|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Châu Phi thoát nghèo bằng chế biến hạt điều

15:55 | 04/06/2018
Chia sẻ
Các chuyên gia ngành điều tại châu Phi cho biết hoạt động chế biến hạt điều ở châu Phi sẽ giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp đáng báo động ở khu vực.
chau phi thoat ngheo bang che bien hat dieu Ngành điều Ấn Độ vẫn gặp khó cả về xuất lẫn nhập khẩu
chau phi thoat ngheo bang che bien hat dieu Liên kết giữa sản xuất và chế biến hạt điều còn hạn chế

Châu Phi hiện là quốc gia sản xuất hạt điều lớn nhất, chiếm hơn một nửa sản lượng của thế giới, và đang đối mặt với thách thức lớn trong hoạt động chế biến.

Việc chế biến hạt điều vẫn ở mức dưới 10% được mô tả là sự không may.

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc lần thứ 6 của chương trình đào tạo thạc sỹ về chương trình quảng bá chuỗi giá trị điều, Giám đốc điều hành của Hiệp hội điều châu Phi (ACA) ông Ernest Mintah kêu gọi tất cả các nước trồng điều giúp giảm nghèo ở châu Phi .

"Điều đã dần trở thành cây trồng thành công nhất ở châu Phi tại thời điểm này. Khu vực hiện là nước sản xuất điều thô lớn nhất chiếm hơn một nửa sản lượng của thế giới. Mặc dù chế biến vẫn là một thách thức khi còn thấp hơn 10%, nhưng ở mức độ này nó đã mang lại lợi nhuận đáng kể và việc làm cho hàng triệu người tại châu Phi”, ông Mintah cho biết.

“Ước tính các sản phẩm điều giá trị gia tăng sẽ có tác động lớn đến việc giảm nghèo nếu tăng thêm 25%, tạo ra hơn 100 triệu USD thu nhập cho các hộ gia đình. Những số liệu thống kê cho thấy, tiềm năng lớn của ngành điều là dấy lên mong muốn thực hiện một chương trình như MTP, để xây dựng năng lực ở các nước khác nhau nhằm tạo ra sự thay đổi trong động lực của ngành công nghiệp”, ông cho biết thêm.

chau phi thoat ngheo bang che bien hat dieu
Chế biến điều đang giúp châu Phi thoát nghèo.

100 huyện trồng điều

Về phía mình, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Lương thực châu Phi, ông Kennedy Osei Nyarko, một vị khách mời danh dự đặc biệt đã nhắc lại, chính phủ cam kết đảm bảo sự phát triển của ngành điều và làm cho cây điều trở thành cây trồng được ưu tiên trong nước.

“Không thể nói về sự phát triển của ngành nông nghiệp mà không đề cập đến chuỗi giá trị điều. Rất nhiều lợi ích về tài chính, xã hội và kinh tế của hoạt động sản xuất và chế biến hạt điều đối với các quốc gia sản xuất ngày càng trở nên rõ ràng hơn.

Ở Ghana hiện nay, điều là một trong số các loại cây trồng cho xuất khẩu nông sản phi truyền thống hàng đầu của đất nước, mang lại doanh thu xuất khẩu trị giá 197 triệu USD trong năm 2016, chiếm 53% trong tổng số 371 triệu USD từ tổng xuất khẩu nông sản phi truyền thống”, ông Osei Nyarko phát biểu.

“Cây điều góp phần tạo ra việc làm và giá trị, giảm thiểu biến đổi khí hậu và thích ứng. Với diện tích sản xuất ước tính khoảng 89.000 ha, cây điều đã góp phần tạo ra khoảng 40.000 việc làm trong sản xuất và thêm 1.800 việc làm trong chế biến", ông Osei Nyarko nói thêm.

Ông lưu ý, với những thách thức ngày càng tăng do biến đổi khí hậu, điều quan trọng là Ghana phải phát triển các chiến lược bền vững để giảm nhẹ tác động.

Cùng với đó, Osei Nyarko tiết lộ khoảng 100 huyện ở Ghana đã được xác định là phù hợp cho canh tác điều trong tương lai.

"Việc trồng điều sẽ cung cấp một nguồn thu nhập thay thế cho các nền kinh tế địa phương. Chúng tôi đang tích cực đưa ra các biện pháp để tăng sản lượng cây trồng này và khuyến khích chế biến địa phương. Để đạt được mục tiêu này, chính phủ Ghana đang làm việc với nhiều vườn ươm để đảm bảo nguồn giống cây trồng tốt cho nông dân trên cả nước. Tôi muốn đảm bảo rằng chính phủ sẵn sàng làm những gì có thể để hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển của ngành điều và để đảm bảo đất nước có thể gặt hái lợi ích tối đa từ chuỗi giá trị điều”, ông Osei Nyarko nói.

Xem thêm

Lyly Cao