn thân vỏ hiện đại, được tự động hóa tối đa với 1.200 rô-bốt. Đặc biệt, VinFast hiện là doanh nghiệp sản xuất ô tô đầu tiên tại Việt Nam có năng lực tự dập và hàn các tấm lớn (hơn 20 tấm cơ bản cho mỗi xe) với chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Chiếc Lux SA2.0 đầu tiên sản xuất thành công

Toàn bộ chu trình trên được kết nối thông qua băng chuyền tự động và quản lý bằng hệ thống quản lý sản xuất thông minh MES của Siemens. Các thiết bị kiểm tra đều có độ hiện đại và chính xác cao, có thể kiểm tra thông số toàn bộ thân vỏ xe, đánh giá chất lượng theo thời gian thực để đưa ra cảnh báo cho người vận hành, đảm bảo chất lượng của các sản phẩm của VinFast ở mức cao nhất.

Những chiếc xe đầu tiên của giai đoạn sản xuất thử sẽ được VinFast chuyển đến nhiều quốc gia như Áo, Australia, Hàn Quốc và các nước khác để kiểm định chất lượng, đảm bảo xe của VinFast phù hợp với các tiêu chuẩn cao cấp của châu Âu. Quá trình kiểm nghiệm cũng sẽ được VinFast tiến hành song song tại Việt Nam để đảm bảo sản phẩm đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về an toàn, chất lượng cũng như phù hợp với nhiều điều kiện vận hành và khí hậu khác nhau.

Dự kiến, ô tô VinFast Fadil và VinFast Lux phiên bản thương mại sẽ lần lượt được bàn giao cho khách hàng trong quý II và quý III năm nay.

Đông A

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

CHỌN