Niềm tin của các doanh nghiệp đã cải thiện sau Covid nhưng mức độ lạc quan lại giảm nhẹ so với cùng kỳ, phản ánh "sức khỏe" doanh nghiệp chưa thực sự phục hồi.
Với chỉ số niềm tin tiêu dùng của Việt Nam ghi nhận mức tăng cao nhất trong khu vực ASEAN, VDSC cho rằng tài chính tiêu dùng sẽ có được tăng trưởng cao trong ba năm tới.
Tốc độ tăng trưởng lạc quan của GDP, dòng vốn FDI, thu nhập hộ gia đình và tỷ lệ thất nghiệp giảm… giúp người Việt trở nên lạc quan và tự tin hơn. Quý III, chỉ số niềm tin của người Việt đạt 116 điểm, xếp thứ 5 thế giới.
Việt Nam là một trong 4 nước ở khu vực Đông Nam Á có chỉ số niềm tin người tiêu dùng tăng trưởng mạnh nhất trong năm 2016. Đó là do người dân sẵn lòng chi tiêu, còn nhà bán lẻ cải thiện niềm tin nhờ Tết Nguyên đán vừa qua.
Người tiêu dùng Đông Nam Á tiếp tục thuộc top 10 nước tiết kiệm nhất thế giới. Việt Nam dẫn đầu danh sách với 78% người được hỏi gửi tiền nhàn rỗi vào tiết kiệm và hầu hết người tiêu dùng đang thay đổi thói quen chi tiêu nhằm giảm chi phí sinh hoạt.
Trong 6 tháng đầu năm, niềm tin người tiêu dùng tại Việt Nam có dấu hiệu rất lạc quan, đạt 94,9 điểm, tăng 0,7 điểm so với nửa cuối năm 2015, nhờ sự cải thiện niềm tin đối với thị trường chứng khoán.
Ngành thủy sản bước vào giai đoạn bản lề trước năm 2026 khi nguồn cung toàn cầu biến động mạnh, chi phí sản xuất thay đổi và cấu trúc thị trường xuất khẩu có sự dịch chuyển rõ rệt. Trong bối cảnh xuất khẩu tôm tăng trưởng trở lại, còn cá tra đối mặt áp lực dài hạn, câu hỏi lớn đặt ra là: đã hình thành một chu kỳ mới hay thị trường vẫn đang trong pha điều chỉnh?