|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chỉ số Buffett cao kỷ lục, Berkshire Hathaway 'ôm núi tiền' đứng ngoài thị trường

08:28 | 09/08/2018
Chia sẻ
Chỉ số Buffett cho thấy thị trường chứng khoán Mỹ đang được định giá ở mức cao chưa từng thấy từ trước đến nay. Và khối tiền mặt mà tập đoàn Berkshire Hathaway của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett cũng đang ở mức cao kỷ lục do không tìm được cơ hội đầu tư hấp dẫn.
chi so buffett cao ky luc berkshire hathaway om nui tien dung ngoai thi truong Những triết lý đầu tư của Warren Buffett từ 33 năm trước vẫn còn đúng nguyên tới ngày nay
chi so buffett cao ky luc berkshire hathaway om nui tien dung ngoai thi truong Chỉ số Buffett của thị trường chứng khoán Mỹ và Việt Nam cao kỷ lục

Chỉ số Buffett được tính bằng cách lấy vốn hóa thị trường cổ phiếu chia cho số liệu tổng sản phẩm quốc nội (GDP) gần nhất. Warren Buffett từng coi chỉ số này là “thước đo tốt nhất về định giá thị trường cổ phiếu tại một thời điểm bất kỳ”.

Nhìn chung, tại thị trường chứng khoán Mỹ, chỉ số Buffett khoảng 70% - 80% nghĩa là thị trường đang rẻ, nhà đầu tư nên tìm cơ hội giải ngân. Nếu chỉ số này trên 100%, tức giá trị vốn hóa của thị trường chứng khoán lớn hơn GDP một năm, nhà đầu tư nên xem xét chiến lược phòng thủ.

Vậy chỉ số Buffett của thị trường chứng khoán Mỹ hiện ở đâu? Gần 140% - mức cao kỷ lục trong lịch sử. Theo ông Adem Tumerkan tại công ty nghiên cứu Palisade Research, điều này có nghĩa là cổ phiếu “đang bị định giá quá cao” và “rủi ro suy thoái là rất lớn”.

Như thể hiện trên biểu đồ, chỉ số Buffett hiên còn cao hơn trong thời kỳ bong bóng công nghệ năm 2000 và cuộc khủng hoảng tài chính 2008.

chi so buffett cao ky luc berkshire hathaway om nui tien dung ngoai thi truong
Một loại chỉ số Buffett: Lấy vốn hóa của chỉ số Wilshire 5000 chia cho GDP. Nguồn: MarketWatch.

“Điều này có nghĩa là thị trường chứng khoán sẽ sụp đổ vào ngày mai? Tôi nghĩ là không, không ai đoán được chính xác khi nào. Tuy nhiên chúng tôi nhận thấy dòng tiền thông minh (smart money) đã bắt đầu rút ra khỏi thị trường cổ phiếu. Và khi thị trường suy thoái thật, mọi chuyện sẽ diễn biến rất nhanh, rất bất ngờ”.

Ông Tumerkan không phải là người duy nhất tỏ ra lo ngại thị trường bị định giá quá cao. Tuần trước, ông David Rosenberg – kinh tế trưởng tại công ty Glusking Sheff đăng dòng tweet cảnh báo sau khi Apple đạt vốn hóa 1 nghìn tỷ USD:

chi so buffett cao ky luc berkshire hathaway om nui tien dung ngoai thi truong
"Càng ngày càng lớn. Trong khi Apple trở thành công ty nghìn tỷ USD đầu tiên thì tỷ số vốn hóa của chỉ số Nasdaq so với GDP cũng đang lên mức đỉnh trong giai đoạn khủng hoảng công nghệ (dot-com)". Chỉ số Buffett này được tính bằng vốn hóa của Nasdaq chia cho GDP. Nguồn: MarketWatch/David Rosenberg.

Không tìm được cơ hội đầu tư, Berkshire Hathaway ôm tiền đứng ngoài thị trường

Theo báo cáo tài chính công bố mới đây, lượng tiền mặt mà Berkshire Hathaway nắm giữ đang ở mức cao kỷ lục 129,6 tỷ USD dù đã tăng đầu tư chứng khoán thêm 12 tỷ USD trong quý II.

chi so buffett cao ky luc berkshire hathaway om nui tien dung ngoai thi truong
Lượng tiền mặt mà Berkshire Hathaway nắm giữ và Chỉ số S&P 500. Nguồn: MarketWatch

Theo ông Russ Mould, giám đốc đầu tư tại AJ Bell đây có thể là một dấu hiệu đáng ngại cho thị trường giá lên hiện nay vì nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett - chủ tịch của Berkshire Hathaway đang không tìm được những cơ hội đầu tư có giá hấp dẫn để giải ngân.

Trong thư gửi cổ đông hồi tháng 2 năm nay, Warren Buffett cũng lo ngại về việc không tìm được công ty tốt với giá hợp lý để mua.

Ông Mould nhận xét, khối tiền mặt của Berkshire Hathaway tăng mạnh trong giai đoạn 1998 – 1999 ngay trước khi bong bóng công nghệ đổ vỡ. Tương tự trong giai đoạn 2005-2007 trước cuộc khủng hoàng tài chính toàn cầu.

Ngược lại, trong giai đoạn 2000 – 2003 và 2007-2009, Warren Buffett và Berkshire Hathaway giảm sở hữu tiền mặt để mua tài sản với giá rẻ khi thị trường cắm đầu lao dốc.

Khối tiền mặt cao kỷ lục của Berkshire Hathaway được ghi nhận trong bối cảnh thị trường chứng khoán Mỹ chỉ cần thêm 3 tuần nữa để tạo nên giai đoạn thị trường giá lên dài nhất từ trước đến nay.

Hôm 5/8, ông Michael Hartnett, giám đốc chiến lược đầu tư tại Bank of America Merrill Lynch bắt đầu đếm ngược: "Chỉ còn 14 phiên giao dịch nữa là chỉ số S&P 500 sẽ có giai đoạn giá lên dài nhất trong lịch sử: 3.543 ngày".

Xem thêm

Kiên Dương

[LIVE] ĐHĐCĐ Khang Điền: Mở bán khu thấp tầng dự án liên doanh với Keppel Land từ cuối năm 2024, kinh doanh giai đoạn 1 KCN Lê Minh Xuân vào năm 2025
Theo kế hoạch năm nay, Khang Điền sẽ mở bán các sản phẩm nhà phố, biệt thự ở TP Thủ Đức và chuẩn bị đưa vào kinh doanh khu công nghiệp khi điều kiện thuận lợi.