|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Người tiêu dùng Việt lạc quan thứ 5 toàn cầu

15:14 | 21/02/2017
Chia sẻ
Việt Nam là một trong 4 nước ở khu vực Đông Nam Á có chỉ số niềm tin người tiêu dùng tăng trưởng mạnh nhất trong năm 2016. Đó là do người dân sẵn lòng chi tiêu, còn nhà bán lẻ cải thiện niềm tin nhờ Tết Nguyên đán vừa qua.

Báo cáo Chỉ số niềm tin người tiêu dùng mới nhất của Nielsen cho biết, niềm tin của người tiêu dùng Việt đạt 112 điểm, tăng mạnh trong quý cuối năm và đứng thứ 5 toàn cầu.

Tính chung cả Đông Nam Á, chỉ số niềm tin tăng trưởng vừa phải trong năm 2016 với 5 điểm từ quý một đến quý bốn, lên 115 điểm. Dẫn đầu là Philippines với chỉ số niềm tin tăng 13 điểm, tiếp theo là Thái Lan, Indonesia và Việt Nam.

Bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng Giám đốc Nielsen Việt Nam lý giải, thị trường tiêu dùng Việt diễn biến tích cực do người dân sẵn lòng chi tiêu, đồng thời niềm tin của nhà bán lẻ cũng cải thiện rõ rệt trong dịp Tết Nguyên đán – giai đoạn mua sắm nhộn nhịp nhất trong năm.

“Thực tế là những yếu tố như dân số đông, trình độ dân trí ngày càng được cải thiện và tăng cũng như sự phát triển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu và triển vọng kinh tế ổn định của chính phủ sẽ tiếp tục là những động lực chính để giúp Việt Nam trở thành một quốc gia lạc quan hơn so với các quốc gia khác trong khu vực”, bà Hương Quỳnh nói.

nguoi tieu dung viet lac quan thu 5 toan cau

Cũng theo Nielsen, 2/3 người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á (tương ứng 68%) để dành tiền vào tiết kiệm. Trong đó, người tiêu dùng ở Việt Nam giữ chỉ số cao nhất trên toàn cầu với 76%, tiếp theo là Indonesia, Philippines, Singapore.

Dù có xu hướng tiết kiệm nhưng sau khi chi trả phí sinh hoạt thiết yếu, người Việt lại sẵn lòng chi tiêu cho các khoản mục lớn như du lịch (35%), mua sắm quần áo mới (33%), các sản phẩm công nghệ mới (30%) , sửa chữa nhà cửa (27%) và các dịch vụ giải trí bên ngoài (26%).

nguoi tieu dung viet lac quan thu 5 toan cau

Tổng Giám đốc Nielsen Việt Nam nhận xét: “Người tiêu dùng Việt Nam luôn mong muốn có được một cuộc sống tốt hơn. Điều này được phản ánh thông qua xu hướng tiết kiệm của họ để chuẩn bị cho một tương lai tốt hơn cũng như khát vọng để sở hữu các sản phẩm công nghệ, quần áo mới, nhà cửa hoặc dành thời gian dài hơn cho các kì nghỉ”.

Trong quý này, những mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt vẫn giữ nguyên như các quý trước với 45% người được hỏi lo về tính ổn định công việc, tiếp theo là sức khỏe, cân bằng công việc - cuộc sống và nền kinh tế.

Mối quan tâm về sức khỏe tăng đến 10 điểm, từ 32% trong quý III lên 42% trong quý IV. “Người tiêu dùng đang hướng đến một cuộc sống lành mạnh, do đó nhu cầu về an toàn thực phẩm và chất lượng sản phẩm cũng đã được hình thành. Như vậy, xu hướng này đưa ra cho cả nhà sản xuất và nhà bán lẻ các cơ hội để đổi mới và cung cấp các sản phẩm tốt nhất để đáp ứng nhu cầu này của người tiêu dùng”, bà Quỳnh nhấn mạnh.

Linh Lê