|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Những triết lý đầu tư của Warren Buffett từ 33 năm trước vẫn còn đúng nguyên tới ngày nay

23:12 | 01/08/2018
Chia sẻ
Trong 33 năm qua, thị trường chứng khoán Mỹ cũng như thế giới đã trải qua vô vàn thay đổi, duy chỉ có phương pháp tiếp cận đầu tư của Warren Buffett vẫn được giữ nguyên.
nhung triet ly dau tu cua warren buffett tu 33 nam truoc van con dung nguyen toi ngay nay 5 thất bại đầu tư đau đớn của Warren Buffett

Năm 1985, Warren Buffett, chủ tịch công ty Berkshire Hathaway trả lời phòng vấn một chương trình trên đài truyền hình PBS.

Mở đầu, người dẫn chương trình George Goodman nói “Nếu quý vị đầu tư 10.000 USD vào Berkshire Hathaway năm 1965, hôm nay quý vị đã có 1 triệu USD”. Nếu nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ cổ phiếu Berkshire Hathaway thì con số này sẽ còn lớn hơn nhiều.

nhung triet ly dau tu cua warren buffett tu 33 nam truoc van con dung nguyen toi ngay nay

Sau đó, Warren Buffett tiết lộ những triết lý đầu tư đã giúp ông kiếm được 500 triệu USD tới thời điểm đó và sẽ giúp ông có được khối tài sản trên 80 tỷ USD như hiện nay. Nhiều điều Warren Buffett nói trong cuộc phỏng vấn 33 năm về trước đã trở thành “sách gối đầu giường”của ngàn vạn nhà đầu tư trên thế giới nhiều năm qua. Chẳng hạn như:

“Quy tắc đầu tiên khi đầu tư là đừng để mất tiền. Quy tắc thứ hai là đừng quên quy tắc thứ nhất. Chỉ có chừng đó quy tắc thôi”.

“Nếu nhà đầu tư mua chứng khoán với giá thấp hơn giá trị của nó thì sẽ chẳng bao giờ phải lo mất tiền”.

“Một nhà đầu tư giỏi cần nhất là kiểm soát cảm xúc tốt, không phải trí thông minh tuyệt đỉnh. Bạn không cần phải có chỉ số IQ cao vót để thành công trong đầu tư”.

“Tôi thích định giá một cổ phiếu hoặc doanh nghiệp trước mà không biết giá trên thị trường chứng khoán là bao nhiêu. Như vậy tôi sẽ không bị giá hiện tại làm ảnh hưởng khi đưa ra định giá của riêng mình”.

“Nếu tôi làm việc ở Wall Street thì có lẽ tôi đã nghèo hơn thế này rất nhiều. Ở Wall Street, mọi người bị kích thích quá mức và mất tập trung. Và mất tập trung thì không thể có lợi nhuận lớn được. Càng hành động ít, lợi nhuận càng cao”.

“Cách tiếp cận đầu tư của tôi sẽ khiến nhiều người cảm thấy buồn tẻ, nhàm chán”.

Những người hâm mộ “Nhà tiên tri sứ Omaha” chắc hẳn không còn xa lạ gì với những câu nói này và cũng biết rằng Warren Buffett vẫn luôn thực hiện theo những phương châm này trong hàng chục năm qua.

Xem thêm

Song Ngọc