|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ngành điều Ấn Độ vẫn gặp khó cả về xuất lẫn nhập khẩu

10:23 | 19/02/2018
Chia sẻ
Nhiều nhà máy chế biến điều tại Ấn Độ buộc phải đóng cửa vì chi phí sản xuất cao hơn so với lợi nhuận thu về, các chính sách hỗ trợ của chính phủ cũng không phát huy được tác dụng.
nganh dieu an do van gap kho ca ve xuat lan nhap khau Điều - Ngoạn mục vượt mốc 3,5 tỷ đô
nganh dieu an do van gap kho ca ve xuat lan nhap khau Việt Nam 12 năm liên tiếp đứng đầu ngành điều thế giới
nganh dieu an do van gap kho ca ve xuat lan nhap khau Ai đã đưa Việt Nam lên vị trí thống trị ngành sản xuất điều thế giới?

Trong bối cảnh giá hạt điều thô nhập khẩu tăng mạnh, những biện pháp hỗ trợ của chính phủ, từ việc giảm một nửa thời gian thực hiện nghĩa vụ xuất khẩu xuống còn 90 ngày đối với doanh nghiệp có giấy phép cho tới việc giảm một phần thuế nhập khẩu, cũng không giúp các doanh nghiệp xuất khẩu hạt điều lấy lại niềm tin trước đó trang Economic Times trích nhận định của một số doanh nghiệp xuất khẩu Ấn Độ cho biết.

nganh dieu an do van gap kho ca ve xuat lan nhap khau
Ngành điều Ấn Độ vẫn gặp khó cả về xuất lẫn nhập khẩu. (Ảnh: IBTimes India)

Cụ thể, việc giảm một nửa thời gian thực hiện nghĩa vụ xuất khẩu tạo áp lực rất lớn, buộc các doanh nghiệp vừa phải hoàn thành khâu chế biến vừa phải xuất khẩu trong một khoảng thời gian ngắn, nên biên lợi nhuận gần như không có.

Tại Ghana, Bờ Biển Ngà và Nigeria, ba quốc gia chiếm phần lớn nguồn cung hạt điều của thế giới, vụ thu hoạch hạt điều hàng năm thường kéo dài từ tháng 3 tới tháng 8. “Phần lớn các quốc gia này đều phải nhập khẩu hạt điều thô trong khoảng thời gian này để chế biến và xuất khẩu trong 6 tháng tiếp theo. Còn chúng tôi bây giờ phải hoàn thành tất cả khâu đó trong vòng 90 ngày, đây là điều rất khó khăn. Trong khi đó, nhiều nhà máy chế biến ở Kerala đã phải đóng cửa vì giá điều thô và giá điều nhân xuất khẩu chênh lệch quá lớn,” ông P Somarajan, Giám đốc công ty xuất khẩu điều Kailas, cho biết.

Giá hạt điều thô đang dao động trong khoảng 2.100 - 2.400 USD/tấn, nên doanh nghiệp hạn chế mua.

Tại châu Phi, vụ thu hoạch điều ở khu vực phía Đông đã gần kết thúc, trong khi khu vực phía Tây chuẩn bị bắt đầu. “Hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu [của Ấn Độ] không mua nhiều hạt điều từ khu vực Đông Phi vì giá cao trong khi giá điều của Việt Nam lại rất cạnh tranh vào cùng thời điểm. Họ hy vọng giá sẽ giảm khi khu vực Tây Phi bắt đầu thu hoạch vào tháng 3 tới,” ông Pankaj N Sampat, Giám đốc của công ty thương mại Samson Traders, cho hay.

Trong bối cảnh giá hạt điều nhập khẩu đang ở mức cao, các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ chỉ có lợi nhuận khi giá điều nhân thế giới cao hơn 5,5 USD/pound. Tuy nhiên, giá điều nhân hiện nay chỉ dao động trong khoảng 4,75 – 4,9 USD/pound.

Trong khi đó, việc giảm thuế nhập khẩu từ 5% về 2,5% cũng không giúp ích nhiều vì chi phí thông quan vẫn không thay đổi, các doanh nghiệp xuất khẩu Ấn Độ cho biết. Dù thuế nhập khẩu là 5% hay 2,5% thì thủ tục thông quan vẫn còn rất rườm rà và các doanh nghiệp đã yêu cầu loại bỏ hoàn toàn rảo cản thuế quan đối với mặt hàng điều.

Một vấn đề khác cũng khiến các doanh nghiệp đau đầu là, tình trạng chậm trễ trong việc hoàn trả tiền thuế đối với hàng hóa và dịch vụ. Bởi, điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng tiền của các công ty.

Oanh Oanh