|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Chỉ xuất khẩu các sản phẩm đá vôi đã qua chế biến sâu

10:53 | 03/01/2018
Chia sẻ
Đây là một trong những nội dung Bộ Xây dựng đề nghị tỉnh Quảng Ninh thực hiện trong thời gian tới. 
chi xuat khau cac san pham da voi da qua che bien sau Đưa mỏ đá vôi Nhẫm Dương, Hải Dương ra khỏi quy hoạch đến năm 2020

Về việc xuất khẩu đá vôi xây dựng, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo thực hiện một số việc như: không cấp phép khai thác mới đối với đá vôi đủ tiêu chuẩn nguyên liệu làm xi măng, vôi công nghiệp làm vật liệu xây dựng thông thường; rà soát các hợp đồng xuất khẩu đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường của các doanh nghiệp trên địa bàn và đề xuất phương án xử lý.

Việc khai thác và xuất khẩu đá vôi đem lại giá trị kinh tế ngày càng cao. Tuy nhiên, hiện nay việc quản lý, khai thác và sử dụng đá vôi trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh còn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn.

Tại Quảng Ninh hiện có 31 giấy phép khai thác đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường còn hiệu lực với công suất cấp phép là 3,722 triệu m3/năm; trong đó, có 3 giấy phép chưa được đầu tư khai thác, công suất thực tế được huy động khai thác 3,422 triệu m3/năm.

Quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt tại Quyết định số 2623/QĐ-UBND ngày 8/9/2015 cho thấy, nhu cầu đá xây dựng đến năm 2020 tỉnh từ 3,6-3,65 triệu m3/năm.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Quảng Ninh, chủ trương của tỉnh trong những năm gần đây đã thu hút được nhiều nhà đầu tư có tiềm lực kinh tế, xây dựng nhiều dự án trọng điểm, nên nhu cầu sử dụng đá xây dựng tăng.

Thời gian qua, tỉnh đã chỉ đạo tăng cường quản lý tài nguyên khoáng sản, dự kiến chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn từ nay đến năm 2020, thực hiện đóng cửa một số mỏ đá ảnh hưởng đến các khu vực được định hướng du lịch và dịch vụ cao cấp. Từ năm 2020 đến năm 2025 đóng cửa toàn bộ các mỏ đá, chấm dứt khai thác đá; nghiên cứu các nguồn vật liệu khác thay thế…

Đồng thời, chính sách bồi thường thiệt hại cho các doanh nghiệp đã đầu tư khai thác sẽ được đề xuất và trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua. Theo Quy hoạch thăm dò, khai thác, khoáng sản làm vật liệu xây dựng và Quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng đã được phê duyệt thì sản lượng khai thác của các mỏ đá được cấp phép sẽ được cân đối vào nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng trên địa bàn./.

Thu Hằng